8 cách xây dựng văn hóa hợp tác trong doanh nghiệp?

Văn hóa hợp tác ở làm việc là rất quan trọng nhưng làm cách nào để có thể khiến các đội nhóm có thể thực hiện và duy trì là cả một vấn đề. Dưới đây là một số gợi ý tham khảo để doanh nghiệp có thể xây dựng văn hóa này.

Trong các cuộc trò chuyện của giới doanh nhân, người ta thường nói nhiều về các vấn đề như tìm kiếm các thị trường ngách, không bán quá nhiều vốn chủ sở hữu, cách thức đối xử với nhân viên, giữ chân nhân tài… Nhưng có một điểm chung mà mọi người đều đồng ý chính là tầm quan trọng của văn hóa hợp tác.

Trên thực tế, tinh thần hợp tác hay đoàn kết, biết lắng nghe lẫn nhau không chỉ mang lại lợi ích trong môi trường công sở hay kinh doanh mà còn trong đời sống hằng ngày. Ngay cả những chương trình dành cho trẻ em cũng rất chú trọng đề cao tinh thần đồng đội.

Mặt khác, mỗi một cá nhân sẽ có tính cách và khả năng ứng xử khác nhau. Một số người sẽ tương đối linh hoạt nhưng cũng có những người khá cứng nhắc. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa hợp tác ở nơi làm việc cũng cần có những chiến lược phù hợp mà chúng ta sẽ khám phá dưới đây.

8 cách xây dựng văn hóa hợp tác trong doanh nghiệp

Tổ chức các hoạt động nôi bộ

Team building là hoạt động nội bộ phổ biến giúp tăng cường văn hóa hợp tác trong doanh nghiệp
Team building là hoạt động nội bộ phổ biến giúp tăng cường văn hóa hợp tác trong doanh nghiệp

Điều đầu tiên mà chủ doanh nghiệp có thể nghĩ đến nếu muốn tăng tinh thần hợp tác của mọi người chính là tổ chức các hoạt động nội bộ. Nhân viên sẽ có xu hướng dễ dàng làm việc cùng nhau khi họ hiểu nhau hơn.

Trong các hoạt động nội bộ này, các nhân viên sẽ có thể phát triển tình bạn, tình đồng nghiệp… giúp những người còn e ngại, người mới gia nhập tổ chức có thể nhanh chóng hòa đồng hơn, có được những mối quan hệ tốt đẹp. Thông thường, các đội nhóm mà những thành viên thân thiết, xem nhau như bạn bè thường có hiệu suất làm việc và trách nhiệm cá nhân tốt hơn.

Các hoạt động nội bộ mà công ty có thể tổ chức bao gồm: Team building, các buổi workshop kỹ năng, các hoạt động thể thao,… tất nhiên nó sẽ khiến công ty phải tốn kém hơn nhưng về lâu dài nó sẽ mang lại nhiều lợi ích trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Ứng dụng các phần mềm cộng tác nhóm

Ngày nay có rất nhiều phần mềm cộng tác nhóm được các doanh nghiệp đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, mỗi một phần mềm sẽ có những đặc tính riêng nên doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn cho phù hợp.

Các phần mềm này vừa có thể giúp nhân viên giao tiếp hiệu quả trong công việc vừa giảm thiểu các gánh nặng thao tác, rút ngắn thời gian hoàn thiện và quản lý tác vụ.

Ngay cả khi bạn chưa muốn trả phí thì cũng có nhiều phần mềm miễn phí để sử dụng và thử nghiệm. Hãy áp dụng càng nhiều phần mềm càng tốt trong giai đoạn đầu để có được phương án tối ưu nhất cả về hiệu quả lẫn chi phí.

Thiết lập bộ phận cố vấn

Hệ thống cố vấn cho phép nhân viên cũ và nhân viên mới hỗ trợ, tương tác với nhau nhiều hơn
Hệ thống cố vấn cho phép nhân viên cũ và nhân viên mới hỗ trợ, tương tác với nhau nhiều hơn

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp triển khai hệ thống cố vấn, cho phép các nhân viên có thâm niên, những người gắn bó lâu dài với công ty được tham gia vào quá trình tuyển dụng chứ không riêng gì các cá nhân trong bộ phận nhân sự. Đây là một ý tưởng tuyệt vời, giúp cho quá trình học hỏi của nhân viên mới được dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, sự tương tác giữa nhân viên cũ và nhân viên mới cũng khiến cho mối quan hệ đồng nghiệp khắng khít hơn. Bất kỳ khi nào “tân binh” gặp phải các khó khăn trong công việc, họ có thể email và trao đổi trực tiếp với người cố vấn của mình.

Sau một thời gian, người mới trở thành người cũ và họ lại tiếp vòng lặp cố vấn này, vừa trau dồi bản lĩnh vừa duy trì văn hóa hợp tác của doanh nghiệp.

Chọn một nhà lãnh đạo/ leader phù hợp

Có một câu nói khá nổi tiếng đó là “nhân viên không rời bỏ công ty, họ rời bỏ lãnh đạo của mình”. Rất nhiều tình huống thực tế xảy ra rằng các nhân viên và lãnh đạo trực tiếp của họ gặp phải nhiều mâu thuẫn trong quá trình làm việc và không thể giải quyết được. Những nhân viên giỏi thường sẽ phản ứng bằng cách rời đi, chọn những môi trường phù hợp hơn, nơi lãnh đạo cho phép họ thoải mái phát triển hơn.

Một người lãnh đạo hoặc leader giỏi là người không chỉ chăm chăm “ra lệnh”. Thay vào đó, họ đồng hành cùng nhân viên của mình để giải quyết các vấn đề, biết cách lắng nghe và giao tiếp với từng nhóm tính cách khác nhau, mang lại cảm giác tôn trọng và được tiếp thêm động lực.

Mặt khác, trong các giai đoạn áp lực nhất của công việc thì một leader giỏi cũng sẽ biết cách phân bổ công việc, chia nhỏ dự án thành nhiều mục tiêu khác nhau và thông báo rõ ràng nhân sự nào chịu trách nhiệm và vai trò của họ trong quá trình thực hiện. Đây chính là biểu hiện của tính minh bạch, công bằng trong đối xử với cấp dưới.

Tạo cho nhân viên một không gian phù hợp

Văn phọng trọn gói tại Sabay Tower, Hồng Hà có một không gian mở phù hợp với doanh nghiệp nhỏ mong muốn tối ưu tốc độ giao tiếp giữa các nhân viên
Văn phọng trọn gói tại Sabay Tower, Hồng Hà có một không gian mở phù hợp với doanh nghiệp nhỏ mong muốn tối ưu tốc độ giao tiếp giữa các nhân viên

Mỗi một phòng ban sẽ có cách thức giao tiếp riêng. Có những phòng ban sẽ trao đổi với nhau bằng email, các văn bản mô phạm nhưng cũng có những bộ phần cần trò chuyện trực tiếp, giao lưu với nhau để có những ý tưởng đột phá. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần quan tâm đến không gian làm việc của mình.

Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ sau khi thuê văn phòng sẽ đưa ra các phương án thiết kế một cách cảm tính mà không phân tích kỹ lưỡng chức năng của các bộ phận. Điều này dễ hiểu vì doanh nghiệp nhỏ thì quy mô nhân sự và diện tích thuê văn phòng cũng không quá lớn, ít có sự quan tâm đến bày trí.

Tuy nhiên, ngay cả văn phòng của các doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể có các phương án bày trí phù hợp để gia tăng tính kết nối giữa các nhân sự, cho phép tất cả dễ dàng xây dựng các mối quan hệ và giao tiếp với nhau nhanh chóng hơn.

>> Xem thêm: Gợi ý top 10 văn phòng cho thuê diện tích nhỏ quận 1 – Từ 20 đến 50m2

Ghi nhận phản hồi của nhân viên hằng tháng

Tiếng nói của nhân viên rất quan trọng. Họ là người trực tiếp thực hiện các công việc có ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạch định, quản trị của doanh nghiệp. Vì vậy đừng bỏ qua những suy nghĩ và cảm nhận của nhân viên nếu bạn muốn họ cảm thấy được tôn trọng và nhiệt tình đóng góp ý kiến.

Hình thức phản hồi rất đa dạng có thể thông qua các bảng câu hỏi trắc nghiệm, những hộp thư cho phép nhân viên đóng góp ý kiến ẩn danh… Nếu nhân viên hài lòng thì điều đó quá tuyệt vời, ngược lại bạn cần phân tích và xem xét mức độ nghiêm trọng của từng ý kiến rồi đưa ra phương án xử lý.

Xây dựng dữ liệu về kỹ năng của nhân viên

Kỹ năng của nhân viên không chỉ ở công việc hiện tại mà còn ở trải nghiệm và sự trau dồi theo thời gian
Kỹ năng của nhân viên không chỉ ở công việc hiện tại mà còn ở trải nghiệm và sự trau dồi theo thời gian

Doanh nghiệp nên thiết lập một cơ sở dữ liệu những kỹ năng của nhân viên bởi khi cần, doanh nghiệp có thể tập hợp họ vào một dự án mà những kỹ năng đó được sử dụng.

Tại sao điều này lại cần thiết khi mỗi người đều có một bộ phận riêng, sử dụng những kỹ năng mà họ được tuyển dụng? Câu trả lời đó là đôi khi, chúng ta sẽ bỏ quên những kỹ năng quan trọng khác mà họ có và nó chính là điều làm nên sự khác biệt cho thành công của một đội nhóm/ một tổ chức.

Chính sách khen thưởng xứng đáng

Cuối cùng, “thu phục nhân tâm” quan trọng nhất là ở sự công nhận và sự tưởng thưởng xứng đáng cho công sức của họ. Đây cũng chính là một phần trong động lực gắn bó với doanh nghiệp, tránh hiện trạng “đứng núi này trông núi nọ” hay “chảy máu chất xám”.

Trong thời đại năng động như hiện nay, người ta nhận thấy khái niệm trung thành không còn quá quan trọng mà thay vào đó, nhân viên sẽ sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp để đến với nơi mà họ cảm thấy được trọng dụng, đề cao hơn.

Bên cạnh đó, phần thưởng cho nhân viên không phải lúc nào cũng quá nặng về mặt kim tiền, doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi liên hoan, tiệc nhẹ, chúc mừng và vinh danh những cá nhân xuất sắc của tháng…

Tổng kết

Văn hóa hợp tác trong doanh nghiệp là vô giá và để bắt đầu lại cũng không đòi hỏi sự đầu tư quá lớn, miễn là doanh nghiệp có một chiến lược phù hợp. Tất cả những gì chúng ta cần là doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến việc cải thiện môi trường, chất lượng không gian cũng như văn hóa tại nơi làm việc của mình.

Nice Office hi vọng, những gợi ý nói trên sẽ thật hữu ích với tất cả những ai quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp nói chung và văn hóa hợp tác nói riêng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận như: văn phòng cho thuê quận 1, văn phòng cho thuê quận 3,… với nhiều vị trí vàng trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *