3 đặc tính của an ninh thông tin trong doanh nghiệp

Xã hội ngày càng “mở” thì vấn đề an ninh thông tin càng được đề cao. Trong bài viết này, hãy cùng công ty tư vấn văn phòng cho thuê Nice Office tìm hiểu khái niệm và các đặc tính của an ninh thông tin trong doanh nghiệp.

Đảm bảo an ninh thông tin là thiết yếu để doanh nghiệp hoạt động và phát triển bền vững
Đảm bảo an ninh thông tin là thiết yếu để doanh nghiệp hoạt động và phát triển bền vững

Trước khi đi vào chủ đề chính, chúng tôi muốn làm rõ đó là nhiều bạn vẫn nhầm tưởng an ninh thông tin và an ninh mạng là một. Tuy nhiên, mặc dù có mối liên hệ chặt chẽ nhưng phạm trù và mục tiêu cũng như cách thức của chúng sẽ có sự khác biệt nhât định. Chúng ta sẽ tìm hiểu tuần tự dưới đây.

An ninh thông tin là gì?

Khái niệm an ninh thông tin (Tiếng Anh gọi là Information Security), dùng để mô tả các biện pháp bảo vệ hệ thống thông tin của một tổ chức/ một doanh nghiệp khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn như bị truy cập trái phép, bị tiết lộ không mong muốn, bị thay đổi hoặc phá hủy dữ liệu…

Do đó, có thể thấy mục tiêu của an ninh thông tin chính là bảo vệ dữ liệu từ khi được tạo ra đến khi bị huỷ bỏ, bao gồm cả các dữ liệu lưu trữ, dữ liệu truyền tải và dữ liệu đang được sử dụng. 

An ninh thông tin khác gì với an ninh mạng?

An ninh thông tin và an ninh mạng có những khác biệt nhất định
An ninh thông tin và an ninh mạng có những khác biệt nhất định

Trong khi đó, khái niệm an ninh mạng (Tiếng Anh gọi là Cybersecurity) dùng để mô tả các biện pháp bảo vệ hệ thống máy tính và dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng, bị xâm nhập / truy cập trái phép hoặc bị hư hỏng.

Do đó, mục tiêu của an ninh mạng sẽ nhằm bảo vệ các phần mềm, phần cứng khỏi các cuộc tấn công mạng, mã độc, bảo vệ các giao thức truyền thông như TCP/IP, DNS, và HTTP/HTTPS khỏi các lỗ hổng bảo mật… đảm bảo an ninh và hạng tầng như router, switch, firewall…

Vai trò của an ninh thông tin trong doanh nghiệp

Chắc chắn rằng, an ninh thông tin là điều hết sức quan trọng và được ưu tiên trong mọi doanh nghiệp nhất là khi các doanh nghiệp hiện tại không chỉ có nhu cầu thuê văn phòng truyền thống mà còn có nhu cầu sử dụng văn phòng số (E-Office). Có 4 vai trò chính của an ninh thông tin đối với các tổ chức, cụ thể:

  • Giúp bảo vệ dữ liệu: Bao gồm việc ngăn chặn thất thoát hoặc rò rỉ dữ liệu của nhân sự, tình hình tài chính, các kế hoạch và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp/ tổ chức. 
  • Tôn trọng và duy trì niềm tin của khách hàng lẫn đối tác: Giúp đảm bảo thông tin của khách hàng và đối tác luôn được bảo vệ, không bị chiếm dụng hoặc sử dụng trái phép gây ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm và lợi ích của họ. Đây cũng là cách để doanh nghiệp giữ hình ảnh chuyên nghiệp, tuân thủ đạo đức kinh doanh.
  • Tuân thủ quy định pháp luật: Mỗi quốc gia đều có những quy định pháp luật cụ thể về bảo vệ an ninh thông tin mà doanh nghiệp cần phải nắm bắt. Do đó, đảm bảo an ninh thông tin cũng là điều bắt buộc.
  • Ngăn ngừa thiệt hại tài chính: Giảm thiểu rủi ro thiệt hại tài chính, hệ thống cơ sở hạ tầng do các cuộc tấn công mạng hoặc từ việc thất thoát dữ liệu. 

An ninh thông tin là một phần không thể thiếu trong hoạt động của bất kỳ tổ chức nào, đảm bảo rằng thông tin quan trọng luôn được bảo vệ khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn và duy trì hoạt động ổn định của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Văn phòng số là gì? 3 Lợi ích và khó khăn của văn phòng số

3 đặc tính chính của an ninh thông tin

Hệ thống an ninh thông tin trong doanh nghiệp luôn cần có sự riêng tư, bảo mật và xác định
Hệ thống an ninh thông tin trong doanh nghiệp luôn cần có sự riêng tư, bảo mật và xác định

Sau khi bạn đã hiểu rõ về sự khác biệt của an ninh thông tin và an ninh mạng thì bạn sẽ nhận thấy đây là 2 khái niệm có sự tách biệt do đó thành phấn cấu tạo cũng sẽ khác nhau.

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu 3 thành phần chính khi nói về đặc tính của một hệ thống an ninh thông tin trong các tổ chức/ doanh nghiệp:

Tính bảo mật (Confidentiality)

Như tên gọi, khái niệm tính bảo mật dùng để chỉ việc đảm bảo hệ thống thông tin chỉ được truy cập bởi những bộ phận/ cá nhân có đủ quyền hạn và ngăn chặn các truy cập trái phép bất kể là bên ngoài hoặc nội bộ của tổ chức.

Để một hệ thống đảm bảo được tính bảo mật, doanh nghiệp sẽ sử dụng các phương pháp như mã hóa dữ liệu, kiểm soát truy cập, phân quyền truy cập, xác thực người dùng, cung cấp thiết bị hoặc giao thức truyền tải thông tin nội bộ… 

Tính toàn vẹn (Integrity)

Tính toàn vẹn là những tác vụ và biện pháp giúp đảm bảo chất lượng thông tin, theo đó, thông tin phải được giữ nguyên vẹn, chính xác, không bị thay đổi hoặc sửa đổi trái phép… củng cố mức độ tin cậy.

Để có thể cung cấp thông tin một cách toàn vẹn, doanh nghiệp thường áp dụng các biện pháp như chữ ký số, sử dụng quy trình hashing hay còn gọi là hàm băm mật mã để mã hoá dữ liệu, kiểm tra tính toàn vẹn để phát hiện và ngăn chặn việc thay đổi dữ liệu trái phép.

Tính sẵn sàng (Availability)

Một hệ thống an ninh thông tin có tính sẵn sàng sẽ giúp đảm bảo thông tin và các hệ thống thông tin luôn có thể truy cập và sử dụng khi cần thiết, hạn chế độ trễ, tránh ảnh hưởng đến việc ra quyết định hoặc các vấn đề liên quan khác.

Đối với vấn đề này, doanh nghiệp sẽ sử dụng các biện pháp như sao lưu dữ liệu định kỳ, các chương trình hỗ trợ phục hồi dữ liệu, bảo trì hệ thống thông tin thường xuyên nhằm hạn chế rủi ro và giúp quy trình truyền tải thông tin được liên tục, nhanh chóng. 

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *