Cách tính diện tích NET và diện tích GROSS – Đâu là công thức có lợi cho doanh nghiệp

Trước sự phát triển nhanh chóng của ngành bất động sản nói chung cũng như lĩnh vực văn phòng cho thuê nói riêng, thị trường đang đáp ứng gần như toàn diện nhu cầu thuê văn phòng của doanh nghiệp với quy mô, chất lượng hay mức giá vô cùng đa dạng. Song, nhiều doanh nghiệp ngày nay đang gặp phải tình trạng giá thuê sau khi kí hợp đồng lại cao hơn so với các thông tin chào bán, quảng cáo. 

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã đặt cọc khi thấy mức giá thuê theo m2 vô cùng hợp lý, nhưng nếu không tìm hiểu kỹ thì số tiền doanh nghiệp phải trả ứng với phần diện tích sử dụng thực tế sẽ không còn rẻ nữa. Một phần nguyên nhân đến từ cách tính diện tích NET và GROSS mà nhiều doanh nghiệp đang nhầm lẫn. Để hiểu hơn về 2 khái niệm này cũng như đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp khi đi thuê văn phòng, bài viết này sẽ đem đến cho doanh nghiệp cách tính diện tích NET và diện tích GROSS dễ dàng và chi tiết nhất.

Cách tính diện tích NET và diện tích GROSS
Cách tính diện tích NET và diện tích GROSS

Tổng quan về diện tích NET

Khái niệm:

Diện tích NET là phần diện tích thực tế mà doanh nghiệp trả phí để thuê và sử dụng. Đối với diện tích NET , doanh nghiệp thuê bao nhiêu thì chỉ trả bấy nhiêu tiền cho phần diện tích thuê đó. Hiện nay, diện tích NET được áp dụng bởi phần lớn những cao ốc vừa và nhỏ.

Cách tính:

Diện tích NET được tính từ tường kéo của tòa nhà văn phòng cho đến phần vách ngăn. 

Trên thực tế, diện tích NET sẽ không bao gồm các phần như: sảnh, hành lang, WC cũng như các khu vực dùng chung trong tòa nhà.

Hình ảnh minh họa về diện tích Net
Hình ảnh minh họa về diện tích Net

Lưu ý:

  • Đối với doanh nghiệp thuê nguyên sàn văn phòng: Phần diện tích NET sẽ được tính bằng với phần diện tích sàn. Và không bao gồm: cột, cửa sổ,… (những phần diện tích “chết” không sử dụng được). Song, trong một số trường hợp nhất định, diện tích này đôi khi sẽ bao gồm cột, cửa sổ bởi tùy theo cấu trúc tòa nhà có quá nhiều trụ, cột… Điều này không ảnh hưởng nhiều đến phần diện tích thực tế sử dụng của doanh nghiệp.
  • Các khu vực công cộng như: nhà vệ sinh, sảnh, hành lang, thang máy, cầu thang bộ… không được tính vào phần diện tích NET sẽ cho chủ đầu tư chi trả.

Tổng quan về diện tích GROSS

Khái niệm: 

Nếu diện tích NET chỉ tính phần bên trong của văn phòng thì diện tích GROSS lại chính là diện tích mà khách thuê sử dụng làm việc (diện tích NET) cộng thêm phần diện tích sử dụng chung như: thang máy, hành lang, nhà vệ sinh, sảnh lễ tân, cầu thang bộ, lối thoát hiểm…

Diện tích GROSS thường được thấy ở các cao ốc văn phòng hạng A hay một số ít văn phòng hạng B.

Công thức tính:

Diện tích GROSS = Diện tích NET + Phần diện tích công cộng (thang máy, hành lang, nhà vệ sinh, sảnh lễ tân, cầu thang bộ, lối thoát hiểm,…)

Ví dụ: Một văn phòng cho thuê với diện tích 200m2, phần diện tích hành lang (được xem là diện tích dùng chung) là 50m2. Vậy lúc này:

  • Diện tích NET là 200m2.
  • Diện tích GROSS là 250m2.
Hình ảnh minh họa về diện tích GROSS
Hình ảnh minh họa về diện tích GROSS

Lưu ý:

  • Đối với các doanh nghiệp thuê nguyên sàn, diện tích GROSS là diện tích sàn;
  • Với diện tích GROSS, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm cho phần diện tích chung không nằm trong khuôn viên văn phòng. Bởi vậy doanh nghiệp cần xem xét thật kỹ và đàm phán cách tính diện tích phải trả tiền để hài hòa lợi ích giữa bên thuê và bên cho thuê văn phòng;
  • Tại một số văn phòng thuộc phân khúc cao cấp, họ áp dụng chia tỷ lệ phần trăm đều cho các doanh nghiệp thuê trên cùng 1 sàn. Nhằm không bỏ sót bất kỳ diện tích nào không thể không cho thuê. Điều này được lý giải bởi chi phí Bất động sản các tòa hạng A, B, hoặc các tòa có vị trí đắt địa như trung tâm Quận 1 thường mang giá trị rất cao, nên việc tính giá thuê cả phần diện tích công cộng giúp chủ đầu tư tối đa hóa lợi nhuận, đảm bảo tất cả các phần diện tích nhỏ nhất đều được quy ra chi phí.

Cách tính diện tích NET và diện tích GROSS – Đâu là công thức có lợi cho doanh nghiệp

Cách tính diện tích NET được nhiều doanh nghiệp đi thuê ưa thích hơn so với diện tích GROSS. Bởi doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoản chi phí lớn trong dài hạn khi không phải chi trả ngân sách cho những phần diện tích chung, diện tích công cộng mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đang sử dụng như mình.

Trên thực tế, nếu văn phòng cho thuê sử dụng cách tính diện tích NET, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được khoảng 20-30% chi phí cho diện tích công cộng tùy theo quy mô văn phòng.

Trong một số trường hợp cơ bản, doanh nghiệp có thể tính diện tích GROSS bằng cách nhân phần diện tích NET với 1.2 hoặc 1.4 (mỗi tòa nhà văn phòng sẽ có cách tính khác nhau). 

Nhưng với các tòa nhà văn phòng cao cấp, mang chất lượng vượt bậc thì việc tìm kiếm một mức giá tính theo diện tích NET vẫn được xem là khá hiếm, khi nhà đầu tư luôn có mong muốn tối đa hóa lợi nhuận mình nhận được. Vì vậy, để đảm bảo được lợi ích và tối ưu chi phí ở mức tốt nhất, doanh nghiệp đi thuê cần hiểu rõ các khái niệm cũng như cách tính chi phí thuê văn phòng nói riêng và các chi phí thuê khác nói chung. Chẳng hạn như:

a) Diện tích thuê được đo theo phương pháp nào?

Có 03 phương pháp đo diện tích như sau:

  • Đo thông thủy, trong lòng văn phòng;
  • Đo theo tim tường và vách bao quanh văn phòng;
  • Đo theo mép ngoài của tường và vách bao quanh văn phòng.

Phương pháp đo theo thông thủy thường ít hơn 3 – 5% so với đo theo diện tích xây dựng (mép ngoài của tường).

b) Lưu ý đến những diện tích không hữu ích

Các góc chết, các diện tích không sử dụng được vào việc gì, hoặc các văn phòng có hình dạng bất thường (không phải là chữ nhật, hoặc vuông), văn phòng nhiều cột dẫn,… đều được xem là những diện tích không hữu ích. Chính vì thế, ngoài yếu tố thẩm mỹ thì doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm các không gian văn phòng có diện tích hữu ích cao, dễ dàng tận dụng và bố trí văn phòng theo mong muốn doanh nghiệp.

c) Đo lại diện tích văn phòng trước khi ký hợp đồng thuê

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường thì việc đảm bảo chất lượng, độ chính xác trong thông tin khi đưa đến doanh nghiệp vẫn luôn được nhiều nhà đầu tư chú trọng. Tuy vậy, trong một số ít trường hợp thì việc sai lệch diện tích thuê, không gian sử dụng so với hợp đồng vẫn có thể xảy ra. Chính vì thế, việc đo đạc lại và thống nhất diện tích trước khi tiến tới ký kết hợp đồng thuê là điều doanh nghiệp cần làm nhằm đảm bảo lợi ích của bản thân về lâu dài. 

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Với sứ mệnh mang đến cho doanh nghiệp những không gian làm việc hiện đại và chất lượng bậc nhất, trở thành người bạn đồng hành của doanh nghiệp trên con đường đi đến thành công. Nice Office tự hào là đơn vị cho thuê văn phòng tpHCM chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu với đầy đủ các phân khúc văn phòng, đáp ứng đa dạng quy mô của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết!

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  1. Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7.
  2. Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê.
  3. Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí.
  4. Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất.
  5. Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê.
  6. Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng.
  7. Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý.

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng

    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226

    Zalo: 0909.653539

    Email: [email protected]

    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.