Thuật ngữ ngành môi giới cho thuê văn phòng – Phần 2

Tiếp nối phần 1 của bài viết các thuật ngữ ngành môi giới cho thuê văn phòng 2024, mời các bạn xem tiếp phần 2 trong series này.

Nắm rõ các thuật ngữ ngành cho thuê văn phòng cũng là cách giúp doanh nghiệp hiểu và bảo vệ quyền lợi của mình khi ký hợp đồng
Nắm rõ các thuật ngữ ngành cho thuê văn phòng cũng là cách giúp doanh nghiệp hiểu và bảo vệ quyền lợi của mình khi ký hợp đồng

Trong ngành môi giới cho thuê văn phòng, Nice Office tự hào là đơn vị uy tín hàng đầu tại TpHCM, đồng hành cùng hàng ngàn chủ toà nhà và khách hàng trên quá trình tìm kiếm một môi trường lý tưởng. Đóng vai trò trung gian, bằng kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường, Nice Office sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lựa chọn tối ưu với ngân sách, nhu cầu và mong muốn của mình.

Trong phần 1 của bài viết các thuật ngữ ngành môi giới cho thuê văn phòng 2024, chúng tôi đã gửi đến các bạn 15 thuật ngữ thường sử dụng và tiếp theo đây sẽ là phần 2 với mong muốn giúp các bạn hiểu hơn về lĩnh vực này. 

>>> Xem chi tiết: Thuật ngữ ngành môi giới cho thuê văn phòng 2024 – Phần 1

Các thuật ngữ ngành môi giới cho thuê văn phòng 2024 – Phần 2

Bên cho thuê (Lessor)

Trong lĩnh vực tư vấn môi giới cho thuê văn phòng, bên cho thuê được hiểu là chủ toà nhà hoặc đại diện cho chủ toà nhà, có quyền sở hữu – kinh doanh được pháp luật công nhận.

Người thuê (Lessee)

Đối với người thuê, chúng ta có thuật ngữ được sử dụng là Lessee. Người thuê có thể là cá nhân, tổ chức/ doanh nghiệp với các quyền lợi và nghĩa vụ được quy định rõ trong hợp đồng. Ngoài ra, chúng ta còn có 1 thuật ngữ liên quan gọi là leasing company – Tức công ty tư vấn, môi giới cho thuê văn phòng.

Văn phòng truyền thống

Sàn văn phòng truyền thống tiêu biểu tại tòa nhà Lim Tower 2
Sàn văn phòng truyền thống tiêu biểu tại tòa nhà Lim Tower 2

Văn phòng truyền thống là hình thức cho thuê sàn văn phòng rất được ưa chuộng trên thị trường. Doanh nghiệp được cung cấp không gian riêng (thường là mặt bằng trống) để bày trí, set-up theo ý thích, sở hữu khu làm việc riêng biệt, có thiết kế tuỳ theo từng doanh nghiệp. Sàn văn phòng truyền thống rất đa dạng về diện tích, vị trí, phù hợp với nhiều quy mô khác nhau.

Văn phòng trọn gói

Văn phòng trọn gói là một dịch vụ cho thuê văn phòng phổ biến với các start-up, doanh  nghiệp nhỏ, các văn phòng đại diện, chi nhánh… Trong đó, doanh nghiệp được trang bị sẵn nội thất cơ bản như là bàn ghế, mạng internet, các thiết bị văn phòng như máy in, máy photocopy, dịch vụ lễ tân, dọn dẹp… Thuê văn phòng trọn gói, doanh nghiệp không mất thời gian set-up, giảm chi phí đầu tư ban đầu và có thể bắt đầu vận hành nhanh chóng.

Co-working Space / Shared Office

Đây là 2 thuật ngữ chỉ văn phòng chia sẻ, cung cấp không gian làm việc chung nhưng cũng có các khu vực riêng khi cần tiếp khách hoặc hội họp. Trong đó, các doanh nghiệp sẽ sử dụng chung tiện ích, có được một cộng đồng làm việc sôi động, đa dạng các lĩnh vực, phù hợp cho cá nhân, doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Văn phòng ảo (Virtual Office)

Văn phòng ảo cũng không còn quá xa lạ trong lĩnh vực môi giới cho thuê văn phòng hiện nay. Văn phòng ảo sẽ cung cấp cho doanh nghiệp địa chỉ kinh doanh, giao nhận thư từ, lễ tân, phòng họp và không gian làm việc tạm thời… phù hợp với các freelancer, những công ty không cần văn phòng vật lý, thường vận hành trong mảng dịch vụ.

Giá thuê căn bản (Base Rent)

Giá thuê căn bản là số tiền cần chi trả cho chủ toà nhà nếu muốn thuê văn phòng. Thông thường, giá thuê căn bản được niêm yết sẽ tính trên đơn vị m2/tháng và chưa bao gồm các khoản phí dịch vụ khác như điện nước, làm thêm ngoài giờ, gửi xe, thuế… doanh nghiệp cần lưu ý hiểu rõ thuật ngữ này trong quá trình đàm phán ký kết hợp đồng thuê văn phòng.

Net rent

Chúng ta cũng sẽ gặp một thuật ngữ tương tự như Base Rent kể trên chính là Net Rent cũng với ý nghĩa như vậy. Net Rent là giá gốc, không bao gồm bất kỳ phí thuế nào.

Gross rent

Gross rent là chi phí tổng tất cả các khoản khi thuê văn phòng bao gồm Net rent và additional rent. Nếu hợp đồng thể hiện Gross rent thì tức là doanh nghiệp sẽ không chi trả thêm bất kỳ phí phát sinh nào.

Nice Office luôn niêm yết rõ giá và phí dịch vụ thuê văn phòng cho từng toà nhà trên website của mình
Nice Office luôn niêm yết rõ giá và phí dịch vụ thuê văn phòng cho từng toà nhà trên website của mình

Phí quản lý hoặc phí vận hành

Phí quản lý hoặc phí vận hành sẽ thường được gọi chung là “additional rent” hoặc “operating rent”. Các khoản phí này sẽ bao gồm điện nước, internet, phí bảo trì, gửi xe, bảo an, phí sử dụng không gian chung, dịch vụ dọn dẹp vệ sinh,…

Triple net lease (NNN Lease)

Hợp đồng NNN được hiểu là loại hợp đồng mà bên thuê sẽ chi trả 3 khoản chi phí bao gồm thuế, bảo hiểm toà nhà và chi phí bảo dưỡng. Loại hợp đồng  này có lợi cho chủ sở hữu tòa nhà nhưng bất lợi cho người thuê, cần được tư vấn kỹ càng trước khi ký kết để hạn chế rủi ro – Nhất là với các doanh nghiệp có nhu cầu thuê tòa nhà nguyên căn.

Lease Renewal

Nếu sau khi kết thúc hợp đồng, bên thuê và bên cho thuê muốn tiếp tục duy trì, tái ký thì quá trình này gọi là Lease Renewal. Thông thường cả hai bên sẽ thỏa thuận các điều khoản mới liên quan đến giá cả, thời hạn thuê, dịch vụ và các nghĩa vụ cùng quyền lợi khác. Mục tiêu cuối cùng là đạt được sự đồng nhất, có lợi cho cả hai.

Điều khoản mở rộng (Expansion Option)

Trong một số trường hợp thì bên thuê và bên cho thuê sẽ ký điều khoản mở rộng với các nội dung quy định quyền mở rộng không gian thuê trong tương lai. Theo đó, điều khoản này sẽ nằm trong hợp đồng bao gồm thời gian áp dụng, diện tích mở rộng, mức giá thuê mở rộng…

Tổng diện tích cho thuê (GLA)

Tổng diện tích cho thuê GLA (Gross Leasable Area) là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực bất động sản, thể hiện tổng diện tích sàn bên trong tòa nhà kể cả độ dày của các bức tường ngăn bên ngoài.

Diện tích sàn hiệu dụng (NLA)

NLA là diện tích sàn mà toà nhà có thể cho thuê không bao gồm các khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung như hành lang, nhà vệ sinh, khu vực HVAC,…

Khách hàng của Nice Office khảo sát mặt bằng trống tại tòa nhà Saigon Centre Tower
Khách hàng của Nice Office khảo sát mặt bằng trống tại tòa nhà Saigon Centre Tower

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *