Cách tính và 5 tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng cho thuê chi tiết

Khi tìm thuê văn phòng, ngoài việc chú ý đến vị trí, phong thủy, người ta còn lưu tâm nhất đến cách tính và tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng cho thuê. Xác định rõ các yếu tố trong tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp tính toán diện tích cần thuê phù hợp từ đó tối ưu sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí và có được không gian làm việc khoa học.

Văn phòng cho thuê AB Tower quận 1
Văn phòng cho thuê AB Tower quận 1

Tiêu chẩn thiết kế diện tích văn phòng cho thuê phụ thuộc các yếu tố nào

Công việc đầu tiên để xác định doanh nghiệp cần thuê văn phòng diện tích bao nhiêu chính là đặt ra các câu hỏi liên quan đến số lượng nhân viên của từng bộ phận, cách bày trí văn phòng theo mong muốn của doanh nghiệp. Sau đây là các yếu tố trong tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng cho thuê mà chủ doanh nghiệp có thể cân nhắc:

Số lượng nhân viên ứng với tiêu chuẩn không gian làm việc trên đầu người

Mỗi một nhân viên cần có được không gian thoải mái để làm việc cũng như không gây ảnh hưởng đến nhân viên khác khi đi lại. Thông thường, có hai dạng bố trí chỗ ngồi phổ biến là dạng Cubicles và Workstation. Đối với dạng bàn làm việc Cubicles, tiêu chuẩn tối thiểu là 2.5m2/người. Còn đối với dạng bàn làm việc Workstation, tiêu chuẩn tối thiểu là 2m2/người. (Hình thức bố trí này thường sẽ giúp tiết kiệm diện tích hơn)

Bàn làm việc theo dạng Workstation
Diện tích văn phòng theo bàn làm việc theo dạng Workstation

Số lượng phòng dành cho cấp bậc quản lý/ giám đốc/ lãnh đạo

Thông thường, ban giám đốc và những người điều hành sẽ có không gian làm việc riêng tư hơn, đảm bảo sự yên tĩnh và tập trung cao độ. Trên thực tế, diện tích phòng riêng cho bạn lãnh đạo còn tùy vào quy mô của doanh nghiệp, tuy nhiên quy chuẩn sẽ là 25m2 cho phòng Giám đốc15m2 dàng cho vị trí quản lý, Senior manager.

Không gian phòng họp

Phòng họp chắc chắc là điều khó mà thiếu được bởi đó là nơi tập trung các ý tưởng, các kế hoạch và cũng có thể là nơi tiếp khách hàng, đối tác của doanh nghiệp. Vì vậy dù lớn hay nhỏ, đa số các công ty đều cố gắng có một không gian dành riêng cho phòng họp. Hiện tại để tính diện tích phòng họp, người ta sẽ dựa vào số lượng ghế trong phòng họp, phổ biến nhất là 4 – 8 – 12 và 20 tương ứng các diện tích gợi ý là 7.5m2 – 15m2 – 20m2 và 40m2.

Văn phòng trọn gói Vincom Center Quận 1
Diện tích văn phòng với phòng họp đầy đủ thiết bị hiện đại tại văn phòng trọn gói Vincom Center

Không gian lễ tân

Một số doanh nghiệp thường có sảnh lễ tân “hoành tráng”, rộng lớn, có chỗ cho khách ngồi chờ nhưng một số sẽ tách riêng, khu vực lễ tân chỉ đơn giản nhỏ gọn (thường là các công ty nhỏ, sử dụng diện tích văn phòng nhỏ). Khu vực lễ tân sẽ tối thiểu từ 4m2 trở lên.

Khu vực sinh hoạt chung

Bên cạnh các không gian nói trên thì những khu vực sinh hoạt chung như pantry/cafeteria, không gian lưu trữ hồ sơ, không gian cho nhà kho cũng rất cần được hoạch định sao cho phù hợp nhất.

(*) Xin lưu ý: Số liệu diện tích nói trên là tham khảo và sẽ thay đổi tùy theo thực tế.

>> Xem thêm: Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Tại sao cần hiểu rõ cách tính diện tích văn phòng cho thuê?

Hiểu rõ cách tính diện tích văn phòng sẽ giúp doanh nghiệp có được mức giá thuê phù hợp với mong muốn, không phải chi trả các khoản ngoài dự liệu. Từ đó, doanh nghiệp cũng có căn cứ rõ ràng khi so sánh giá thuê giữa các văn phòng, xem xét kỹ hợp đồng, tránh trường hợp cảm thấy giá thuê khá rẻ nhưng trên thực tế, giá thuê đó được tính theo diện tích Gross thì sẽ không còn rẻ nữa.

Khách hàng đi khảo sát văn phòng trống tại tòa nhà AB Tower quận 1
Khách hàng đi khảo sát văn phòng trống tại tòa nhà AB Tower quận 1

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên lưu ý, giá thuê văn phòng còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như phí bảo an, phí lễ tân, phí làm thêm ngoài giờ, phí sử dụng phòng họp,… cũng như số lượng tháng thuê cần phải đặt cọc bởi nó có thể chiếm dụng khá lớn nguồn vốn của doanh nghiệp.

Thực tế, để hợp đồng minh bạch và được giải thích rõ ràng, chủ thuê nên được tư vấn bởi những đơn vị như Nice Office – Một trong những công ty cho thuê văn phòng uy tín tại Tp.Hồ Chí Minh.

Các cách tính diện tích văn phòng cho thuê hiện nay

Có 2 cách tính diện tích văn phòng cho thuê hiện nay là tính theo diện tích Gross và tính theo diện tích Net.

Diện tích trống cho thuê tại Gia Phú Building quận 10
Diện tích văn phòng trống cho thuê tại Gia Phú Building quận 10

Diện tích Net là gì?

Diện tích Net là diện tích thuần hay còn gọi là diện tích thực tế mà doanh nghiệp có thể sử dụng cho nhân viên của mình (bao gồm cả các cột, trụ trong văn phòng), tính từ tường kéo dài đến phần vách ngăn. Điều này có nghĩa là, những diện tích công cộng như nhà vệ sinh, thang bộ, sảnh, hành lang… sẽ không được tính vào. Trong trường hợp, doanh nghiệp thuê nguyên sàn thì diện tích sàn chính là diện tích Net.

Diện tích Gross là gì?

Diện tích Gross là tổng diện tích bao gồm cả diện tích khu vực làm việc hay diện tích Net nói trên và một phần diện tích các khu vực công cộng như lối đi, hành lang, sảnh, thang máy, nhà vệ sinh (diện tích sử dụng chung)…  Như vậy, doanh nghiệp sẽ phải thanh toán thêm khoảng 10 – 30% chi phí thuê cho phần diện tích dùng chung.

Bạn có thể tính diện tích Gross bằng cách nhân diện tích Net với 1.2 hoặc 1.4 (tùy vào mỗi tòa nhà văn phòng sẽ có cách tính khác nhau).

>> Xem thêm: Cách tính diện tích NET và diện tích GROSS

Giá thuê đăng tải trên các website cho thuê văn phòng là dành cho diện tích Gross hay Net?

Hầu hết các văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ sẽ tính giá thuê theo diện tích Net và hầu hết các văn phòng hạng A hay A+ sẽ tính giá thuê theo diện tích Gross (một số ít văn phòng hạng B cũng tính theo hình thức này).

Tính diện tích văn phòng cho thuê theo hình thức nào thì lợi cho người thuê?

Tất nhiên, hầu hết các doanh nghiệp sẽ thấy cách tính diện tích Net là phù hợp nhất bởi nó giúp họ loại trừ các chi phí phụ trội, tránh lãng phí, tối ưu ngân sách. Còn cách tính theo diện tích Gross chỉ có lợi cho chủ đầu tư của tòa nhà.

Tuy nhiên, những văn phòng cho thuê tính theo diện tích Gross thường là những văn phòng cao cấp, vị trí đẹp và được nhiều doanh nghiệp mong muốn lựa chọn nên họ sẵn sàng chi trả theo hình thức này.

Ngoài cách tính diện tích văn phòng quý doanh nghiệp có thể xem thêm kinh nghiệm thuê văn phòng để lựa chọn được văn phòng lý tưởng cho văn phòng của mình

> Xem thêm: Kinh nghiệm thuê văn phòng

Sau khi tính diện tích văn phòng phù hợp cần làm gì?

Sau khi tính toán diện tích thuê văn phòng phù hợp nhu cầu, doanh nghiệp cần quan tâm đến 2 thông số khi tìm kiếm các tòa nhà cho thuê văn phòng. Đó là tổng diện tích sàn các tầng hay còn gọi là GFA và diện tích sàn kinh doanh còn gọi là NFA/NSA. Sau đó lựa chọn các tòa nhà có thông số diện tích sàn lớn hơn diện tích lý tưởng doanh nghiệp đã tính toán ở trên.

>> Xem thêm:

Tuy nhiên, với một số tòa nhà văn phòng cho thuê sẽ sử dụng thuật ngữ khác như diện tích tim tường hay diện tích thông thủy.

>> Xem thêm:

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

Quý doanh nghiệp đang cần thuê văn phòng tpHCM với diện tích văn phòng vuông vức, vị trí đẹp,.. liên hệ ngay Nice Office để được hỗ trợ tư vấn chi tiết và khảo sát thực tế miễn phí.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  1. Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  2. Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  3. Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  4. Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  5. Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  6. Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  7. Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Liên hệ tư vấn cho thuê văn phòng



    Nice Office – Công ty cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *