Văn phòng đa giác quan là gì và 5 lợi ích đối với nhân sự

Văn phòng đa giác quan là khái niệm rất phổ biến trong các thiết kế văn phòng của doanh nghiệp hiện đại với mong muốn ưu tiên đảm bảo sức khỏe cho lực lượng nhân sự.

Thiết kế văn phòng đa giác quan là phong cách thiết kế được ứng dụng nhiều trong doanh nghiệp hiện đại
Thiết kế văn phòng đa giác quan là phong cách thiết kế được ứng dụng nhiều trong doanh nghiệp hiện đại

Trong các bản thiết kế văn phòng hiện đại, người ta không chỉ quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ mà còn tính toán những lợi ích liên quan đến trải nghiệm người dùng, mức độ thân thiện với môi trường, khả năng linh động dễ chuyển đổi, thu hẹp hoặc mở rộng. 

Từ đó, khái niệm văn phòng đa giác quan ra đời, trở thành hình mẫu lý tưởng mang đến một không gian làm việc thân thiện, sáng tạo và có những đóng góp tích cực vào việc cải thiện sức khỏe cũng như hiệu suất làm việc của nhân sự.

Đặc biệt, bạn sẽ thấy rằng các văn phòng đa giác quan rất chú trọng vào tính chia sẻ, hợp tác trong cách bày trí không gian sử dụng chung, các khu vực nghỉ ngơi, giải trí cộng thêm – Trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của nhân viên, góp phần giảm tải áp lực trong quá trình làm việc. 

>>> Xem thêm: Top 6 xu hướng thiết kế văn phòng 2024 nổi bật

Văn phòng đa giác quan là gì?

Văn phòng đa giác quan trong tiếng Anh gọi là Multisensory Office. Đây là khái niệm được sử dụng rất nhiều khi đề cập đến các phong cách thiết kế văn phòng chuyên nghiệp trong vài năm trở lại đây.

Trong quá trình thiết kế, doanh nghiệp sẽ chú trọng đến việc kết hợp các yếu tố có tính kích thích giác quan của con người bao gồm: Thị giác, khứu giác, xúc giác, thính giác. Mục tiêu là nhằm giúp nhân viên luôn cảm thấy thoải mái, thúc đẩy sự sáng tạo và năng động.

Điều này không chỉ giúp không gian làm việc trở nên độc đáo mà còn có ý nghĩa lớn đối với sức khỏe của nhân viên, trải nghiệm và môi trường làm việc thân thiện, tạo cảm tình thương hiệu từ đó gia tăng mức độ gắn kết nội bộ.

Văn phòng đa giác quan có thể thúc đẩy kết quả kinh doanh?

Theo Khảo sát phúc lợi toàn cầu trong giai đoạn 2022 – 2023 của tổ chức Aon plc., việc cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng không gian đã góp phần thúc đẩy hiệu suất kinh doanh lên đến 55% – Minh chứng rõ nét cho mối liên hệ chặt chẽ giữa lợi ích của việc giúp nhân sự cân bằng sức khỏe tinh thần và công việc, mang đến lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp. 

Nghiên cứu này cũng lấy điểm phúc lợi làm căn cứ và khi điểm phúc lợi càng cao thì khả năng phục hồi sau áp lực, cảm giác gắn bó với công ty của nhân sự càng mạnh mẽ hơn. Theo đó, thống kê cho thấy có đến ⅔ số nhân sự trả lời rằng phúc lợi mà doanh nghiệp mang lại có tính quyết định đối với sự “trung thành” của họ. Bên cạnh đó, có đến 87% doanh nghiệp ghi nhận đã áp dụng ít nhất một giải pháp sức khỏe cho nhân sự thông qua việc thiết kế văn phòng theo mô hình đa giác quan.

5 Lợi ích của thiết kế văn phòng đa giác quan

Mặt bằng trống nguyên sàn tại tòa nhà CII Tower với nhiều ánh sáng tự nhiên tốt cho tinh thần và sức khoẻ nhân sự cũng như góp phần giúp tiết kiệm năng lượng - Đảm bảo yếu tố nền tảng cho văn phòng đa giác quan
Mặt bằng trống nguyên sàn tại tòa nhà CII Tower với nhiều ánh sáng tự nhiên tốt cho tinh thần và sức khoẻ nhân sự cũng như góp phần giúp tiết kiệm năng lượng – Đảm bảo yếu tố nền tảng cho văn phòng đa giác quan

Với việc lấy con người làm trung tâm, thiết kế văn phòng đa giác quan mang lại 5 lợi ích chính dễ nhận thấy đó là:

Tăng cường sự tập trung và nâng cao năng suất làm việc

Trong quá trình thiết kế văn phòng đa giác quan, người ta sẽ chú trọng sử dụng các vật liệu cách âm, giảm nhiễu âm thanh từ bên ngoài cũng như tận dụng ánh sáng tự nhiên để giúp tăng cường sự tập trung và cân bằng các yếu tố cảm xúc của người làm việc một cách tốt nhất. Ngoài ra, các bản nhạc nhẹ nhàng cũng có thể được sử dụng trong các không gian phù hợp để tạo cảm giác thư giãn, sáng tạo.

Cải thiện sức khỏe cho nhân viên

Sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên cũng sẽ được cải thiện nhờ vào các liệu pháp mùi hương và cách bố trí không gian xanh trong văn phòng. Đây là 2 yếu tố giúp giảm tình trạng căng thẳng, lo âu hiệu quả, rất dễ ứng dụng ở bất kỳ không gian nào dù là diện tích lớn hay nhỏ.

Thúc đẩy sự sáng tạo và tinh thần năng động

Các văn phòng đa giác quan còn có khả năng kích thích các giác quan và thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên nhờ vào các yếu tố liên quan đến màu sắc, âm thanh, nghệ thuật bày trí, khuyến khích nhân viên “think outside the box”, được ứng dụng rất nhiều trong các công ty chuyên về sáng tạo như Agency quảng cáo, thiết kế thời trang,…

Tăng cường khả năng giao tiếp, hợp tác

Bằng lối thiết kế mở, có tính kết nối cao giữa các khu vực cũng như ưu tiên các không gian sử dụng chung, trang bị đầy đủ pantry, các không gian giải trí,… văn phòng đa giác quan sẽ mang đến những trải nghiệm tươi mới, thúc đẩy sự gặp gỡ, tương tác, giao lưu nội bộ – Yếu tố quan trọng mang đến một tinh thần làm việc nhóm hiệu quả.

>>> Xem thêm: Xu hướng thuê văn phòng hiện đại – Kết hợp dịch vụ Lifestyle và giải trí

Tạo dựng dấu ấn thương hiệu

Vì những đặc tính nổi trội vừa có tính nghệ thuật lại vừa có tác động thực tiễn đến sức khoẻ và năng suất nhân sự nên văn phòng đa giác quan cũng là cách mà doanh nghiệp gây dựng thương hiệu và bản sắc cho riêng mình, gây ấn tượng mạnh mẽ với cả khách hàng và đối tác, giữ chân thu hút nhân tài.

5 yếu tố cơ bản mà một văn phòng đa giác quan cần có 

Khuôn viên nhiều cây xanh tại văn phòng trọn gói Dreamplex Thảo Điền tạo ra hiệu ứng dễ chịu về thị giác và cải thiện tâm trạng cho người sử dụng không gian
Khuôn viên nhiều cây xanh tại văn phòng trọn gói Dreamplex Thảo Điền tạo ra hiệu ứng dễ chịu về thị giác và cải thiện tâm trạng cho người sử dụng không gian

Để có được một văn phòng đa giác quan thì doanh nghiệp không chỉ chú ý đến việc lựa chọn vật liệu xây dựng hay nội thất mà còn cần có sự kết hợp hài hoà của tất cả các yếu tố tác động đến giác quan của con người, bao gồm:

Nguồn ánh sáng tự nhiên

Không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng, chi phí, ánh sáng tự nhiên còn giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao năng suất làm việc của nhân viên. Do đó, khi thiết kế văn phòng, doanh nghiệp nên ưu tiên sử dụng cửa sổ lớn, kính cường lực kết hợp cùng hệ thống chiếu sáng phù hợp để tạo ra cảm quan sáng sủa và dễ chịu.

Hiệu ứng âm thanh

Hiệu ứng âm thanh sẽ bao gồm 2 yếu tố quan trọng là cách âm, giảm nhiễu và tạo ra những âm thanh thư giãn hoặc tiếng ồn trắng dễ chịu như tiếng nước chảy, tiếng mưa rơi, tiếng chim chóc, các bản nhạc giao hưởng nhẹ nhàng hoặc có thể bố trí các tiểu cảnh thác nước ở những khu vực phù hợp để mang lại hiệu ứng âm thanh lý thú hơn.

Hiệu ứng hương thơm

Mặc dù không được nhiều doanh nghiệp chú trọng nhưng thực tế mùi hương có tính xoa dịu tinh thần rất lớn. Hãy sử dụng các thiết bị khuếch tán tinh dầu hoặc nến thơm với các mùi dễ chịu như oải hương, bạc hà, hoa hồng, cam xả…

Tạo dựng không gian xanh

Bố trí cây xanh, tạo ra những không gian xanh sẽ mang đến những tác động tích cực đến thị giác của nhân viên, tạo cảm giác tươi mát, trong lành. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể kết hợp thêm máy lọc không khí để cải thiện chất lượng không khí văn phòng. 

>>> Xem thêm: 6 cách tăng cường không gian xanh trong văn phòng

Trang bị nội thất tiện nghi, thoải mái và phù hợp

Nội thất thoải mái, có thiết kế hỗ trợ tư thế ngồi làm việc đúng cách cũng nên được áp dụng triệt để. Ví dụ, nếu chọn được bàn làm việc, ghế ngồi có độ cao phù hợp hoặc linh hoạt điều chỉnh sẽ có thể giúp nhận viên giảm các vấn đề về sức khỏe liên quan đến cột sống và bảo vệ mắt, đảm bảo làm việc một cách thoải mái nhất.

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *