Các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến nhất hiện nay

Không chỉ để làm việc, văn phòng còn là “bộ mặt” của thương hiệu, đại diện cho giá trị của công ty. Có bao giờ bạn tự hỏi trên thị trường cho thuê văn phòng thì có các loại hình văn phòng nào hay các hình thức văn phòng cho thuê nào phù hợp với quy mô công ty và doanh nghiệp bạn chưa? Hãy cùng Nice Office khám phá vấn đề này nhé. 

Khái niệm Văn phòng cho thuê – Tòa nhà văn phòng là gì?

Văn phòng cho thuê là gì?

Văn phòng cho thuê là một loại hình cho thuê bất động sản để làm văn phòng và thường nằm bên trong các cao ốc – building hay tòa nhà văn phòng. Các tòa nhà này được xây dựng bởi các chủ đầu tư là những tập đoàn địa ốc tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước và sử dụng để cho các công ty/doanh nghiệp thuê làm văn phòng làm việc, văn phòng đại diện hoặc đặt trụ sở kinh doanh…

Trong một tòa nhà văn phòng sẽ có nhiều doanh nghiệp khác nhau thuê, với diện tích hết sức đa dạng, từ 20m2 cho đến hàng ngàn mét vuông.

Văn phòng cho thuê được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay
Một kiểu mẫu bố trí văn phòng làm việc điển hình

Tòa nhà văn phòng là gì?

Tòa nhà văn phòng như đã đề cập ở trên là các tòa nhà được xây dựng với mục đích cho thuê làm văn phòng, có thiết kế và trang bị theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau ví dụ như văn phòng hạng A, hạng B thì sẽ có nhiều tiện ích, vị trí tốt hoặc thiết kế đẹp mắt hơn so với văn phòng hạng Cvăn phòng giá rẻ. Mỗi tòa nhà văn phòng như vậy sẽ có số lượng văn phòng cho thuê khác nhau, được phân chia sao cho phù hợp với quy mô của từng doanh nghiệp.

Tháp tài chính Bitexco - Tòa nhà văn phòng cho thuê hạng C điển hình tại Tp.HCM
Tháp tài chính Bitexco – Tòa nhà văn phòng cho thuê hạng A điển hình tại Tp.HCM

Các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường các loại hình thức văn phòng cho thuê phổ biến, được nhiều người lựa chọn thường phân theo 5 loại chính bao gồm:

Hình thức 1: Cao ốc văn phòng

Mô hình này thường được áp dụng cho những tòa cao ốc/ building văn phòng với quy mô lớn, từ 1000m2 trở lên. Cao ốc văn phòng được chia thành 4 tiêu chuẩn khác nhau bao gồm: hạng A, hạng B, hạng C và giá rẻ.

Tòa nhà văn phòng hạng A:

Hay còn gọi là những tòa nhà hạng sang, tọa lạc ở các vị trí đắc giá, mặt tiền “khu đất vàng” của thành phố như Lê Duẫn, Đồng Khởi… Là tòa nhà hạng A nên văn phòng cho thuê ở đây cũng chắc chắn được trang bị tiện nghi, đạt chuẩn của quốc tế, được thiết kế bởi đội ngũ nhà thầu chất lượng, chủ đầu tư uy tín và các đơn vị quản lý chuyên nghiệp... Hiện nay, loại văn phòng này đang thiếu nguồn cung, mức giá cho thuê có thể lên đến 80 USD/m2.

Tòa nhà văn phòng hạng B:

So với hạng A, tòa nhà văn phòng cho thuê hạng B vẫn có thể tọa lạc ở các vị trí trung tâm nhưng mức giá vừa phải hơn. Đây là loại văn phòng được ưa chuộng và có nhiều nguồn cung hơn so với hạng A.

Tòa nhà văn phòng hạng C:

Các tòa nhà văn phòng hạng C xếp theo thứ tự sẽ đứng trên văn phòng giá rẻ và xếp sau văn phòng hạng A, hạng B vì vậy tiêu chuẩn đánh giá có phần thấp hơn. Song, văn phòng hạng C rất phù hợp với doanh nghiệp mới thành lập, muốn tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, văn phòng cho thuê hạng C thường nằm ở các khu vực xa trung tâm hơn nhưng lại cũng có số lượng đa dạng, dễ dàng cho chủ thuê lựa chọn.

Tòa nhà văn phòng giá rẻ:

Có phí thuê rẻ nhất trong tất cả các chuẩn văn phòng chính là văn phòng giá rẻ. Về cơ bản, hình thức thuê văn phòng giá rẻ sẽ giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí mà vẫn đảm bảo có được một địa điểm làm việc phù hợp. Đặc biệt, đây là chuẩn văn phòng rất được các start-up, doanh nghiệp nhỏ ưa chuộng.

Ưu điểm khi thuê các văn phòng bên trong các cao ốc, tòa nhà

Nhìn chung, với loại hình thuê văn phòng truyền thống như thế này, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích hơn so với các loại hình văn phòng khác như:

  • Phù hợp để quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, là nơi tiếp đón khách hàng và đối tác một cách trang trọng, chuyên nghiệp.
  • Có đầy đủ tiện nghi, cơ sở vật chất, lễ tân, sảnh chờ khách,… mang đến trải nghiệm tốt nhất cho doanh nghiệp thuê văn phòng.
  • Doanh nghiệp có thể tự trang trí nội thất văn phòng theo ý muốn nhằm tăng tính đồng bộ trong thương hiệu.

Nhược điểm khi thuê văn phòng trong cao ốc, tòa nhà

  • Chi phí mặt bằng cao, ngoài ra còn phải trả thêm thuế VAT, các chi phí bảo trì, bãi đậu xe, phí làm ngoài giờ… nên chủ doanh nghiệp phải cân nhắc  lựa chọn địa điểm, diện tích,… sao cho phù hợp với khả năng tài chính và số lượng nhân sự trong công ty.
Các loại hình văn phòng - Cao ốc văn phòng là mô hình cho thuê văn phòng phổ biến nhất
Các loại hình văn phòng – Cao ốc văn phòng là mô hình cho thuê văn phòng phổ biến nhất

Hình thức 2: Căn hộ văn phòng – Officetel

Officetel là một trong các loại hình văn phòng cho thuê mới ra đời tại Việt Nam trong những năm gần đây. Thuật ngữ này là sự kết hợp giữa Office – văn phòng công sở và Hotel – khách sạn. Đây là dạng căn hộ có công năng vừa để ở, vừa để làm văn phòng, diện tích từ 30m2 – 50m2 trở lên.

Căn hộ văn phòng phù hợp cho những công ty nhỏ, số lượng nhân viên giới hạn từ 4 – 10 người. Ngoài ra, Officetel cũng được làm văn phòng đại diện của những công ty nước ngoài muốn đặt trụ sở tại Việt Nam.

>> Xem thêm: Officetel là gì?

Ưu điểm chính của Officetel so với các loại hình văn phòng khác là nằm trong tổ hợp dự án chung cư được quy hoạch bài bản, có đầy đủ các tiện ích nội khu – ngoại khu, hạ tầng đồng bộ, cư dân văn mình. Officetel cũng có giá thành rẻ hơn các so với tòa nhà văn phòng, có lối vào và sảnh thang máy riêng biệt,…v.v. Tuy nhiên, theo pháp luật hiện hành, những dự án chung cư xây dựng với mục đích để ở thì không được cho thuê làm văn phòng.

Chỉ những chung cư hỗn hợp được tích hợp văn phòng, trung tâm thương mại,… mới có Officetel. Do đó, nếu muốn thuê căn hộ văn phòng, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về pháp lý.

Các loại hình văn phòng - Officetel phù hợp doanh nghiệp quy mô nhỏ
Các loại hình văn phòng – Căn hộ văn phòng phù hợp doanh nghiệp quy mô nhỏ

Hình thức 3: Thuê nhà nguyên căn làm văn phòng

Một số doanh nghiệp muốn văn phòng nằm trên những con đường nội bộ yên tĩnh, trong hẻm xe hơi ra vào dễ dàng. Do đó hình thức cho thuê nhà nguyên căn để làm văn phòng hay nhà phố thương mại là lựa chọn phù hợp hơn cả.

Lợi thế của việc thuê nhà nguyên căn làm văn phòng so với các loại hình văn phòng khác có thể kể đến như:

  • Là nhà mặt đất nên thuận tiện cho việc di chuyển, không phải chen chúc, chờ đợi thang máy.
  • Diện tích lớn hơn so với văn phòng trong cao ốc, phù hợp với doanh nghiệp số lượng nhân sự lớn.
  • Các phòng ban được phân chia rõ ràng – theo từng phòng của một căn nhà, có khu vực tiếp khách, sinh hoạt.
  • Giá cả thấp hơn so với văn phòng trong tòa cao ốc.
  • Được treo biển công ty, đăng ký địa chỉ kinh doanh.
  • Có thể sửa chữa, cải tạo nội thất theo ý muốn (cần thỏa thuận trước với người cho thuê).
  • Hoạt động theo thời gian mà doanh nghiệp mong muốn, không bị phụ thuộc vào tòa nhà văn phòng chung.

Hình thức 4: Văn phòng chia sẻ/ Văn phòng làm việc chung – Coworking Space

Co-working Space là mô hình văn phòng chia sẻ rộ lên trong nhiều năm trở lại đây. Là một trong các loại văn phòng được ưu chuộng, văn phòng này này tạo ra một không gian làm việc chung dành cho tất cả mọi người, thuộc nhiều công ty khác nhau. Thông thường, Co-working Space sẽ được trang bị các tiện ích dùng chung như máy fax, máy in… có tính phí hoặc miễn phí tùy theo gói thuê.

Thông thường các công ty mới, chỉ từ 1-3 người hoặc cá nhân mới khởi nghiệp sẽ rất thích loại hình thuê văn phòng này.

>> Xem thêm: Coworking là gì?

Văn phòng làm việc chia sẻ hay Coworking Space phù hợp cho:

  • Những người làm việc tự do (Freelancer).
  • Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoặc các công ty khởi nghiệp.
  • Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
  • Dù có ưu thế lớn là giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành cũng như di chuyển linh hoạt, mô hình quản lý chung.
  • Song văn phòng Coworking Space cũng tồn tại rủi ro lớn khi không có không gian riêng tư, dễ dàng bị lộ bí mật kinh doanh và bị đánh cắp thông tin qua đường truyền mạng. Vì vậy, bạn cũng cần cân nhắc kỹ khi muốn chọn thuê văn phòng Coworking Space.
Các loại hình văn phòng - Văn phòng làm việc chung - Coworking Space giúp doanh nghiệp tối ưu hóa không gian và chi phí
Các loại hình văn phòng – Văn phòng làm việc chung giúp tối ưu hóa không gian và chi phí

Hình thức 5: Thuê văn phòng ảo

Văn phòng ảo (tiếng anh là Virtual Office) là hình thức cho thuê văn phòng đại diện mà trong đó các thông tin giao dịch sẽ chuyển về trụ sở chính. Văn phòng ảo cho phép người sử dụng sở hữu các tiện ích như một văn phòng thực tế như: lễ tân, địa chỉ đăng ký kinh doanh, điện thoại, số fax, phòng tiếp khách,…

>> Xem thêm: Văn phòng ảo là gì?

Loại hình văn phòng này phù hợp với các doanh nghiệp mới thành lập, chưa có nhiều chi phí trong việc thuê văn phòng. Đặc biệt hơn, loại hình văn phòng này được tích hợp trong các tòa nhà văn phòng và có một đội ngũ vận hành, giải quyết các vấn đề phát sinh. Chính vì vậy mà văn phòng ảo trở nên quen thuộc với những công ty hoặc nhóm dự án mới hình thành.

Các loại hình văn phòng - dịch vụ văn phòng ảo.
Các loại hình văn phòng – dịch vụ văn phòng ảo

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê các loại hình văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, hơn hết đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng quận 1, thuê văn phòng quận 3,..  và tất cả các quận với vị trí vị trí vàng trên địa bàn thành phố. Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn tận tình.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  1. Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  2. Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  3. Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  4. Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  5. Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  6. Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  7. Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Liên hệ tư vấn cho thuê văn phòng



    Nice Office – Công ty cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *