Thuật ngữ ngành môi giới cho thuê văn phòng 2024 – Phần 1

Ngành môi giới cho thuê văn phòng là một lĩnh vực sôi động và thú vị với những thuật ngữ mà nếu quan tâm thì bạn cũng nên tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ngành cho thuê văn phòng có thể phản ánh phần nào nền kinh tế

Nice Office là đơn vị tư vấn, môi giới cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại TpHCM
Nice Office là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, môi giới cho thuê văn phòng tại TpHCM

Khi nói về bất động sản thương mại, các tòa nhà văn phòng cho thuê luôn có một sức hút nhất định trên thị trường và cũng phần nào thể hiện sự tăng trưởng hay sụt giảm của nền kinh tế dựa trên các số liệu như tỷ suất thuê, tỷ suất trống… Tiêu biểu trong những giai đoạn mà nền kinh tế gặp khó khăn như 2023 đến đầu năm 2024, tỷ suất trống thường tăng vì tỷ lệ doanh nghiệp phá sản hoặc thu hẹp quy mô tăng cao.

Để hiểu rõ hơn về cơ sở của ngành môi giới cho thuê văn phòng, chúng ta cần khai thác các thuật ngữ và khái niệm mà những người hoạt động trong lĩnh vực này thường sử dụng. 

Các thuật ngữ ngành môi giới cho thuê văn phòng phổ biến – Phần 1

Dưới đây là một số thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực môi giới cho thuê văn phòng (phần 1) dành cho các bạn quan tâm.

Môi giới cho thuê văn phòng (Space Brokerage)

Khách hàng được Nice Office đưa đi khảo sát mặt bằng trống tại tòa nhà AB Tower
Khách hàng được Nice Office đưa đi khảo sát mặt bằng trống tại tòa nhà AB Tower

Môi giới cho thuê mà cụ thể ở đây là môi giới cho thuê văn phòng là thuật ngữ chỉ những công ty có vai trò trung gian giữa chủ toà nhà và bên thuê (có thể là doanh nghiệp hoặc cá nhân). Các đơn vị môi giới sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm văn phòng, đàm phán hợp đồng và các thủ tục liên quan trở nên nhanh chóng, gọn nhẹ hơn. 

Tỷ Suất Thuê (Occupancy Rate)

Tỷ suất thuê là một khái niệm cũng cực kỳ phổ biến trong ngành môi giới cho thuê văn phòng. Khái niệm này là một hệ số đo lường tỷ lệ diện tích sàn được cho thuê/đưa vào sử dụng của các tòa nhà văn phòng trong một thời gian nhất định. Tỷ suất thuê sẽ được tính bằng cách lấy diện tích đã cho thuê chia cho tổng diện tích sàn mà toà nhà có thể cho thuê.

Ví dụ: Một tòa nhà văn phòng có tổng diện tích cho thuê là 10.000m2 và có 8.000m2 đã được thuê thì tỷ suất thuê sẽ là (8.000/10.000)x100= 80%.

Tỷ Suất Trống (Vacancy Rate)

Mặt bằng trống cho thuê tại tòa nhà Pax Sky Đề Thám
Mặt bằng trống cho thuê tại tòa nhà Pax Sky Đề Thám

Tỷ suất trống là khái niệm đi đôi với tỷ suất thuê và mang ý nghĩa ngược lại. Tỷ suất trống sẽ thể hiện tỷ lệ diện tích sàn còn trống trên tổng diện tích sàn cho thuê mà tòa nhà cung cấp.Tỷ suất trống sẽ được tính bằng cách lấy diện tích sàn còn trống chia cho tổng diện tích sàn của tòa nhà.

Ví dụ: Nếu trong tòa nhà văn phòng ở ví dụ trên, có 2.000m2 sàn còn trống thì tỷ suất trống sẽ là (2.000/10.000)x100= 20%.

Mặt bằng (Premises)

Mặt bằng là thuật ngữ trong ngành bất động sản, đề cập đến diện tích hay kích thước của không gian nơi mà doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng để kinh doanh. Đối với lĩnh vực tư vấn cho thuê văn phòng, khi nhắc đến mặt bằng, người ta sẽ nghĩ đến không gian sàn mà toà nhà cho thuê, liên tưởng đến vị trí tòa nhà…

Fit out

Văn phòng trống cho thuê có fit out cơ bản
Văn phòng trống cho thuê có fit out cơ bản

Thuật ngữ Fit out không chỉ phổ biến trong lĩnh vực môi giới cho thuê văn phòng mà còn hết sức quen thuộc với lĩnh vực xây dựng và thiết kế thi công nội thất. Khi nói đến Fit out là nói đến một quá trình hoàn thiện không gian, bố trí nội thất… được thực thi sau khi công trình đã hoàn thiện cơ bản, bước vào giai đoạn tùy chỉnh sao cho phù hợp với mục đích sử dụng như văn phòng, nhà ở, quán cà phê…

Hợp đồng cho thuê (Lease Agreement)

Hợp đồng cho thuê là một tài liệu pháp lý quan trọng giữa chủ sở hữu mà ở đây cụ thể là chủ toà nhà và người thuê văn phòng. Hợp đồng cho thuê sẽ thể hiện đầy đủ các điều kiện, điều khoản, nghĩa vụ và trách nhiệm cụ thể của các bên. 

Khi xảy ra tranh chấp, hợp đồng là cơ sở để giải quyết với tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo cho các bên không bị thiệt thòi. Vì thế, khi ký kết hợp đồng thuê văn phòng, doanh nghiệp cần lưu ý rà soát kỹ lưỡng hoặc nhờ sự tư vấn của các công ty môi giới cho thuê văn phòng.

>>> Xem thêm: Tổng hợp mẫu hợp đồng thuê văn phòng dầy đủ và mới nhất

Phí thuê (Rental Rate)

Phí thuê là số tiền mà người thuê phải trả hàng tháng hoặc hàng năm để sử dụng một diện tích văn phòng nhất định. Giá thuê thường phụ thuộc vào vị trí, tiện ích và chất lượng của tòa nhà. Thông thường, các văn phòng cho thuê quận 1văn phòng cho thuê quận 3 sẽ đắt đỏ hơn so với văn phòng cho thuê Tân Bình hay Phú Nhuận.

Tiền cọc (Deposit)

Bất kỳ một hợp đồng cho thuê văn phòng nào cũng sẽ quy định về tiền cọc và việc hoàn trả cọc như thế nào khi kết thúc thời hạn thuê. Tiền cọc là một khoản tiền nhằm thể hiện sự cam kết của bên thuê đối với chủ thuê. Số  tiền này sẽ tùy thuộc vào quy định của từng tòa nhà nhưng thông thường sẽ bằng từ 2 đến 3 tháng tiền thuê. Nếu thuê văn phòng trọn gói thì có thể chỉ cọc từ 1 đến 2 tháng.

Thời hạn cho Thuê (Lease Term)

Thời hạn thuê là khoảng thời gian mà một hợp đồng thuê văn phòng đã được ký kết có hiệu lực. Thời hạn thuê có thể linh hoạt từ vài tháng đến nhiều năm, tùy thuộc vào nhu cầu của cả hai bên. Đối với các văn phòng giá rẻ, khách hàng thường có thể ký kết từ 1 năm trở lên. Đối với văn phòng hạng A hoặc hạng B, thời hạn sẽ từ 2 năm trở lên.

Khu vực sử dụng chung (Common Areas)

Sảnh đón khách tại tháp A tòa nhà Viettel Complex Tower
Khu vực sử dụng chung – Sảnh đón khách tại tháp A tòa nhà Viettel Complex Tower

Khu vực sử dụng chung là thuật ngữ để mô tả các không gian bên trong toà nhà được chia sẻ với tất cả khách thuê bao gồm hành lang, thang máy, nhà vệ sinh, khu tiếp khách, hầm gửi xe… Các khoản phí sử dụng dịch vụ và bảo trì thường cũng sẽ được liệt kê trong hợp đồng.

Hệ số tải (Load Factor)

Hệ số tải là một thuật ngữ trong ngành xây dựng cũng rất phổ biến đối với các tòa nhà văn phòng. Nó thể hiện tỷ lệ giữa tải trọng thực tế mà toà nhà đang chịu đựng so với tỷ trọng tối đa của tòa nhà. Hệ số tải sẽ giúp đánh giá hiệu suất sử dụng tài nguyên và xác định khả năng tăng hoặc cắt giảm sự lãng phí.

Thông thường, hệ số tải sẽ liên quan đến các tiện ích như là thang máy hay năng lượng như điện.

Pantry

Pantry trong tiếng Anh có nghĩa là “tủ chứa thực phẩm” và trong văn phòng thì đây là nơi trang bị các tiện ích phục vụ cho việc nghỉ ngơi, ăn uống của nhân viên. Quy mô của Pantry sẽ tuỳ vào toà nhà hoặc doanh nghiệp, tuy nhiên nó thường sẽ có trà, cà phê, các loại thức ăn nhẹ, lò vi sóng…

HVAC

HVAC là viết tắt của Heating, Ventilation, and Air Conditioning, được dịch ra là Hệ thống Sưởi Ấm, Thông Gió, và Điều Hòa Không Khí. Hệ thống này sẽ giúp các toà nhà ổn định nhiệt độ và lưu thông không khí, đảm bảo môi trường thoải mái và an toàn cho người sử dụng.

Chấm dứt hợp đồng (Termination)

Chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng là thời điểm mà cả bên thuê và bên cho thuê đã hoàn thành nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm của mình với bên còn lại, đã được thỏa thuận trước. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng sẽ diễn ra trong một tình huống mà 1 trong 2 bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng. Tuỳ vào từng tình huống và dựa trên hợp đồng đã ký kết mà cả 2 bên sẽ có những phương án xử lý tiếp theo.

Cho thuê lại (Sublease)

Hoạt động cho thuê lại văn phòng – Sublease là hình thức cho phép người thuê/ doanh nghiệp thuê lại một phần hoặc toàn bộ không gian sàn từ người thuê gốc. Trong đó, bên thuê gốc vẫn tuân thủ và có đủ quyền lợi, trách nhiệm với bên cho thuê nhưng giờ đây họ sẽ được gọi là “subtenant” và chịu trách nhiệm thêm với cả bên mà họ cho thuê lại.

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *