6 lưu ý giúp giảm thiểu rủi ro an ninh thông tin trong văn phòng

Chủ đề làm sao để giảm thiểu rủi ro an ninh thông tin trong văn phòng đã được rất nhiều doanh nghiệp đề ra, đặc biệt là đối với các công ty chuyên về sáng tạo hoặc các sản phẩm có ưu thế độc quyền.

Giảm rủi ro về an ninh thông tin trong văn phòng - Điều mà doanh nghiệp luôn phải đề cao
Giảm rủi ro về an ninh thông tin trong văn phòng – Điều mà doanh nghiệp luôn phải đề cao

Nếu trong bài viết 3 đặc tính của an ninh thông tin trong doanh nghiệp chúng ta đã tìm hiểu thế nào là an ninh thông tin, sự khác biệt giữa an ninh thông tin và an ninh mạng cũng như đặc tính vai trò nổi trội của nó; Thì trong bài viết này, chúng ta sẽ hiểu hơn về cách thức mà doanh nghiệp có thể giảm thiểu rủi, triển khai các biện pháp tốt nhất cho tổ chức của mình.

Ai chịu trách nhiệm về an ninh thông tin trong văn phòng?

Trong thời đại mà sự nhanh hay chậm của thông tin dù chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể mang đến khác biệt lớn lao và cuộc chiến sáng tạo không ngừng thì an ninh thông tin, bảo mật dữ liệu là tối quan trọng. 

Thông thường, chúng ta sẽ nghĩ đến các bộ phận kỹ thuật, nhân viên IT là những người chịu trách nhiệm cho việc đảm bảo an ninh thông tin trong văn phòng. Điều đó đúng nhưng không hoàn toàn là vậy. Trên thực tế, đây là một quy trình phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp của nhiều bộ phận và là trách nhiệm của toàn bộ nhân sự.

Thật vậy, tất cả đều sẽ đóng vai trò “mắt xích” trong quy trình và chúng ta sẽ thấy rõ điều đó thông qua 6 lưu ý dưới đây.

6 lưu ý giúp giảm thiểu rủi ro an ninh thông tin trong văn phòng

Dưới đây là 6 biện pháp giúp doanh nghiệp có thể tối ưu quy trình và bảo vệ an ninh thông tin tại địa điểm làm việc.

Đánh giá và lựa chọn thuê văn phòng phù hợp

Cổng ra vào dùng thẻ an ninh hiện đại tại Centre Point - Một cách đóng góp vào quá trình bảo vệ an ninh thông tin văn phòng làm việc cho các công ty
Cổng ra vào dùng thẻ an ninh hiện đại tại Centre Point Tower – Một cách đóng góp vào quá trình bảo vệ an ninh thông tin văn phòng làm việc cho các công ty

Trước tiên, để có thể đảm bảo an toàn, an ninh toàn diện không chỉ riêng gì an ninh thông tin, doanh nghiệp cần tham khảo các công ty tư vấn cho thuê văn phòng để có được những nhìn nhận khách quan về địa điểm, hệ thống cơ sở hạ tầng của toà nhà mà mình muốn thuê.

Trong quá trình khảo sát, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đánh giá cách thức mà toà nhà thực thi các biện pháp an ninh như hệ thống nhân viên bảo vệ, lễ tân, camera quan sát, cách kiểm soát người ra vào… 

Đối với các văn phòng hạng A – hạng B, thông thường vấn đề này sẽ luôn luôn được đảm bảo, khách ra vào được yêu cầu xuất trình ID, căn cước… Đối với các phân khúc hạng C và văn phòng giá rẻ, thông thường lực lượng nhân sự bảo vệ và lễ tân sẽ tham gia vào quá trình này. Và hiển nhiên, tất cả các toà nhà đều đảm bảo camera hoạt động tốt để trích xuất khi cần thiết.

Thiết lập các biện pháp bảo mật về mặt kỹ thuật

Đối với kỹ thuật, doanh nghiệp cần nghiêm túc  đầu tư các hệ thống tường lửa và phần mềm chống Virus cho các thiết bị, hệ thống truyền tải, lưu trữ của mình, đảm bảo có thể hạn chế tối đa các cuộc tấn cộng mạng. Ngoài ra, việc mã hoá dữ liệu cũng hết sức quan trọng, đáng được lưu tâm, bao gồm dữ liệu truyền tải và dữ liệu lưu trữ.

Doanh nghiệp cũng cần có quy trình phân quyền và kiểm soát quyền truy cập các thiết bị, dữ liệu một cách nghiêm ngặt, hạn chế truy cập trái phép hoặc làm biến đổi thông tin, dữ liệu của mình.

Đưa ra quy trình quản lý thiết bị và hệ thống dữ liệu

Thông thường, trong văn phòng làm việc sẽ có các thiết bị di động, thiết bị văn phòng và hệ thống sao lưu dữ liệu.

Để quản lý các thiết bị và hệ thống này, doanh nghiệp cần áp dụng các biện pháp quản lý thiết bị di động gọi là MDM, để kiểm soát và bảo vệ các thiết bị mà nhân sự sử dụng, máy tính và tất cả những nơi lưu trữ dữ liệu cũng cần được bảo vệ bằng mật khẩu có độ mạnh tốt và thay đổi định kỳ thường xuyên.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết sao lưu dữ liệu để đảm bảo khả năng khôi phục nếu hệ thống bị tấn công hoặc thất thoát.

Kiểm soát truy cập vật lý

Chốt bảo vệ trước tòa nhà KM Tower
Chốt bảo vệ trước tòa nhà KM Tower

Truy cập vật lý có thể được kiểm soát bằng các hệ thống như ra vào bằng thẻ từ/ vân tay / mã Pin. Đối với các khu vực cần đề cao tính an ninh như là nơi lưu trữ dữ liệu hay máy chủ thì cần có nhiều lớp kiểm soát và cần được hỗ trợ bằng hệ thống camera an ninh.

Kiểm soát – giám sát liên tục

Doanh nghiệp cũng cần thiết lập bộ phận riêng, phụ trách vấn đề an ninh thông tin và bảo mật dữ liệu để kịp thời có những đánh giá và ngăn chặn các mối đe dọa tiềm ẩn, lên kế hoạch bảo trì bảo dưỡng định kỳ để toàn bộ hệ thống hoạt động hiệu quả.

Đặc biệt, doanh nghiệp phải xây dựng được một kế hoạch rõ ràng trong các tình huống xảy ra sự cố, ai là người chịu trách nhiệm và quy trình xử lý ra sao để tránh sự lúng túng, gây lãng phí thời gian cũng như khó cứu vãn tình thế.

Đào tạo và nâng cao nhận thức an ninh thông tin

Tất cả các biện pháp trên chỉ có thể hiệu quả khi tất cả nhân sự trong một tổ chức tuân thủ các quy định cũng như hiểu rõ tầm quan trọng, vai trò và trách nhiệm của bản thân đối với an ninh thông tin của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần làm rõ bằng văn bản, hợp đồng, tổ chức các khóa đào tạo về an ninh và bảo mật thông tin nhằm nâng cao ý thức của nhân sự trong việc bảo vệ dữ liệu và cảnh giác với những cuộc “tấn công” mạng.

>>> Xem thêm: 8 cách xây dựng văn hoá hợp tác trong doanh nghiệp

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *