Chọn vị trí đặt văn phòng – 6 lưu ý cho mọi doanh nghiệp

Chọn vị trí đặt văn phòng ở đâu? Thuê văn phòng ở quận mấy? Chọn toà nhà trên đường nào?… Đây là bài viết dành cho mọi doanh nghiệp chuẩn bị thuê văn phòng

Doanh nghiệp có thực sự cần thuê văn phòng? 

Bảng tên doanh nghiệp đặt phía trước lối vào tòa nhà An Phú Plaza
Bảng tên doanh nghiệp đặt phía trước lối vào tòa nhà An Phú Plaza

Nếu hỏi câu này 7-10 năm về trước, câu trả lời thường sẽ là có! Ở thời điểm đó, các công ty hầu như đều muốn sở hữu một không gian làm việc cố định, là nơi giao dịch cho khách hàng và cũng là minh chứng cho mức độ tin cậy – uy tín của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong vòng 5 năm trở lại đây, đặc biệt khi cả thế giới trải qua những ảnh hưởng của dịch Covid-19 hay các đợt suy thoái kinh tế thì tại Việt Nam, doanh nghiệp cũng đã có sự chuyển dịch đáng kể qua những mô hình khác, như là làm việc từ xa hoặc là Hybrid Working. 

Giờ đây, doanh nghiệp không nhất thiết phải thuê sàn văn phòng truyền thống mà còn có thể lựa chọn văn phòng trọn gói, văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo… Hoặc thậm chí chỉ trao đổi trực tuyến qua các nền tảng mạng xã hội, quản lý và lưu trữ dữ liệu số. Ngay cả các khách hàng cũng đã thích nghi và cảm thấy quen dần với phong cách làm việc này mà không quá chú trọng việc phải đến trực tiếp văn phòng của doanh nghiệp.

Vì lý do đó, mà câu trả lời cho việc cần thuê văn phòng hay không trong thời đại này thường sẽ được bỏ ngõ, tuỳ thuộc vào sản phẩm – quy mô – tài chính – cách thức vận hành của doanh nghiệp… Làm chủ, bạn sẽ phải cân nhắc ưu khuyết điểm của từng lựa chọn và đưa ra quyết định phù hợp.

Tuy nhiên, nếu đang có ý định thuê văn phòng dù là truyền thống hay trọn gói thì dưới đây là những điều mà bạn cần phải lưu ý trong quá trí tìm kiếm vị trí đặt văn phòng.

Hướng dẫn chọn vị trí đặt văn phòng / tòa nhà văn phòng

Có rất nhiều yếu tố cần phải xem xét khi chúng ta nói đến việc tìm kiếm vị trí đặt văn phòng / tòa nhà văn phòng, nhưng về cơ bản cần phải lưu ý 6 vấn đề sau:

Chọn văn phòng có thể đáp ứng sự phát triển của doanh nghiệp

Trong quá trình làm việc với hàng trăm khách hàng, Nice Office nhận thấy rằng hầu hết các khách hàng đều sẽ không hoặc khó đưa ra được câu trả lời rằng liệu trong vòng 2-3 năm nữa quy mô doanh nghiệp sẽ phát triển như thế nào? Trong một số trường hợp, việc dự đoán còn cần phải được rút ngắn thời gian, có khi chỉ là 6 tháng đến 1 năm.

Sự tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ kéo theo việc mở rộng quy mô – Có thể nhanh hoặc chậm nhưng chung quy lại nếu quy mô mở rộng mà văn phòng không đáp ứng được diện tích cũng sẽ gây ra nhiều bất tiện hoặc thậm chí là tốn kém để tìm kiếm, chuyển đổi vị trí đặt văn phòng mới.

Việc nhận biết / dự đoán quy mô – tốc độ tăng trưởng nhân sự sẽ giúp khoanh vùng các tòa nhà văn phòng cho thuê có diện tích phù hợp, linh hoạt trong việc chuyển đổi hay mở rộng – Là yếu tố quan trọng giúp xác định vị trí đặt văn phòng.

Chọn vị trí có tính “bổ trợ” cho hoạt động kinh doanh

Chọn vị trí đặt văn phòng gần sân bay tại Centre Point Tower đang là lựa chọn hàng đầu hiện nay
Chọn vị trí đặt văn phòng gần sân bay tại Centre Point Tower đang là lựa chọn hàng đầu hiện nay

Có một số điều dù không ai nói ra nhưng “dân trong nghề” chắc chắn biết đó là doanh nghiệp có xu hướng chọn thuê văn phòng tại những khu vực tập trung nhiều công ty liên quan, có khả năng “bổ trợ” cho hoạt động kinh doanh của mình.

Điều này có 3 ý nghĩa: 

  • Một là nó liên quan mật thiết đến loại hình sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Ví dụ: Các công ty giao nhận – Logistics thường sẽ thuê văn phòng gần sân bay (Tân Bình), các cảng biển, cảng sông (Quận 7, Cát Lái – Thủ Đức); 
  • Hai là nó đã hình thành trong tâm trí khách hàng một trải nghiệm từ trước, khiến họ luôn nghĩ tới những khu vực này khi nhắc đến sản phẩm/ dịch vụ mà mình tìm kiếm nên các công ty cũng sẽ tập trung về địa điểm đó. Ví dụ: Các công ty tài chính có xu hướng tìm kiếm vị trí đặt văn phòng ở khu đất được mệnh danh là “Phố Wall Việt Nam”.
  • Ba là “buôn có bạn, bán có phường” – Một mindset sâu đậm trong tâm trí người Á Đông. Tiêu biểu như có rất nhiều công ty tư vấn du học tọa lạc trên trục Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Huỳnh Văn Bánh.

Chọn vị trí đặt văn phòng trên các tuyến đường đáp ứng nhu cầu giao thông

Lẽ đương nhiên, các doanh nghiệp đều muốn chọn vị trí đặt văn phòng ở những tuyến đường thuộc các quận trung tâm, giúp cho việc giao thông – di chuyển của khách hàng trở nên thuận tiện. Đó là lý do mà giá các văn phòng cho thuê quận 1 hay văn phòng cho thuê quận 3 sẽ sê nhỉnh hơn khi so sánh trong cùng phân khúc, điều kiện với các quận khác.

Agrex Tower trên đường Võ Văn Tần - Một tuyến đường 1 chiều, có tính huyết mạch quan trọng tại quận 3 cũng là vị trí đặt văn phòng lý tưởng
Agrex Tower trên đường Võ Văn Tần – Một tuyến đường 1 chiều, có tính huyết mạch quan trọng tại quận 3 cũng là vị trí đặt văn phòng lý tưởng

Bên cạnh “mức độ trung tâm”, doanh nghiệp sẽ cần lưu ý đến đặc điểm của tuyến đường mình toạ lạc và những tuyến đường xung quanh. Trong đa số các trường hợp thì đường 2 chiều luôn được yêu thích nhất nhưng các tuyến đường 1 chiều cũng có những ưu điểm của nó, như: chi phí tiết kiệm hơn, ít xảy ra ùn tắc hơn và thực tế các tuyến đường này cũng kết nối dễ dàng với những tuyến đường trung tâm khác.

Chọn vị trí có nhiều tiện ích xung quanh

Nguyên tắc quan trọng thứ tư đó là hãy chú ý đến các tiện ích xung quanh vị trí đặt văn phòng. Tiện ích này có thể bao gồm: Ngân hàng, máy ATM, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, các phương tiện giao thông công cộng, cửa hàng tiện lợi, phòng công chứng… và cả các cơ quan nhà nước như cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội,…

Còn gì tuyệt vời hơn khi bất kỳ một nhu cầu nào của các phòng ban, nhân sự trong doanh nghiệp đều được dễ dàng đáp ứng chỉ trong vài phút di chuyển từ công ty, mang đến sự thuận tiện cho tất cả mọi người.

Chọn vị trí có những tòa nhà đáp ứng yêu cầu chất lượng

Mặc dù thuê văn phòng tại TpHCM sẽ có vô vàn các lựa chọn cho doanh nghiệp nhưng không phải toà nhà nào cũng đáp ứng tốt yêu cầu về cơ sở vật chất cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc định hình rõ ràng các mong muốn sẽ giúp “khoanh vùng” những vị trí có các văn phòng phù hợp.

Nếu yêu cầu văn phòng hạng A ở quận 1 thì doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn thuê văn phòng đường Lê Duẩn, Lê Lai, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Huệ… Tương đối đa dạng. Nhưng nếu muốn thuê văn phòng quận 3 trong phân khúc này thì sẽ ít lựa chọn hơn, đa số sẽ nghĩ đến Centec Tower hoặc Pearl 5 Tower.

Chưa kể, một số doanh nghiệp sẽ yêu thích văn phòng mới đi vào hoạt động hơn là những văn phòng lâu đời.

Văn phòng hạng A - Techcombank Saigon Tower trên đường Lê Duẩn, có vị trí đắc địa bậc nhất hiện nay
Văn phòng hạng A – Techcombank Saigon Tower trên đường Lê Duẩn, có vị trí đắc địa bậc nhất hiện nay

Chọn vị trí văn phòng phù hợp với ngân sách

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có tình hình tài chính khác nhau và quỹ dành cho việc thuê văn phòng cũng khác nhau. Để tránh tình trạng thiếu hụt, doanh nghiệp cần có sự hoạch định rõ ràng về ngân sách, nắm bắt các điều khoản hợp đồng của tòa nhà / văn phòng mà mình sẽ thuê. 

Ngoài chi phí thuê sàn, doanh nghiệp còn cần chi trả thêm các phụ phí như là phí làm việc ngoài giờ, phí gửi xe, phí điện lạnh, các dịch vụ khác tuỳ vào loại hình văn phòng mà mình sử dụng.

Khi định hình được ngân sách, doanh nghiệp có thể dễ dàng biết được đâu là phân khúc văn phòng phù hợp và nên đặt vị trí văn phòng ở quận nào là có giá thuê tốt nhất. Thay vì thuê văn phòng ở các quận trung tâm đắc đỏ, doanh nghiệp có thể chọn thuê văn phòng Bình Thạnh hay văn phòng Phú Nhuận để tiết kiệm hơn. Một số trường hợp có thể cân nhắc thuê văn phòng quận 7 – Giá mềm, toà nhà chất lượng, dịch vụ tốt tương đương…

Victory Tower trên đường Tân Trào, quận 7 là văn phòng hạng B có vị trí đẹp mà giá cực mềm - Chỉ 17 USD/m2/tháng
Victory Tower trên đường Tân Trào, quận 7 là văn phòng hạng B có vị trí đẹp mà giá cực mềm – Chỉ 17 USD/m2/tháng

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *