Có nên thuê nhà làm văn phòng công ty?

Thuê nhà làm văn phòng là một loại hình dịch vụ cho thuê khá được ưa chuộng, giúp chủ nhà có thêm thu nhập đồng thời các công ty cũng hưởng lợi về giá thuê.

Thuê nhà làm văn phòng cũng là hình thức thuê văn phòng nổi bật được ưa chuộng
Thuê nhà làm văn phòng cũng là hình thức thuê văn phòng nổi bật được ưa chuộng

Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của nhiều loại hình văn phòng cho thuê như văn phòng truyền thống, văn phòng trọn gói, văn phòng chia sẻ, co-working space… thì còn có hình thức thuê nhà làm văn phòng cũng khá phổ biến, được nhiều doanh nghiệp “ưu ái”.

Hiểu đơn giản, như tên gọi, thuê nhà làm văn phòng là việc doanh nghiệp lựa chọn các bất động sản nhà ở của cá nhân hoặc tổ chức như nhà mặt đất, biệt thự, căn hộ chung cư… để chuyển đổi công năng thành văn phòng làm việc. Chủ nhà và doanh nghiệp sẽ tự thỏa thuận các điều khoản giá, phí cũng như các quy định bồi thường hay thanh lý hợp đồng… và được pháp luật bảo vệ. 

>>> Xem thêm: Các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến hiện nay

Thuê nhà làm văn phòng liệu có phải là đối thủ cạnh tranh với sàn truyền thống?

Với một số đặc tính về diện tích và giá, thuê nhà làm văn phòng thường sẽ phù hợp với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Trên thực tế, hình thức cho thuê này được xem là “một đối thủ” cạnh tranh đáng gờm của các toà nhà văn phòng, nhất là phân khúc văn phòng giá rẻ và hạng C.

Vai trò của nó trên thị trường văn phòng cho thuê nhìn chung là rất đáng kể khi có thể phần nào giải quyết nhu cầu của một lượng lớn doanh nghiệp mới, start-up, ngân sách thấp, chưa thể chọn lựa hình thức sàn truyền thống… nhưng vẫn có thể mang đến một không gian làm việc tương đối chỉnh chu.

Dẫu vậy thì mỗi một loại hình cho thuê văn phòng sẽ có những đối tượng khách hàng riêng và có những ưu – khuyết điểm của nó mà doanh nghiệp nên cân nhắc để biết liệu mình có phù hợp hay không. 

Nice Office đã từng có bài viết phân tích tổng quát về việc Nên thuê văn phòng trong tòa nhà văn phòng cho thuê, nhà riêng hay căn hộ?, trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu vào những ưu và khuyết điểm cũng như lưu ý khi thuê nhà làm văn phòng.

Ưu điểm khi thuê nhà làm văn phòng 

Thuê nhà làm văn phòng thường mang lại sự ấm cúng như 1 gia đình cho các công ty vừa và nhỏ
Thuê nhà làm văn phòng thường mang lại sự ấm cúng như 1 gia đình cho các công ty vừa và nhỏ

Nói về ưu điểm của việc thuê nhà làm văn phòng, dễ thấy nhất chính là ở chi phí. Thông thường, để thuê nhà nguyên căn làm văn phòng thì giá sẽ dao động từ 20 đến 100 triệu đồng/tháng tuỳ diện tích, vị trí. So với các văn phòng cho thuê trong tòa nhà, thuê nhà nguyên căn sẽ cung cấp không gian rộng rãi hơn, sở hữu nhiều tầng hơn đồng thời cũng riêng tư hơn rất nhiều.

Mặt khác, không ít doanh nghiệp có thể tận dụng không gian trống để cho thuê lại, tối ưu chi phí vận hành – Điều mà rất khó thực hiện đối với khi thuê sàn truyền thống, có nhiều ràng buộc với chủ toà nhà.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp khi thuê nhà làm văn phòng có xu hướng sáng tạo hơn trong thiết kế, có  thể áp dựng nhiều phương án tự do bày trí các không gian làm việc… chỉ cần thoả thuận từ trước với chủ nhà.

Cuối cùng, doanh nghiệp có thể vận hành theo cách của riêng mình, không chịu sự gò bó của các quy định chung của tòa nhà, khách hàng của doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận một cách trực tiếp hơn, mọi quy trình liên quan đến nơi làm việc đều có thể tối giản hoặc điều chỉnh theo ý muốn.

Khuyết điểm khi thuê nhà làm văn phòng 

Lễ tân tại tòa nhà Pax Sky Đề Thám - Điển hình cho một trong những dịch vụ thiết yếu mà thuê sàn văn phòng luôn luôn được cung cấp mà không cần doanh nghiệp bận tâm tuyển dụng, đào tạo nhân sự.
Lễ tân tại tòa nhà Pax Sky Đề Thám – Điển hình cho một trong những dịch vụ thiết yếu mà thuê sàn văn phòng luôn luôn được cung cấp mà không cần doanh nghiệp bận tâm tuyển dụng, đào tạo nhân sự.

Tất cả mọi loại hình văn phòng cho thuê trên thị trường đều có ưu khuyết điểm. Và cho thuê nhà nguyên căn làm văn phòng cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những lý do khiến nhiều doanh nghiệp còn e ngại hình thức này:

Thiếu tính chuyên nghiệp: Rất khó để các công ty thể hiện một hình ảnh chuyên nghiệp và dễ bị đánh giá là phong cách làm việc “gia đình” nếu không có sự lựa chọn phù hợp cũng như đầu tư về hình thức cho căn nhà mà mình thuê. Ngoài ra, sự thiếu thốn các dịch vụ đi kèm như dọn dẹp, bảo trì, quản lý chung… cũng có thể ảnh hướng đến doanh nghiệp, nhân sự và khách hàng của doanh nghiệp nếu không có sự chuẩn bị chu toàn, kỹ lưỡng.

Ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu: Khách hàng có xu hướng đánh giá doanh nghiệp thông qua văn phòng hoặc thậm chí là địa chỉ văn phòng, đó là lý do mà doanh nghiệp sẽ thích thuê văn phòng quận 1 hoặc văn phòng quận 3 hơn là các quận ngoài trung tâm… do đó, doanh nghiệp cần có sự khéo léo để có thể truyền tải hình ảnh thương hiệu tốt nhất mà không để cho việc thuê nhà làm văn phòng ảnh hưởng.

Vấn đề an ninh, bảo mật: Công ty phải tự chịu trách nhiệm về các vấn đề như an ninh, kiểm soát ra vào, giữ xe cho nhân viên/khách hàng… Trong khi đó, với các tòa nhà văn phòng thì vấn đề này đều có những bộ phận chuyên nghiệp phụ trách, doanh nghiệp cũng bớt được một nỗi lo.

Vấn đề phòng cháy chữa cháy: Lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy và được kiểm duyệt khá tốn kém do đó, doanh nghiệp sẽ phải tính toán chi phí này vào trong ngân sách của mình. Bạn có thể tham khảo Phụ lục III và IV, Nghị định số: 136/2020/NĐ-CP được ký ngày 24/11/2020 để tìm hiểu 21 cơ sở thuộc diện phải xin giấy phép phòng cháy chữa cháy để biết thêm chi tiết. 

Vị trí và diện tích: Nhìn chung, thuê nhà làm văn phòng vẫn có những vị trí rất đẹp nhưng đa số thì sẽ không được “đắc địa” hoặc không có sự đa dạng về diện tích. Doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng nếu trong tương lai có kế hoạch mở rộng hoặc thu hẹp quy mô.

>>> Xem thêm: 3 Lợi ích của các dịch vụ hỗ trợ trong văn phòng cho thuê

Lưu ý khi thuê nhà làm văn phòng

Khi chọn thuê nhà làm văn phòng cần có sự kiểm tra kỹ lưỡng về công năng của nhà ở
Khi chọn thuê nhà làm văn phòng cần có sự kiểm tra kỹ lưỡng về công năng của nhà ở

Sau khi đã nắm bắt những ưu khuyết điểm kể trên và thấy đây vẫn là loại hình văn phòng cho thuê ưng ý của doanh nghiệp thì dưới đây là những lưu ý cực kỳ quan trọng trước khi tiến hành ký kết hợp đồng:

  • Xác định chủ sở hữu của bất động sản/ nhà cho thuê thông qua giấy tờ sử dụng đất, thông tin quyền sở hữu nhà và giấy phép xây dựng gắn liền với diện tích đất. 
  • Xác định nhà ở/ đất đai không có sự tranh chấp nào về pháp luật, không bị kê biên, thanh lý…
  • Nếu chọn thuê nhà trong căn hộ chung cư thì phải xem nhà ở có chức năng chuyển đổi thành văn phòng hay không, có thể sử dụng mục đích hỗn hợp không hay chỉ được dùng để ở.
  • Đàm phán và thỏa thuận cụ thể với chủ nhà bằng văn bản về việc tiến hành cải tạo, những gì được phép và không được phép, tránh bị phạt…
  • Khi xem xét, ký kết hợp đồng thì cần tham khảo các văn bản pháp luật như điều 121 Luật Nhà ở có nêu rõ các nội dung cần có trong hợp đồng thuê nhà làm văn phòng bao gồm thông tin họ tên, địa chỉ các bên, thời gian thuê, giá thuê, mức cọc, quyền và nghĩa vụ, phạt vi phạm hợp đồng, giải quyết tranh chấp, huỷ bỏ hợp đồng… Nếu cần thiết nên có sự tư vấn của luật sư.

>>> Xem thêm: Lựa chọn công ty tư vấn cho thuê văn phòng – 10 Lưu ý quan trọng

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *