Phân loại quy mô doanh nghiệp – Cập nhật 2023

Quy mô doanh nghiệp là thuật ngữ quen thuộc khi nhắc đến các vấn đề kinh tế. Vậy quy mô doanh nghiệp là gì? Có mấy loại quy mô doanh nghiệp và cách thức phân biệt như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết của Nice Office.

Quy mô doanh nghiệp là gì?

Hiểu rõ quy mô doanh nghiệp sẽ giúp đưa ra định hướng tổ chức và phát triển tốt nhất
Hiểu rõ quy mô doanh nghiệp sẽ giúp đưa ra định hướng tổ chức và phát triển tốt nhất

Khi nhắc đến khái niệm quy mô doanh nghiệp là nhắc đến một thuật ngữ mô tả mức độ “to – nhỏ” của doanh nghiệp đó, xét trên nhiều yếu tố bao gồm nguồn vốn, đội ngũ nhân lực, diện tích văn phòng – địa điểm sản xuất – kinh doanh… 

Việc hiểu rõ quy mô doanh nghiệp sẽ giúp chủ đầu tư có phương pháp tổ chức, quản trị và phân bổ nguồn lực và ngân sách hợp lý, mang đến kết quả tối ưu. Đối với những doanh nghiệp càng lớn thì bộ máy vận hành càng đòi hỏi nhiều yêu cầu phức tạp đi liền với những thủ tục hành chính, nhân sự khác.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, tuỳ theo quy mô mà doanh nghiệp có thể có được những chính sách ưu đãi riêng mà chủ doanh nghiệp cần lưu ý để tránh thiệt thòi nhất là những đơn vị start-up hoặc những người mới bắt đầu kinh doanh.

Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các loại quy mô doanh nghiệp và cách thức phân biệt cụ thể trong những nội dung dưới đây.

Có mấy loại quy mô doanh nghiệp và cách thức phân loại

Các loại quy mô doanh nghiệp

Theo luật pháp, hiện tại có 3 loại quy mô doanh nghiệp, bao gồm:

  • Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ
  • Doanh nghiệp vừa
  • Doanh nghiệp lớn

Cần lưu ý, nhiều người thường lầm tưởng rằng số lượng nhân sự quyết định đến quy mô công ty nhưng thực tế, nó được phân loại dựa trên tổng nguồn vốn, tổng số nhân sự và còn tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh.

Ví dụ: Đối với một doanh nghiệp thuỷ hải sản, để được xem là doanh nghiệp lớn phải có nguồn vốn từ 20 đến 100 tỷ đồng và nhân sự từ 200 đến 300 người. Nhưng đối với một doanh nghiệp dịch vụ thì nguồn vốn từ 10 đến 50 tỷ, nhân sự từ 50 đến 100 người đã là lớn.

Mặt khác, quy định về quy mô doanh nghiệp cũng khác nhau ở các nước hoặc các khu vực, không thể áp dụng chung. Ví dụ tại Malaysia, doanh nghiệp có trên 75 nhân sự và vốn điều lệ hơn 1 triệu USD được xem là doanh nghiệp lớn.

Cách phân loại quy mô doanh nghiệp ở Việt Nam

Để hiểu rõ về cách phân loại quy mô doanh nghiệp, chúng ta sẽ căn cứ theo Nghị định 80/2021/NĐ-CP và đúc kết như sau:

Doanh nghiệp siêu nhỏ

Trong lĩnh vực Nông lâm, thuỷ sản, công nghiệp và xây dựng: Doanh nghiệp siêu nhỏ có không quá 10 nhân sự và tổng doanh thu hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 3 tỷ.

Trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ: Không có quá 10 nhân sự, tổng doanh thu năm không quá 10 tỷ hoặc tổng nguồn vốn năm không quá 3 tỷ.

Doanh nghiệp nhỏ

Hầu hết các Start-up là doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ
Hầu hết các Start-up là doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ

Trong lĩnh vực Nông lâm, thuỷ sản, công nghiệp và xây dựng: Doanh nghiệp nhỏ có không quá 100 nhân sự và tổng doanh thu năm không quá 50 tỷ hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 20 tỷ.

Trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ: Không có quá 50 nhân sự, tổng doanh thu năm không quá 100 tỷ hoặc tổng nguồn vốn năm không quá 50 tỷ.

Xem thêm: Thuê văn phòng diện tích 20 – 50m2 tại TpHCM (Phần 1)

Xem thêm: Thuê văn phòng diện tích 20 – 50m2 tại TpHCM (Phần 2)

Doanh nghiệp vừa

Trong lĩnh vực Nông lâm, thuỷ sản, công nghiệp và xây dựng: Doanh nghiệp vừa có không quá 200 nhân sự và tổng doanh thu năm không quá 200 tỷ hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 100 tỷ.

Trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ: Không có quá 100 nhân sự, tổng doanh thu năm không quá 300 tỷ hoặc tổng nguồn vốn năm không quá 100 tỷ.

Doanh nghiệp lớn

Tập đoàn Hoà Phát - Nhiều năm được xem là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
Tập đoàn Hoà Phát – Nhiều năm được xem là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Trong lĩnh vực Nông lâm, thuỷ sản, công nghiệp và xây dựng: Doanh nghiệp lớn có không từ 200 – 300 nhân sự trở lên và tổng doanh thu năm trên 200 tỷ hoặc tổng nguồn vốn của năm không trên 100 tỷ.

Trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ: Từ 100 nhân sự trở lên, tổng doanh thu năm trên 300 tỷ hoặc tổng nguồn vốn năm vượt 100 tỷ.

Các hỗ trợ của chính phủ cho từng quy mô doanh nghiệp

Doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa sẽ được hỗ trợ những gì?

Bất kỳ một quốc gia nào cũng đều có chính sách hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tại Việt Nam cũng vậy, nhóm doanh nghiệp này sẽ được “ưu ái” hơn về:

  • Lãi suất vay vốn trung và dài hạn
  • Hỗ trợ công nghệ như chuyển đổi số, ưu đãi tối đa 50% chi phí thuê hoặc mua các giải pháp chuyển đổi số, hỗ trợ tối đa 50% giá trị tư vấn xác lập quyền sở hữu trí tuệ…
  • Hỗ trợ thông tin: Truy cập miễn phí cổng thông tin tư vấn Luật doanh nghiệp, bộ, ban ngành, cơ sở dữ liệu…
  • Hỗ trợ tư vấn: Xây dựng mạng lưới, đào tạo và đăng ký tư vấn viên
  • Hỗ trợ phát triển nguồn lực: Hỗ trợ 100% phí đào tạo khởi sự kinh doanh, tối đa 70% chi phí khóa quản trị doanh nghiệp, truy cập các bài giảng online trên hệ thống của Bộ kế hoạch đầu tư…
  • Hỗ trợ lệ phí môn bài cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh trong 3 năm.
  • Hỗ trợ tư vấn thủ tục thuế, hành chính
  • Hỗ trợ khác như đăng ký doanh nghiệp, công bố thông tin doanh nghiệp, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thủ tục hồ sơ thành lập doanh nghiệp…

Và còn rất nhiều hỗ trợ khác mà doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham khảo chi tiết tại Nghị định 80/2021/NĐ-CP.

Doanh nghiệp lớn sẽ được hỗ trợ những gì?

Có thể nói, doanh nghiệp lớn có những đóng góp cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, một số nhóm ngành cực kỳ quan trọng như dệt may, khai khoáng… vì vậy chính phủ cũng có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho nhóm này, tạo điều kiện tối đa để phát triển. Trong đó có các hình thức hỗ trợ như:

  • Hỗ trợ về thuế
  • Hỗ trợ về phí, lệ phí và tiền thuê đất
  • Hỗ trợ giảm chi phí nguyên liệu, vật tư đầu vào để phục vụ sản xuất nông nghiệp

Và còn vô số các hỗ trợ khác mà chúng ta không thể đề cập hết trong một bài viết.

Gợi ý diện tích thuê văn phòng theo quy mô doanh nghiệp

View diện tích trống nhỏ tại tòa nhà PLS Building Nguyễn Đình Chính
View diện tích trống nhỏ tại tòa nhà PLS Building Nguyễn Đình Chính

Đối với không gian kinh doanh, làm việc mà cụ thể hơn là các văn phòng cho từng quy mô doanh nghiệp khác nhau, Nice Office xin đưa ra các đề xuất diện tích sàn như sau:

Đối với các công ty có từ 10 nhân sự trở lên thì diện tích sàn từ 50m2 là phù hợp. Tuy nhiên, nếu công ty có dự định chia phòng họp hoặc kho hoặc lễ tân thì tốt nhất nên chọn thuê từ 70m2 đến 100m2 trở lên (Văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ). Riêng văn phòng hạng A sẽ có quy định tối thiểu 8m2/người. 

Trong trường hợp, doanh nghiệp có 100 nhân sự thì diện tích thuê văn phòng lý tưởng là từ 300m2 trở lên, 200 nhân sự là 400m2 trở lên và 300 nhân sự là từ 500m2 trở lên. Trung bình, diện tích cho 1 nhân sự tối thiểu là 3m2. Và tương tự như đã đề cập, diện tích thuê có thể lớn hơn nếu chia phòng ban, sảnh chờ, sảnh tiếp khách… tuỳ vào thiết kế và ngân sách của doanh nghiệp.

Cho thuê văn phòng Quận Tân Bình tòa nhà Park IX Building
Diện tích 300m2 tại cao ốc hạng B Park IX Building

Xem thêm: Cách tính và 5 Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng cho thuê chi tiết

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *