Một nửa công ty lớn nhất thế giới lên kế hoạch cắt giảm diện tích văn phòng

Bên cạnh kinh tế suy thoái, sự nở rộ của hình thức Hybrid working đã khiến cho nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đi đến quyết định cắt giảm diện tích văn phòng.

Sự cắt giảm diện tích văn phòng diễn ra tại nhiều công ty lớn trên thế giới
Sự cắt giảm diện tích văn phòng diễn ra tại nhiều công ty lớn trên thế giới

“Bất kể bạn có cố gắng xoay sở như thế nào thì thực tế khi mà nhân viên ít lên văn phòng thì diện tích không gian làm việc sẽ trở nên dư thừa và về lâu dài, cần được cắt giảm để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp”. Đó là lời mở đầu của nhà báo Steen Uno cho một bài viết trên chuyên trang về văn phòng cho thuê nổi tiếng được xuất bản trong những ngày đầu năm 2024.

Bắt đầu từ tháng 6, tháng 7 năm 2023, rất nhiều công ty lớn trên thế giới và kể cả Việt Nam đã lên kế hoạch cắt giảm đáng kể không gian làm việc trong vòng 2 đến 3 năm tới. Đáng chú là cuộc khảo sát với 350 công ty quản lý và cho thuê văn phòng thì ước tính có đến ½ doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu muốn cắt giảm từ 10 đến 20% diện tích.    

Dẫu vậy, nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này không hẳn là vì ngân sách mà là việc các công ty có xu hướng mang đến môi trường làm việc năng động, hiện đại phù hợp với các quy trình làm việc kiểu mới. Dưới đây là những số liệu và nhận định chung về vấn đề này.

Các công ty lớn cắt giảm đáng kể diện tích văn phòng

Trên thực tế, nhu cầu thuê văn phòng vẫn còn rất thấp sau đại dịch kèm theo đó là những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế. Một số tòa nhà văn phòng hiện chỉ hoạt động với công suất dưới 50% diện tích và hơn một nửa đang có kế hoạch giảm giá thuê đáng kể.

Mặt khác, các doanh nghiệp lại đang nỗ lực để thích ứng với bối cảnh thị trường đầy biến động sau đại dịch. Trong đó, họ chú trọng tìm kiếm sự cân bằng và xác định lại nhu cầu về không gian làm việc trong tương lai. Nếu tại Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 4/2023 có tỷ lệ sàn trống kỷ lục thì tại những thành phố lớn của Mỹ, điều này cũng diễn ra tương tự.

Một số báo cáo cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê ở San Francisco, Mỹ diễn ra khá trì trệ với tỷ lệ sàn trống lên đến 26%, ở New Jersey là 25.8%, Houston 25,6%, Dallas 25% và Los Angeles là 24,1%. Đặc biệt, New York và Manhattan hiện có gần 76 triệu mét vuông sàn trống, tương ứng với tỷ lệ là 16,1%.

Lên kế hoạch thu hẹp không gian làm việc

Trụ sở chính của ngân hàng HSBC ở Canary Wharf dự kiên sẽ chuyển địa điểm
Trụ sở chính của ngân hàng HSBC ở Canary Wharf dự kiên sẽ chuyển địa điểm

Tại London, tập đoàn HSBC của Anh đang có kế hoạch chuyển trụ sở toàn cầu của mình từ khu thương mại đắt đỏ nhất – Canary Wharf – Nơi từng là địa điểm làm việc của khoảng 8.000 nhân sự – đến một khu phức hợp văn phòng nhỏ hơn sau khi hết hạn hợp đồng thuê hiện tại. Điều này được lý giải là bởi sau đại dịch, HSBC đã áp dụng quy trình làm việc Hybrid Working vì vậy diện tích trở nên dư thừa và họ cũng sẽ cắt giảm 40% diện tích thuê văn phòng trên toàn cầu.

Tại Đức, tỷ lệ lấp đầy văn phòng trung bình đã giảm từ 61% trước đại dịch xuống còn 40%. Tại Scandinavia, tỷ lệ lấp đầy văn phòng hiện được đo ở mức khoảng 27%, ở Pháp là 41% và ở các nước Nam Âu là 47% với nguyên nhân tương tự.

>>> Xem thêm: Danh sách toà nhà văn phòng cho thuê TpHCM

Những con số báo động cho thị trường cho thuê văn phòng

Theo báo cáo gần đây của Viện nghiên cứu McKinsey, quy trình làm việc kết hợp Hybrid của các doanh nghiệp đang làm tăng số lượng văn phòng trống và đẩy giá thuê xuống mức thấp nhất, khiến cho giá trị của các bất động sản văn phòng cho thuê ở những thành phố lớn trên toàn cầu có nguy cơ giảm đến 800 tỷ USD trước năm 2030.

Báo cáo của McKinsey cũng cho rằng: “Nhu cầu về không gian văn phòng giảm đang ép buộc các đơn vị cung cấp phải giảm giá thuê tại rất nhiều thành phố lớn nhất của Mỹ. Trong năm qua, giá thuê văn phòng ở San Francisco và New York lần lượt giảm 28% và 22%”

Đứng trước thực trạng này, McKinsey gợi ý rằng các nhà phát triển bất động sản cho thuê nên tập thích nghi bằng cách phát triển các tòa nhà văn phòng phục vụ cho đa dạng mục đích, có tính linh hoạt dễ chuyển đổi hơn.

Phòng làm việc trọn gói tại The Nexx được trang bị đầy đủ bàn ghế nội thất cao cấp
Mô hình văn phòng trọn gói cũng là gợi ý cho sự chuyển đổi/ thu hẹp diện tích văn phòng với nhiều doanh nghiệp

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *