Hybrid Working – Ưu khuyết điểm và thực trạng tại Việt Nam

Hybrid Working không phải là thuật ngữ mới mà đã có từ rất lâu nhưng tại Việt Nam, hình thức làm việc này vẫn chưa thực sự phổ biến so với các quốc gia láng giềng như Singapore hay Indonesia. Vậy Hybrid Working là gì? Ưu khuyết điểm của nó và thực trạng áp dụng tại Việt Nam ra sao?

Hybrid Working là mô hình làm việc kết hợp tại văn phòng và từ xa
Hybrid Working là mô hình làm việc kết hợp tại văn phòng và từ xa

Hybrid Working là gì?

Hybrid Working là một thuật ngữ phổ biến trên thế giới hiện nay, trong đó từ Hybrid có nghĩa là hỗn hợp. Vậy Hybrid Working có thể hiểu là mô hình làm việc kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc tại nhà.

Theo đó, doanh nghiệp và người lao động sẽ thoả thuận, thống nhất lịch trình làm việc sao cho phù hợp với cả đôi bên. Người lao động sẽ lên văn phòng một số ngày nhất định và làm việc tại nhà vào các ngày còn lại. Tuy nhiên, thông thường nếu có áp dụng thì doanh nghiệp sẽ là phía chủ động đưa ra mô hình nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả của công việc.     

Hybrid Working ra đời khi nào?

Nếu trong thời kỳ chịu ảnh hưởng của Covid -19, chúng ta chứng kiến sự lên ngôi của mô hình làm việc tại nhà gọi là Work from Home hoặc làm việc từ xa gọi là Remote Job thì hiện tại Hybrid Working rất được lực lượng lao động trẻ ưa chuộng.

Thực ra, tất cả những mô hình làm việc nói trên đều có từ rất lâu nhưng chúng chỉ thực sự phổ biến rộng rãi, áp dụng tại các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia khi tình hình dịch bệnh trở nên căng thẳng.

Lợi ích của Hybrid Working

Hybrid Working có nhiều lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp
Hybrid Working mang lại nhiều lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp

Lợi ích của Hybrid Working với nhân sự

Tự chọn thời gian làm việc, được nghỉ ngơi nhiều hơn

Một khảo sát của Eden Workplace cho thấy có đến 62% nhân viên yêu thích Hybrid Working và Gen Z là lực lượng ủng hộ mô hình này cao nhất. Điều này dễ hiểu khi giới trẻ ngày càng có mong muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống bởi Hybrid Working cho phép họ được nghỉ ngơi nhiều hơn, tiết kiệm thời gian di chuyển và tránh được sự mệt mỏi vì kẹt xe, khói bụi,…

Nhờ được linh hoạt chọn thời gian và không gian làm việc, nhân viên cũng sẽ có tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn, giúp nâng cao năng suất lao động.

Tiết kiệm chi phí sinh hoạt

Hạn chế di chuyển cũng đồng nghĩa với việc nhân sự có thể hạn chế một số chi phí đặc biệt là chi phí đi lại, xăng xe. Đánh giá trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì việc thắt chặt chi tiêu cũng là một phần rất quan trọng để đảm bảo tài chính cá nhân. 

 Lợi ích của Hybrid Working với doanh nghiệp

Tiết kiệm 30% chi phí vận hành

Không chỉ nhân viên có thể tiết kiệm chi phí mà doanh nghiệp cũng cắt giảm được đến 30% chi phí vận hành bao gồm chi phí thuê văn phòng, thiết bị dụng cụ văn phòng phẩm, tiền điện nước… Theo đó, thay vì phải thuê văn phòng diện tích lớn thì giờ đây, doanh nghiệp có thể tính toán, thuê văn phòng diện tích nhỏ hơn hoặc văn phòng trọn gói / Coworking Space – Vừa chuyên nghiệp vừa tiết kiệm.

>>> Xem thêm: Thuê văn phòng nhỏ diện tích 20m2 – 50m2 tại TpHCM (Phần 1)

Hình thành văn hoá làm việc năng động, ưu tiên hiệu suất

Khi hoạt động theo mô hình Hybrid Working, hiệu suất là ưu tiên hàng đầu. Lúc này, thời gian không phải là thước đo cho việc cống hiến của nhân viên, thay vào đó kết quả, KPI mới là quan trọng nhất. Từ đó, không cần giám sát, nhân viên cũng sẽ trở nên năng động và chủ động hơn, hình thành văn hoá làm việc tốt hơn và gặt hái nhiều kết quả tích cực hơn.

Khuyết điểm của Hybrid Working

Để áp dụng Hybrid Working đòi hỏi nỗ lực từ doanh nghiệp và người lao động
Để áp dụng Hybrid Working đòi hỏi nỗ lực từ doanh nghiệp và người lao động

Dù mang đến các lợi ích thiết thực nhưng Hybrid Working cũng có các hạn chế của nó. Trên thực tế, để đánh giá ưu khuyết điểm của Hybrid Working thì cần phải xem xét toàn diện đến lĩnh vực, quy mô và cách thức tổ chức của doanh nghiệp. Hiện tại, có 4 cách thức phổ biến đi kèm với ưu khuyết điểm như sau:

Cách thức Mô tả Ưu điểm Khuyết điểm
Remote First Khuyến khích nhân viên làm việc từ xa Tiết kiệm tối đa chi phí thuê văn phòng, chi phí vận hành.

Nhân viên tự do chọn không gian làm việc, phù hợp với các lĩnh vực sáng tạo.

Khó quản lý nhân sự

Cần đầu tư hệ thống quản trị công việc online

Đôi khi không đủ diện tích văn phòng lượng nhân viên đến văn phòng tăng đột xuất.

Office First  Khuyến khích nhân viên làm việc tại văn phòng Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết nhân sự.

Dễ dàng phối hợp, xử lý tình huống kịp thời, phù hợp với các công ty dịch vụ, sản xuất, xây dựng…

Tốn kém chi phí thuê văn phòng và quy mô càng lớn thì chi phí càng cao.

Nhân sự ở xa công ty sẽ khó áp dụng cách thức này.

Hybrid Working theo lịch Kết hợp làm việc tại nhà và từ xa theo lịch Giảm chi phí thuê văn phòng, chỉ cần diện tích phù hợp.

Quản lý nhân sự và công việc tương đối dễ dàng vì đã có lịch trình cố định.

Lịch trình thường phải cố định, gò bó.

Dễ rơi vào bị động với những tình huống cần phối hợp giải quyết khẩn cấp.

Hybrid Working theo vị trí công việc Cho phép một số bộ phận làm việc tại nhà và một số làm việc tại công ty Tối ưu hiệu quả theo từng bộ phận và phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp.

Tiết kiệm một phần chi phí vận hành.

Không có tính kết nối cao giữa nhân sự làm việc tại nhà và làm việc tại văn phòng. Thậm chí có thể gây ra sự so sánh lợi ích.

Cần đầu tư vào hệ thống truyền thông, các phương tiện làm việc từ xa

Thực trạng Hybrid Working trên thế giới và tại Việt Nam

Tỷ lệ áp dụng Hybrid Working ở Việt Nam vẫn còn thấp
Tỷ lệ áp dụng Hybrid Working ở Việt Nam vẫn còn thấp

Được áp dụng rộng rãi bởi nhiều tập đoàn lớn điển hình như Facebook, Google, Microsoft, Lego,.. Hybrid Working là xu hướng trên thế giới và ngay cả trong khu vực Đông Nam Á – Dẫn đầu là các doanh nghiệp về công nghệ, các công ty khởi nghiệp tại Singapore, Indonesia.

Trong cuộc khảo sát của Glints và Monk’s Hill Ventures, phân tích hơn 10.000 điểm dữ liệu tại các công ty công nghệ ở Singapore, Việt Nam và Indonesia, kết quả cho thấy Singapore và Indonesia có tỷ lệ áp dụng Hybrid Working lần lượt là 63% và 59% nhưng tại Việt Nam con số rất khiêm tốn – Chỉ 11% và có đến 83% vẫn ưu tiên mô hình làm việc tại văn phòng toàn thời gian. 

Lý giải cho điều này, chúng ta cần xem xét trên nhiều khía cạnh. Tại Singapore, chi phí nhân công và mặt bằng vốn đắc đỏ nên Hybrid Working sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm bằng cách tuyển dụng nhân tài từ nhiều quốc gia khác nhau và cắt giảm ngân sách thuê văn phòng không cần thiết. Vì vậy, dễ hiểu vì sao Hybrid Working lại được áp dụng nhiều ở Đảo quốc Sư Tử.

Mặt khác tại Việt Nam, doanh nghiệp vẫn chưa thể áp dụng do những thiếu sót trong việc xây dựng lộ trình tiếp cận, hệ thống truyền thông, quản trị dữ liệu… và đặc tính coi trọng thời gian có mặt tại văn phòng, chấm công hằng ngày. 

Nhìn chung, dù tất cả đều hiểu rằng, chỉ nên đánh giá người lao động thông qua thành quả, hiệu suất chứ không phải số giờ họ xuất hiện tại văn phòng nhưng hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn rất thận trọng vì yếu tố con người và cơ sở vật chất không phải lúc nào cũng đảm bảo được.

Dẫu vậy, Hybrid Working có thể sẽ trở thành xu hướng tại Việt Nam như nhiều quốc gia khác, vì thế, bản thân doanh nghiệp và người lao động phải có những bước chuẩn bị để thích ứng một cách nhanh chóng và tốt nhất.

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *