Coworking là gì? 4 đặc điểm doanh nghiệp cần biết khi thuê

Coworking hay Coworking Space được biết đến là một mô hình làm việc trong một môi trường mở, tiện ích. Mô hình này ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng của cả thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên “Coworking là gì?”, “Tại sao doanh nghiệp nên chọn loại hình văn phòng này mang lại?” vẫn còn là thắc mắc với nhiều doanh nghiệp, công ty mới thành lập hay lần đầu thuê loại hình văn phòng.

Trong bài viết hôm nay, Nice Office sẽ giải đáp thắc mắc của bạn và bật mí những lý do mà mô hình này đang trở thành xu hướng trong nhu cầu thuê văn phòng nói riêng hay trong lĩnh vực bất động sản nói chung.

Lịch sử ra đời ra Coworking

Năm 1995 là thời điểm bóng dáng tiền thân đầu tiên của các không gian Coworking Space được ra đời tại Berlin (Đức).

Đến năm 2002, một không gian được gọi là “mẹ đẻ của Coworking Space” được thành lập bởi hai doanh nhân người Áo. Và sau đó không lâu, một không gian Coworking Space đúng nghĩa đầu tiên được thành lập tại Mỹ, với tên gọi là San Francisco Coworking.

Vào năm 2007, thuật ngữ “Coworking” xuất hiện trên Wikipedia và lọt vào xu hướng tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu của Google, đánh dấu bước ngoặt truyền thông lớn cho loại hình hoạt động này.

Ở Việt Nam, mô hình này được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012. Mặc dù không phải là quốc gia du nhập quá sớm, thế nhưng Việt Nam lại là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng Coworking Space rất nhanh. Tại năm 2017, số lượng các mô hình không gian làm việc đã tăng 62%. 

Coworking là gì?

Coworking hay Coworking Space còn được biết đến với những tên gọi khác như: văn phòng làm việc chia sẻ, văn phòng trọn gói hoặc cho thuê chỗ ngồi làm việc. Đây là dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp, công ty hay thậm chí là các Freelance một không gian làm việc đầy đủ chức năng của một văn phòng chuyên nghiệp.

Coworking Space giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí vận hành hệ thống nhưng vẫn đảm bảo không gian làm việc chuyên nghiệp, thiết kế hiện đại, trang thiết bị và tiện ích văn phòng được trang bị đầy đủ. Có thể nói, Coworking Space là mô hình văn phòng hợp tác, đồng hành cùng doanh nghiệp, công ty từ lúc sơ khai đến khi trưởng thành. 

Coworking - mô hình văn phòng làm việc chia sẻ hiện đại
Coworking – mô hình văn phòng làm việc chia sẻ hiện đại

Đặc điểm nổi bật của Coworking Space

Coworking Space với thiết kế không gian làm việc chia sẻ và rộng lớn, có thể linh hoạt lựa chọn và thay đổi chỗ ngồi. Mô hình này thường hướng tới các doanh nghiệp nhỏ hoặc một số công ty cung cấp dịch vụ như: kế toán, pháp lý, marketing, thiết kế,… cần sự năng động, linh hoạt và sáng tạo.

Tùy vào tòa nhà văn phòng cho thuê sẽ có các tiện ích khác nhau. Nhìn chung Coworking Space sẽ có những tiện ích nổi bật như: Bộ phận lễ tân và chăm sóc khách hàng, phòng họp, được miễn phí sử dụng điều hòa, wifi, nội thất bàn ghế, tủ tài liệu, ban công, các thiết bị in ấn,…

Khi doanh nghiệp, công ty thuê loại hình văn phòng này sẽ có cơ hội tham gia vào một cộng đồng hay tham dự buổi workshop.

Coworking Space mang đến sự tiện ích toàn diện cho doanh nghiệp
Coworking Space mang đến sự tiện ích toàn diện cho doanh nghiệp

Những ưu điểm nổi bật của Coworking Space

Tính linh hoạt cao hơn

Hầu hết, loại hình văn phòng Coworking Space đều không yêu cầu doanh nghiệp phải ký kết hợp đồng dài hạn. Nên đây sẽ là sự lựa chọn giúp nhiều doanh nghiệp, startup khởi nghiệp thoải mái hơn trong việc ký kết hợp đồng ngắn hạn và thanh toán với nhiều hình thức.

Mô hình này còn giúp việc phát triển quy mô của doanh nghiệp trở nên đơn giản và nhanh chóng, diện tích thuê, vị trí làm việc sẽ được mở rộng thêm ngay khi doanh nghiệp có nhu cầu.

Người làm việc nơi đây được linh hoạt về cách làm việc, chọn chỗ ngồi “hợp phong thủy” hay bất cứ vị trí nào bạn thấy phù hợp. Không có quy định nào quá nghiêm ngặt cần được tuân theo khi làm việc ở những môi trường này.

Không gian làm việc sáng tạo, hiệu quả

Làm việc trong một môi trường đa ngành nghề, nhiều lĩnh vực và góc nhìn khác nhau có thể kích thích sự sáng tạo của nhân viên. Những chi tiết thiết kế nhỏ nhất trong không gian này cũng được thay đổi thường xuyên. Qua đó khơi gợi tính sáng tạo cho doanh nghiệp và người làm việc nơi đây.

Tính kết nối cộng đồng làm việc

Mô hình Coworking Space thường sẽ tổ chức các buổi giao lưu hay những hoạt động mang tính cộng đồng. Từ đó các doanh nghiệp, công ty có thể giúp đỡ nhau cùng phát triển hay có cơ hội tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Coworking Space đem đến cơ hội tiếp cận và kết nối khách hàng
Coworking Space đem đến cơ hội tiếp cận và kết nối khách hàng

Tiết kiệm các loại chi phí

Coworking Space giúp doanh nghiệp tiết kiệm được không ít các khoản chi phí về xây dựng, thiết kế hay vận hành văn phòng. Doanh nghiệp thuê Coworking Space sẽ không cần tất bật cho việc lắp đặt nội thất, tính toán cách thiết kế khu vực làm việc sao cho đẹp mắt, tiết kiệm được phần lớn chi phí cho việc mua sắm máy vi tính, máy in,… Vì loại hình này gần như cung cấp đầy đủ trang thiết bị của một văn phòng chuyên nghiệp.

Văn phòng Coworking Space với các thiết kế đầy tính thẩm mỹ, hiện đại và xu thế, phù hợp với nhiều môi trường làm việc.

So sánh giữa Coworking và Văn phòng truyền thống

So sánh Coworking và văn phòng truyền thống
So sánh Coworking và văn phòng truyền thống

Cơ sở vật chất, trang thiết bị

Coworking Space đề cao tinh thần làm việc tập thể giữa các thành viên bằng việc thiết lập không gian chung, mang tính mở như: phòng ăn lớn, phòng giải trí tập thể, hội trường,…

Văn phòng truyền thống lại có xu hướng mang đến tính riêng tư cho doanh nghiệp bằng cách lập các không gian riêng biệt như: vách ngăn giữa các bàn làm việc, phòng họp kín (cách âm),…

Giá khi thuê văn phòng

Coworking Space mang đến mức giá có phần hấp dẫn hơn so với văn phòng truyền thống. Một phần là vì mô hình này cung cấp chỗ làm việc “đúng” và “đủ” theo nhu cầu của doanh nghiệp thay vì phải thuê một không gian lớn đã được định sẵn như mô hình văn phòng truyền thống.

Với những doanh nghiệp mới và trẻ, không đủ kinh phí để thuê một văn phòng làm việc có diện tích lớn thì Coworking Space có thể sẽ là lựa chọn phù hợp nhất, để doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian cũng như các khoản chi phí phát sinh.

Tính riêng tư và nhu cầu bảo mật

Ở mô hình văn phòng truyền thống, doanh nghiệp sẽ phần nào yên tâm về tính riêng tư và bảo mật vì môi trường làm việc gần như là khép kín và nội bộ.

Với những doanh nghiệp không yêu cầu cao tính bảo mật, thì mô hình Coworking sẽ là lựa chọn tốt nhất bởi tính riêng tư của mô hình này chưa được đánh giá cao. 

Môi trường làm việc

Cả hai loại hình văn phòng đều đem đến một môi trường làm việc năng động, nhiệt huyết, sôi nổi. 

Song, với những doanh nghiệp không yêu cầu cao tính bảo mật mà muốn xây dựng môi trường làm việc mở, năng động thì Coworking Space là sự lựa chọn lý tưởng và phù hợp nhất. Mô hình văn phòng này phù hợp với các Freelancers – những người yêu thích sự tự do và thoải mái trong công việc.

Ngược lại, mô hình văn phòng truyền thống sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp lớn, bởi các văn phòng này yêu cầu độ bảo mật cao, xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín của công ty trong mắt khách hàng, đối tác.

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Qua bài viết này, Nice Office hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về loại hình văn phòng Coworking Space. Từ đó lựa chọn được văn phòng phù hợp nhất để có thể tổ chức bộ máy đạt hiệu quả cao trong công việc.

Nice Office tự hào là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với nhiều loại hình văn phòng hợp lý nhất cùng đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng … trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  1. Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7.
  2. Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê.
  3. Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí.
  4. Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất.
  5. Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê.
  6. Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng.
  7. Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý.

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226

    Zalo: 0909.653539

    Email: info@niceoffice.com.vn

    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *