6 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc chất lượng hay không

Để đánh giá môi trường làm việc tại một công ty cần có cái nhìn bao quát trên nhiều phương diện và đây là bài viết giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Môi trường làm việc chất lượng sẽ giúp thu hút và giữ chân nhân tài
Môi trường làm việc chất lượng sẽ giúp thu hút và giữ chân nhân tài

Khi xã hội ngày càng phát triển, người ta không chỉ cần “ăn no mặc ấm” mà còn là “ăn ngon mặc đẹp”. Đối với môi trường làm việc cũng vậy, đã qua rồi cái thời mà đa số người lao động chỉ cần sự ổn định, giờ đây, các công ty cũng phải tích cực cạnh tranh, tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn với nhân sự với các tiêu chí ngày một “nâng cấp” hơn.

Theo đó, nhân sự sẽ không chỉ lựa chọn doanh nghiệp đáp ứng mức thu nhập mong muốn mà còn đề cao các yếu tố như phúc lợi, đào tạo, sức khoẻ… vì thế, doanh nghiệp cũng cần linh hoạt nếu muốn thu hút nhân tài. 

6 Tiêu chí đánh giá môi trường làm việc chất lượng

Khi đánh giá môi trường làm việc, nhân sự sẽ có xu hướng xem xét dựa trên 6 tiêu chí dưới đây:

Chế độ lương bổng, phúc lợi

Bất kỳ ứng viên nào cũng cần được công nhận bằng chính sách lương thưởng, phúc lợi xứng đáng
Bất kỳ ứng viên nào cũng cần được công nhận bằng chính sách lương thưởng, phúc lợi xứng đáng

Lương bổng là yếu tố đầu tiên hấp dẫn nhân sự đến với doanh nghiệp. Một mức lương có tính cạnh tranh kèm theo thưởng và các phúc lợi về tài chính khác luôn luôn gây ấn tượng mạnh mẽ với ứng viên. 

Để làm được điều này, bộ phận HR nhất thiết phải có sự am hiểu về mức lương mặt bằng chung cho vị trí mà mình tuyển dụng, đưa ra những chính sách rõ ràng về thưởng và các phúc lợi liên quan.

Khả năng phát triển bản thân và thăng tiến

Nếu muốn thu hút một nhân sự ham học hỏi, có tính cầu tiến thì doanh nghiệp chắc chắn phải đưa ra được các chính sách giúp họ phát triển kỹ năng nghề nghiệp thông qua các việc đào tạo, phân công mentor có kỹ năng, tổ chức tập huấn định kỳ… 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi nhân sự không còn cảm thấy có cơ hội thăng tiến, họ sẽ rời đi. Do đó, doanh nghiệp và chi tiết hơn là từng bộ phận nên vạch ra lộ trình thăng tiến rõ ràng. Đây vừa là cách để xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong cộng đồng vừa tạo ra những giá trị thiết thực và giữ chân nhân sự lâu dài.

Môi trường cạnh tranh nhưng công bằng và minh bạch

Tất cả chúng ta đều hiểu rằng cạnh tranh sẽ tạo nên giá trị tốt nhất, càng cạnh tranh, con người càng được tôi luyện và những người ở lại cuối cùng là những nhân tố xuất sắc nhất. Do đó, doanh nghiệp rất cần thiết tạo ra sự cạnh tranh giữa bộ phận với bộ phận, giữa các team và các cá nhân với nhau nhưng phải trên tinh thần công bằng và minh bạch, nếu không sẽ gây ra “tác dụng phụ”, kéo theo nhiều hệ luỵ phức tạp. 

Theo đó, doanh nghiệp nên có KPI rõ ràng, quy định thưởng phạt chi tiết, hoa hồng khi vượt doanh số… thể hiện sự công nhận tích cực đối với đóng góp của đội ngũ.

Văn hoá và giá trị của tổ chức

Văn hoá doanh nghiệp giúp xây dựng môi trường làm việc chất lượng
Văn hoá doanh nghiệp giúp xây dựng môi trường làm việc chất lượng

Không phải tự nhiên mà người ta lại rất chú trọng đến văn hoá doanh nghiệp. Nó thể hiện thể hiện những giá trị cốt lõi, niềm tin, hành vi, ứng xử và tính bền vững của doanh nghiệp đó trên nhiều khía cạnh. Khi xây dựng văn hoá doanh nghiệp, người ta sẽ quan tâm đến những chi tiết như đồng phục, giờ làm việc, quy trình ra quyết định, cách thức giao tiếp, lưu trữ thông tin nội bộ, trách nhiệm xã hội…

Đối với lực lượng lao động Gen Z và có thể là những thế hệ tiếp theo thì văn hoá doanh nghiệp sẽ phản ánh giá trị của doanh nghiệp đó trong mắt họ, hình thành nên niềm khao khát cống hiến để được “ở lại” và phát triển bản thân.

Cân bằng công việc và cuộc sống

Đây cũng là khái niệm được đề cao bởi lực lượng lao động trẻ. Dẫu biết, khả năng cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi là không hề đơn giản trong môi trường khắc nghiệt, có tính cạnh tranh cao nhưng doanh nghiệp cũng có thể cho thấy những nỗ lực của mình thông qua các hình thức hỗ trợ làm việc từ xa, Hybrid Working, linh hoạt hoặc tăng thêm ngày phép, teambuidling – Nghỉ dưỡng…

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể cân nhắc triển khai một văn phòng hiện đại có sự kết hợp các dịch vụ Lifestyle và giải trí như là phòng gym, khu chơi thể thao, khu nghỉ ngơi giữa giờ… để nhân viên có không gian thư giãn, rèn luyện sức khoẻ sau giờ làm.

>>> Xem thêm: Xu hướng thuê văn phòng hiện đại – Kết hợp dịch vụ Lifestyle và giải trí

Chú trọng an toàn, sức khoẻ của người lao động 

An toàn là trên hết – Doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường, nơi mà người lao động cảm thấy an toàn như lựa chọn thuê văn phòng đạt chuẩn, đảm bảo an ninh, tuân thủ quy định phòng cháy chữa cháy, trang bị phòng y tế, cập nhật và phổ biến các thông tin về sức khoẻ, cung cấp các gói bảo hiểm – khám và chữa bệnh… 

Làm được điều này, doanh nghiệp cũng sẽ góp phần đảm bảo tính “ổn định” cho lực lượng nhân sự, hạn chế tình trạng ốm đau phải gián đoạn công việc và làm tăng mức độ hài lòng cho tập thể.

Mối quan hệ 2 chiều: Ứng viên cũng cần chứng minh mình xứng đáng

Ứng viên cũng cần nỗ lực để có được sự công nhận và môi trường làm việc xứng đáng
Ứng viên cũng cần nỗ lực để có được sự công nhận và môi trường làm việc xứng đáng

Sẽ thật là thiếu sót nếu chúng ta không đề cập đến việc bản thân người lao động cũng cần chứng minh mình xứng đáng với những gì mà doanh nghiệp đầu tư. Cũng như nỗ lực để tạo ra môi trường làm việc chất lượng thì làm một nhân sự “chất lượng” cũng không hề dễ dàng. Đặc biệt, trong thời buổi bùng nổ thông tin, bất kỳ một ai cũng có thể tự học, tự trau dồi thì sự cạnh tranh trong việc ứng tuyển ở những công ty / tập đoàn có phúc lợi tốt càng khó khăn hơn rất nhiều.

Do đó, hãy không ngừng học hỏi và “va chạm” thực tế để tích luỹ kinh nghiệm bởi đó mới chính là những gì doanh nghiệp cần, vượt xa các yếu tố bằng cấp. Bạn có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bởi bảng điểm đẹp như mơ, thành công nhận việc nhưng cũng có thể sẽ phải rời đi nếu thực tế, bạn không đóng góp được những giá trị như kỳ vọng.

Mặt khác, bạn cũng cần thể hiện sự cầu tiến, thái độ cầu thị, biết lắng nghe và chia sẻ. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định liệu bạn sẽ có thể vươn xa trong lĩnh vực của mình hay không. Đồng thời, cũng đừng quên rằng, với nhiều nhà tuyển dụng thì “thái độ hơn trình độ” – Nhất là khi bạn vừa mới ra trường, còn thiếu sót về kỹ năng và kinh nghiệm.

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *