Đôi nét thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 4/2023

Tình hình thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 4/2023 thực tế vẫn không mấy khả quan, tỷ lệ sàn trống cao kỷ lục, xu hướng ưu ái khách thuê diễn ra rõ rệt.

Nhìn lại tình hình kinh tế xã hội quý IV/2023

Theo thông tin từ trang web của Tổng cục Thống kê, GDP của cả nước trong quý 4/2023 đã tăng 6,27% so với cùng kỳ năm trước đồng thời GDP của cả năm 2023 đã tăng 5,05% so với 2022. Trong đó, xét riêng từng lĩnh vực gồm nông, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp và xây dựng; Dịch vụ thì đều có sự gia tăng lần lượt là 3,83%; 3,74% và 6,82% so với năm trước.

Biểu đồ tăng trưởng GDP và VA các khu vực theo quý năm 2023
Biểu đồ tăng trưởng GDP và VA các khu vực theo quý năm 2023

Biểu đồ tăng trưởng GDP và VA các khu vực theo quý năm 2023

Tuy nhiên, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng vẫn vấp phải rất nhiều khó khăn khi mà nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái như hiện nay, thể hiện ở tốc độ gia tăng chậm chạp chỉ thêm 3,02% so với năm trước – Một con số thấp kỷ lục của giai đoạn 2011 – 2023.

Đối với tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thì theo thống kê riêng tháng 12/2023, cả nước có 13,3 ngàn doanh nghiệp mới đi vào hoạt động – Giảm 7,1% so với tháng 11 và tăng 23% so với tháng 12/2022. Đáng chú ý, con số doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể tăng đến 31,7% – Khoảng 3.802 doanh nghiệp và có đến 1.866 doanh nghiệp đã giải thể – Tăng 29,3%.

Cục thống kê cũng cho biết, năm 2023 có 217,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới thì cũng có 172,6 ngàn doanh nghiệp giải thể, trung bình, mỗi tháng có đến 14,4 ngàn doanh nghiệp “tạm biệt” thị trường. 

Riêng trong lĩnh vực bất động sản, con số doanh nghiệp rời bỏ thị trường trung bình mỗi tháng là 107 doanh nghiệp. Có khoảng 20% sàn giao dịch bất động sản đứng trước nguy cơ giải thể và 40% đang trong giai đoạn “cầm cự” với lượng nhân sự bị thu hẹp đáng kể. Những con số biết nói thể hiện rõ rệt nền kinh tế nước nhà vẫn chịu ảnh hưởng sâu sắc của cuộc đại khủng hoảng. 

Nhận định về xu hướng kinh doanh trong tương lai, lĩnh vực công nghệ, chế biến và chế tạo là có những tín hiệu tích cực nhất, với khoảng 31,6% doanh nghiệp cho rằng tình hình trong quý 1/2024 sẽ tốt hơn so với quý 4/2023 này.

Thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 4/2023

Thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 4/2023 có tỷ lệ sàn trống cao kỷ lục
Thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 4/2023 có tỷ lệ sàn trống cao kỷ lục

Thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 4/2023 tiếp tục giai đoạn “vượt khó” với tỷ lệ sàn trống cao kỷ lục trong vòng 12 năm trở lại đây – Tiến đến mức 20%. Điều này được lý giải bởi 2 nguyên nhân chính đó là nhu cầu thuê văn phòng của doanh nghiệp sụt giảm, chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế đồng thời TpHCM lại có sự bổ sung đáng kể nguồn cung văn phòng cho thuê từ khu vực Thủ Thiêm.

Các chủ toà nhà hiện nay đang đứng trước áp lực cạnh tranh và theo ghi nhận của Nice Office, không ít các tòa nhà áp dụng nhiều chính sách “ưu ái” khách thuê, giảm giá từ 3 đến 15% trong đó có cả các văn phòng hạng A như Bitexco, Vietcombank Tower, Centec Tower hay Phú Mỹ Hưng Tower… Do đó, nếu có nhu cầu thuê văn phòng hoặc mở rộng diện tích văn phòng thì các doanh nghiệp có thể “tận dụng thời cơ” này.

Quý IV/2024 tiếp tục chứng kiến sự dịch chuyển từ trung tâm ra các khu vực lân cận – ngoài trung tâm. Theo đó, CBD quận 7, quận 2 là những điểm sáng, được yêu thích vì sở hữu nhiều toà nhà mới, đáp ứng tiêu chuẩn xanh – thân thiện với môi trường – tiết kiệm năng lượng đồng thời cũng thuận tiện di chuyển sang quận 1, quận 3.

Khách hàng đi khảo sát mặt bằng trống tại tòa nhà Vietcombank Tower quận 1
Khách hàng đi khảo sát mặt bằng trống tại tòa nhà Vietcombank Tower quận 1

Nhóm văn phòng giá rẻ Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình hay các văn phòng diện tích sàn nhỏ, tối ưu chi phí cũng rất được quan tâm. Đặc biệt, đây đều là những quận có tính kết nối cao giữa trung tâm TpHCM với các tuyến giao thông / cảng sông / cảng hàng không quan trọng. Nếu so sánh giá của các khu vực này so với giá thuê thuê văn phòng quận 1 hay thuê văn phòng quận 3 thì sẽ tiết kiệm hơn từ 10 đến 30%.

>> Xem thêm:Dự đoán tiềm năng thị trường văn phòng cho thuê TpHCM 2024

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *