Smart Building – Toà nhà thông minh là gì và 7 lợi ích lớn nhất

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng công ty tư vấn cho thuê văn phòng TpHCM -Nice Office tìm hiểu một thuật ngữ tiếng Anh là Smart Building – Tòa nhà thông minh và 7 lợi ích của nó.

Smart Building – Tòa nhà thông minh là gì?

Vietcombank Tower được xem là một Smart Building - Toà nhà thông minh được đầu tư và thiết kế tỉ mỉ
Vietcombank Tower được xem là một Smart Building – Toà nhà thông minh được đầu tư và thiết kế tỉ mỉ

Smart Building dịch ra sát nghĩa là toà nhà thông minh – Một khái niệm thực tế không còn xa lạ gì trên thế giới và rất quen thuộc đối những ai làm việc hoặc quan tâm đến các dự án, tòa nhà văn phòng cho thuê, tòa nhà thương mại…

Như tên gọi, Smart Building được dùng để chỉ các tòa nhà có sự ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình thiết kế, thi công lẫn vận hành. Trong đó, mục tiêu chính của các tòa nhà thông minh này là giải quyết bài toán năng lượng, mức tiêu thụ nguyên liệu và nâng tầm trải nghiệm của người dùng.

Một trong những yếu tố cốt lõi của Smart Building đó chính là tận dụng IoT – Internet of Things, trí tuệ nhân tạo AI, hệ thống tự hoá và phân tích dữ liệu, đưa ra các báo cáo và phân tích chuẩn xác để giúp đưa ra quyết định chính xác và tối ưu. Tiêu biểu như việc áp dụng cảm biến để lo lường chất lượng không khí, tình trạng ô nhiễm và tỷ lệ diện tích sử dụng…

6 Yếu tố hình thành nên một Smart Building – Toà nhà thông minh

Ứng dụng thiết bị thông minh

Các thiết bị thông minh thường thấy được những Smart Building trang bị sẽ bao gồm các máy cảm biến nhiệt độ, đo lường chất lượng không khí, độ ẩm, hệ thống nhận diện giọng nói, truyền thông nội bộ, liên lạc và các trang thiết bị sử dụng internet…

Trang bị hệ thống mạng internet

Các tòa nhà thông minh cũng cần đảm bảo yếu tố về truyền thông, liên lạc, đảm bảo tốc độ đường truyền internet cao và ổn định, đáp ứng nhu cầu theo quy mô của tòa nhà.

Vận hành trung tâm điều khiển

Tất cả các Smart Building đều phải có trung tâm điều khiển tổng và cũng được áp dụng các thiết bị thông minh, hạn chế sai sót, vận hành một cách an toàn và hiệu quả. 

Hệ thống chiếu sáng và nhiệt thông minh

Trong bất kỳ không gian nào, toà nhà cũng phải đảm bảo được hệ thống chiếu sáng và nhiệt thông minh, áp dụng công nghệ hiện đại để giúp tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ toà nhà.

Đảm bảo an ninh và an toàn

Cổng an ninh bên trong toà nhà Deutsches Haus
Cổng an ninh bên trong toà nhà Deutsches Haus

Mọi hoạt động diễn ra bên trong toà nhà đều phải đề cao tính an toàn, đảm bảo quy trình phòng chống cháy nổ đồng thời an ninh cũng phải hết sức chú trọng bằng việc trang bị hệ thống camera quan sát, sử dụng cảm biến vân tay và các biện pháp kiểm soát chặt chẽ khác.

Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh

Cuối cùng, một toà nhà thông minh cũng phải sở hữu một hệ thống quản lý thông minh, thuận tiện cho việc giám sát, trích xuất dữ liệu khi cần, hỗ trợ cho người dùng tiện ích thiết thực, tiết kiệm thời gian – năng lượng và chi phí vận hành.

7 Lợi ích thiết thực của các tòa nhà thông minh

Hiệu quả năng lượng 

Lợi ích đầu tiên và lớn nhất mà các tòa nhà thông minh mang lại chính là hiệu quả sử dụng năng lượng và đề cao tính bền vững. Nhờ sử dụng công nghệ cảm biến để giám sát – điều khiển hệ thống HVAC, hệ thống chiếu sáng và các thiết bị tiêu thụ năng lượng khác mà các tòa nhà thông minh sẽ có thể tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, giảm lượng khí thải carbon, giảm chi phí vận hành, phù hợp với các tiêu chuẩn ESG.

Tận dụng năng lượng tái tạo, quan tâm đến tính bền vững

Các tòa nhà thông minh cũng thúc đẩy quá trình phát triển bền vững, khi thường kết hợp thêm các công nghệ năng lượng tái tạo như pin mặt trời và hệ thống địa nhiệt. Những nguồn năng lượng sạch này là sự bổ sung cho mạng lưới cấp điện truyền thống, cho phép các tòa nhà trở tự cung tự cấp và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn cung bên ngoài.

>>> Xem thêm: Top 8 văn phòng xanh TpHCM – Xu thế văn phông tương lai

Nâng tầm trải nghiệm của người dùng

Các tiêu chuẩn của ESG luôn chú trọng nâng cao sức khỏe và sự thoải mái của người sử dụng. Vì thế, đây cũng là mục tiêu của những tòa nhà thông minh. Bằng cách áp dụng công nghệ khoa học, chúng ta có thể kiểm soát chất lượng môi trường của văn phòng làm việc, tích hợp các tính năng chiếu sáng thông minh, giám sát chất lượng không khí và kiểm soát nhiệt độ…. 

Tối ưu hoá phân bổ không gian

Thiết kế và trang bị của các tòa nhà thông minh cũng có thể giúp doanh nghiệp tối ưu không gian sử dụng, giảm tỷ lệ chiếm dụng không cần thiết từ đó có giải pháp sử dụng diện tích hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, người ta còn ứng dụng các thuật toán về khoa học tích dữ liệu để duy trì điều kiện tối ưu, mang đến môi trường sống và làm việc tốt hơn cho người dùng.

Xứng tầm với định vị thương hiệu của doanh nghiệp

Deutsches Haus Saigon Tòa nhà Đức đường Lê Duẩn, Quận 1
Deutsches Haus Saigon – Một văn phòng hạng A cao cấp bậc nhất TpHCM trên đường Lê Duẩn

Thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các tòa nhà văn phòng thông minh là lựa chọn ưu tiên của nhiều doanh nghiệp lớn. Đây là xu hướng văn phòng xanh nổi trội trên thế giới và dù những toà nhà đạt tiêu chuẩn này thường có giá thuê cao, thuộc phân khúc văn phòng hạng A hoặc A+ nhưng các tập đoàn lớn sẽ luôn sẵn sàng chi trả sao cho xứng tầm với thương hiệu và cũng để cải thiện sức khỏe – trải nghiệm của nhân viên lẫn khách hàng.

Quản lý hiệu quả rác thải

Quản lý rác thải cũng là vấn đề nhức nhối của nhiều doanh nghiệp lẫn môi trường và các tòa nhà thông minh sẽ góp phần giải quyết điều này. Các cảm biến chất thải được lắp đặt, các quy trình giám sát tự động được áp dụng để đảm bảo thu gom kịp thời, các hệ thống phân loại thông minh… và còn vô số các công nghệ khác giúp tiết kiệm điện nước, lượng tiêu thụ khí thải, mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dùng và môi trường.

Dựa vào dữ liệu để ra quyết định chuẩn 

Các tòa nhà thông minh cũng sẽ dựa vào việc phân tích dữ liệu để lập ra các mô hình giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định chính xác. Chúng thu thập dữ liệu theo thời gian thực, tổng hợp thông tin từ nhiều hệ thống khác nhau để giúp người dùng định hướng, phát hiện các lỗ hỏng trong vận hành, đưa ra giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu suất chung của toàn bộ toà nhà. 

Xu hướng phát triển các tòa nhà thông minh tại Việt Nam

The Nexus Tower - Toà nhà văn phòng đạt chứng nhận xanh trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1
The Nexus Tower – Toà nhà văn phòng đạt chứng nhận xanh trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1

Trên thế giới, các tòa nhà thông minh là xu hướng phát triển cực kỳ thịnh vượng vì những lợi ích thiết thực kể trên. Tại các quốc gia như Anh, Mỹ, Đức, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản – Nơi quy tụ các tập đoàn lớn, chi phối nền kinh tế thì việc nghiên cứu, ứng dụng vào các tòa nhà thông minh càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Ở Việt Nam, Smart Building luôn là chủ đề “nóng”, được các chủ đầu tư, những người quan tâm đến bất động sản thương mại đề cao, đặc biệt là các tòa nhà văn phòng cho thuê TpHCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đặc biệt, thành phố Hồ Chí Minh là vùng trọng điểm khi có tới hơn 52% tòa nhà văn phòng hạng A đạt chuẩn xanh, ứng dụng công nghệ hiện đại vào vận hành và quản lý – Hướng tới khái niệm đô thị thông minh – Smart City ở tầm vĩ mô.

>>> Xem thêm: TpHCM có 52% văn phòng hạng A đạt chứng nhân xanh

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *