Văn phòng hạng A+ và hạng A có những khác biệt gì?

Văn phòng hạng A+ là một phân loại văn phòng cao cấp, vượt trên cả văn phòng hạng A. Vậy sự khác biệt giữa hai phân loại văn phòng này là gì?

Deutsches Haus Saigon - Tòa nhà Đức trên đường Lê Duẩn là văn phòng hạng A+ hiếm hoi ở TpHCM
Deutsches Haus Saigon – Tòa nhà Đức trên đường Lê Duẩn là văn phòng hạng A+ hiếm hoi ở TpHCM

Trước đây, thông qua bài viết Tiêu chuẩn xếp hạng văn phòng, tòa nhà – So sánh văn phòng hạng A, B, C, giá rẻ, chúng ta đã nắm bắt những thông tin về cách thức xếp hạng, đánh giá các chuẩn văn phòng hiện nay. Bài viết này cũng có những ví dụ điển hình về những tòa nhà văn phòng cho thuê tại TpHCM theo từng phân loại và đưa ra so sánh chi tiết theo bảng, bạn có thể click để xem chi tiết hơn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một phân loại khác, cao cấp hơn văn phòng hạng A được gọi là văn phòng hạng A+ và sự khác biệt của chúng là gì? Tuy nhiên, đầu tiên chúng ta sẽ nhắc lại một chút về cách mà trên thế giới sử dụng để xếp hạng tiêu chuẩn tòa nhà.

Cách phân loại và xác định tiêu chuẩn tòa nhà văn phòng

Trong bất động sản thương mại, có bốn cấp độ xếp hạng tiêu chuẩn được đưa ra trên thế giới, do Hiệp hội chủ sở hữu và quản lý toà nhà – BOMA đưa ra và thường được các chuyên gia bất động sản sử dụng để phân loại một toà nhà trước khi chính thức niêm yết trên thị trường.

Có 4 yếu tố chính dùng để đánh giá phân loại theo BOMA đối với một toà nhà bao gồm vị trí, tuổi thọ và và điều kiện xây dựng của tòa nhà, các tiện ích và tính thẩm mỹ. Để nói chi tiết hơn thì nó sẽ có các hạng mục liên quan như:

  • Chất lượng, nguồn gốc và tuổi thọ của vật liệu xây dựng
  • Thiết kế, yếu tố liên quan đến bố cục, bày trí, cấu trúc tòa nhà (độ cao trần, diện tích, mức độ hoàn thiện, sàn nâng…)
  • Công suất của các dịch vụ thiết yếu cho hoạt động của tòa nhà (HVAC, mạng lưới điện / điện dự phòng, Internet, bảo trì, bảo dưỡng, hệ thống thang máy, tiền sảnh, bãi đậu xe và không gian khu vực sử dụng chung)
  • An ninh, mức độ bảo mật, công nghệ ứng dụng trong bảo mật
  • Vị trí, khả năng tiếp cận các xa lộ lớn hoặc hệ thống giao thông công cộng
  • Mật độ xây dựng, mảng xanh, yếu tố thân thiện với môi trường
  • Các tiện ích và tính năng phụ (nhà hàng, quán cà phê, nhà ăn, phòng gym, dịch vụ gửi và nhận thư,…)
  • Hệ thống tiện ích xung quanh như ATM, ngân hàng,…

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt của một tòa nhà văn phòng cho thuê cao cấp với văn phòng tầm trung, văn phòng giá rẻ thông qua việc so sánh các yếu tố được liệt kê kể trên.

Thực tế, trên thế giới, Hiệp hội BOMA chỉ có 3 phân loại chính là hạng A, hạng B và hạng C nhưng về sau thì có thêm hạng A+ và khi du nhập vào Việt Nam, các tòa nhà văn phòng còn phát sinh thêm một phân loại mới đó là văn phòng giá rẻ.

Điều này hoàn toàn không có gì phải tranh cãi vì ở mỗi một thị trường thì tiêu chuẩn xếp hạng tòa nhà văn phòng sẽ có sự linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp. Đôi khi ở thị trường này, toà nhà văn phòng đó được liệt kê là hạng A nhưng ở thị trường khác nó chỉ được xem là hạng B, cũng là điều hết sức bình thường..

Phân loại ảnh hưởng như thế nào đối với tòa nhà văn phòng?

Việc phân loại tòa nhà văn phòng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thuê. Theo lẽ đương nhiên, toà nhà xếp hạng càng cao thì giá thuê cũng càng cao và ngược lại. Thông thường, giá thuê văn phòng hạng A khi xét trong cùng một khu vực sẽ có giá cao hơn văn phòng hạng B từ 15 lên đến 60% và còn áp đảo hơn nữa nếu so với văn phòng hạng C hay giá rẻ.

Mặt khác, nó cũng ảnh hưởng đến tiềm năng cho thuê, mức độ cạnh tranh, lợi nhuận và khả năng lắp đầy của toà nhà trên thị trường. Lấy ví dụ trong bối cảnh thị trường văn phòng cho thuê TpHCM mà cụ thể là văn phòng cho thuê quận 3. Ở đây, văn phòng hạng A cực kỳ khan hiếm chỉ có 3 toà nhà. Do đó, giá thuê thường rất ổn định, ít chịu tác động thị trường, các sàn thường dễ lắp đầy, được doanh nghiệp săn đón vì khang hiếm. 

Đối với văn phòng cho thuê quận 1 sẽ có sự đa dạng hơn, tính cạnh tranh giữa các toà nhà cũng cao hơn, để lấp đầy thường mất nhiều thời gian hơn, đặc biệt là trong xu hướng chuyển dịch văn phòng ra khỏi trung tâm của nhiều doanh nghiệp. Dẫu vậy thì văn phòng hạng A quận 1 vẫn luôn là ưu tiên của các doanh nghiệp nước ngoài, có tính “bền vững” hơn so với nhiều khu vực khác.

Văn phòng hạng A+ và hạng A có những khác biệt gì?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ đề cập đến sự khác biệt của văn phòng hạng A+ và văn phòng hạng A. Nếu muốn tìm hiểu về các chuẩn văn phòng khác, bạn có thể tham khảo series các bài viết này:

>>> Văn phòng hạng B là gì? 6 tiêu chuẩn văn phòng hạng B

>>> Văn phòng hạng C là gì? Các tiêu chuẩn của văn phòng hạng C

>>> Có nên thuê văn phòng giá rẻ TpHCM? Ưu khuyết điểm và gợi ý

Còn bây giờ chúng ta sẽ nói về văn phòng hạng A+ và hạng A. Thực tế, chúng có rất nhiều điểm tương đồng, không quá khác biệt.

Văn phòng hạng A+

The Hallmark là văn phòng hạng A+ nổi bật nhất khu Thủ Thiêm quận 2, Tp. Thủ Đức
The Hallmark là văn phòng hạng A+ nổi bật nhất khu Thủ Thiêm quận 2, Tp. Thủ Đức

Các tòa nhà văn phòng hạng A+ là phân khúc cao cấp nhất trên thị trường văn phòng cho thuê hiện nay, tập trung chủ yếu ở các khu CBD của những thành phố lớn. Tại TpHCM, đó là các tòa nhà như Deutsches Haus (Lê Duẩn, quận 1), The Hallmark (Thủ Thiêm, Thành phố Thủ Đức) và sau này là sự xuất hiện của Marina Central Tower – Tháp văn phòng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng TOD.

Đây là phân loại dành riêng cho các sản phẩm nổi bật, được ứng dụng các công nghệ mới nhất và các vật liệu cao cấp trong xây dựng, sở hữu hệ thống cơ sở vật chất và tiện ích hàng đầu, vị trí giao thông tốt, dễ tiếp cận đồng thời cũng có những chiếc view đắt giá nhất khu vực. Và trên hết là nó phải còn rất mới, được bảo dưỡng tốt, duy trì liên tục để giữ thứ hạng.

Phân khúc này thường rất ít, ngay cả trên thế giới cũng không có nhiều toà nhà đạt đến trong cùng một thành phố. Nó gây ấn tượng từ thiết kế đến các công nghệ áp dụng, dịch vụ cung cấp, tiện ích đi kèm, được phân bổ nhiều hơn chỗ đậu xe cho cả khách hàng và nhân viên, có sự đa dạng trong nhà hàng – quán ăn – dịch vụ ngân hàng, phòng gym, spa, trung tâm thương mại…

Đặc biệt, các văn phòng hạng A+ cũng luôn đáp ứng các tiêu chuẩn xanh nổi tiếng như là LEED, ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng thông minh, có khả năng tái chế, thân thiện với môi trường và tiết kiệm ngân sách, là một sản phẩm có tính bền vững cao.

Văn phòng hạng A

Cao ốc Vietcombank Tower
Vietcombank Tower được đầu tư và thiết kế tỉ mỉ, cũng từng là văn phòng hạng A+ hiện tại là văn phòng hạng A

Thấp hơn văn phòng hạng A+ một bậc, chúng ta có văn phòng hạng A. Nhìn chung, văn phòng hạng A cũng rất ưu việt trong thiết kế, công năng và tiện ích. Đây là phân khúc có độ cạnh tranh cao ở những thị trường như TpHCM vì số lượng có hạn và làn sóng FDI đổ bộ cũng khiến cho các khách thuê cao cấp, những thương hiệu tên tuổi phải bỏ nhiều công sức nếu muốn có được một vị trí tốt trong các tòa nhà hạng A này.

Trên thực tế, có nhiều toà nhà khi vừa đi hoạt động sẽ đạt chuẩn A+ nhưng theo thời gian sẽ “rơi xuống” hạng A vì không còn duy trì được sự “mới mẻ” như thuở ban đầu. Do đó, bên cạnh việc có phần “hạn chế” hơn một chút về tiện ích thì văn phòng hạng A còn có một khác biệt khác đó là độ mới.

Cuối cùng thì giá thuê văn phòng hạng A+ cũng sẽ thường cao hơn văn phòng hạng A, đó là điều hiển nhiên, xứng đáng với những giá trị mà khách thuê bỏ ra.

Khách thuê văn phòng cao cấp luôn cần sự đồng hành của các các công ty tư vấn cho thuê văn phòng uy tín

Nhân viên Nice Office đưa khách hàng đi xem mặt bằng tòa nhà 9-11 Tôn Đức Thắng
Nice Office đưa khách hàng đi xem mặt bằng tòa nhà 9-11 Tôn Đức Thắng – Văn phòng hạng A quận 1

Cạnh tranh để có được một địa điểm văn phòng làm việc cao cấp dường như rất ít được đề cập đến nhưng nó thực sự rất quan trọng đối với nhiều công ty / tập đoàn lớn. Họ thường phải chi trả rất nhiều thời gian và công sức để theo đuổi cho mình những vị trí đẹp nhất, có giá trị thương mại cao nhằm “khắc hoạ” một hình ảnh doanh nghiệp cao cấp, uy tín và nổi bật.

Tuy nhiên, dù có thể là “ông trùm” trong lĩnh vực của mình, các tập đoàn vẫn sẽ chọn đồng hành với những công ty tư vấn cho thuê văn phòng hàng đầu trên thị trường để được hưởng lợi về thời gian và chi phí từ những chuyên gia trong ngành. Họ sẽ giúp định hướng, xem xét nhu cầu của doanh nghiệp một cách kỹ lưỡng, phân loại và đưa ra những gợi ý phù hợp nhất, toàn vẹn nhất.

Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt rút ngắn thời gian tìm hiểu hay ra quyết định mà các công ty tư vấn còn đóng vai trò như một người đồng hành, một chuyên gia giúp hạn chế rủi ro, hỗ trợ đàm phán với chủ toà nhà, mang đến những điều khoản có lợi về lâu dài cho doanh nghiệp. Ngay cả khi xảy ra tranh chấp, vai trò của công ty tư vấn cũng hết sức quan trọng khi họ chính là trung gian hoà giải, hỗ trợ các thủ tục, pháp lý cũng như hạn chế các tình huống xấu nhất, đảm bảo công bằng cho các bên.

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *