Giá thuê văn phòng TpHCM cao hơn Hà Nội đến 60%

Giá thuê văn phòng TpHCM cao hơn giá thuê văn phòng Hà Nội từ 30 đến 60%. Vậy đâu là nguyên nhân lý giải cho sự chênh lệch này?

Giá thuê văn phòng TpHCM cao hơn Hà Nội từ 30 đến 60%

Giá thuê văn phòng TpHCM thường cao hơn Hà Nội trong nhiều phân khúc
Giá thuê văn phòng TpHCM thường cao hơn Hà Nội trong nhiều phân khúc

Trong bài viết giá thuê văn phòng hạng A tại TpHCM 2023 cao thứ 12 thế giới, Nice Office đã trích dẫn báo cáo của Knight Frank về sự đắt đỏ của các tòa nhà tại thủ phủ kinh tế của Việt Nam. 

Theo đó, TpHCM xếp thứ 2 Đông Nam Á chỉ sau Singapore về chỉ số KFVN1000 – Mỗi 1000 USD, doanh nghiệp chỉ có thể thuê được 20,9m2 diện tích sàn văn phòng hạng A tại TpHCM 1 tháng. Trong khi đó, với các tòa nhà văn phòng cho thuê Hà Nội, chỉ số này là 36,2m2 – Nhiều hơn khoảng 57% so với TpHCM.

Tất nhiên, văn phòng có nhiều phân khúc nhưng giá thuê văn phòng hạng A cũng phần nào nói lên sự chênh lệch giữa 2 thành phố khi đề cập đến giá thuê văn phòng nói chung.

Trong một báo cáo của Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản quý 3/2023 cho biết, giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội và TPHCM dao động trung bình từ 480,000 – 1,320,000 đồng/m2/tháng. Cụ thể hơn:

Văn phòng cho thuê Hà Nội Văn phòng cho thuê Hồ Chí Minh
Văn phòng hạng A (m2/tháng) 700.000đ – 1.000.000đ 1.080.000đ – 1.320.000đ
Văn phòng hạng B (m2/tháng) Trung bình 480.000đ Trung bình 720.000đ

Trong đó, đối với Hà Nội, khu vực quận Hoàn Kiếm sẽ có giá thuê văn phòng khoảng 1.000.000đ/m2/tháng cao hơn khu vực khác như quận Hai Bà Trưng hay Cầu Giấy lần lượt khoảng 750.000đ/m2/tháng và 700.000đ/m2/tháng. Hà Nội cũng ghi nhận tăng 1% nguồn cung văn phòng so với quý trước, đạt 21,6 triệu m2.

Đối với TpHCM, giá thuê văn phòng quận 1 và giá thuê văn phòng quận 2 trung bình lần lượt khoảng 1.320.000đ/m2/tháng và 1.080.000đ/m2/tháng cho phân khúc hạng A. Nhóm văn phòng hạng B ở trung tâm quận 1 ghi nhận giá trung bình vào khoảng 720.000đ/m2/tháng.

TpHCM cũng ghi nhận sự gia tăng nguồn cung văn phòng tương tự như Hà Nội – Tăng 3% tức khoảng 93.000m2 diện tích sàn cho thuê so với quý trước với 4 dự án mới gia nhập thị trường đó là The METT (Văn phòng hạng A), The Hallmark (Văn phòng hạng A+), Waterfront Saigon (Văn phòng hạng B+) và L’Mark The Signature (văn phòng hạng B).

Toà nhà L'mak The Signature tại số 147 Hai Bà Trưng, quận 3
Toà nhà L’mak The Signature tại số 147 Hai Bà Trưng, quận 3 đi vào hoạt động trong năm 2023

Qua những số liệu trên có thể thấy, giá thuê văn phòng TpHCM hầu như cao hơn giá thuê văn phòng Hà Nội từ 30 đến hơn 60% – Một khoảng cách đáng kể.

3 lý do giá thuê văn phòng TpHCM cao hơn Hà Nội

Lý giải cho sự chênh lệch này vốn cũng đã được đưa ra từ khoảng nhiều năm trước đây từ các chuyên gia của CBRE. 

Nguyên nhân đầu tiên, dễ thấy nhất chính là sự thu hút của TpHCM với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước bởi đây luôn được xem là khu vực kinh tế năng động bậc nhất cả nước, dẫn đến nhu cầu cao kéo theo giá thuê cũng có phần đắt đỏ hơn.

Thứ 2, dù nhỉnh hơn về nhu cầu nhưng mà tổng nguồn cung văn phòng của hai thành phố lại không có khoảng cách quá lớn. Chính vì thế, ở Hà Nội cán cân cung – cầu có phần nghiêng về phía cung nhiều hơn, các chủ toà nhà vì thế cũng phải giữ giá thuê thấp để gia tăng sức cạnh tranh.

Thứ 3, tại Hà Nội, việc mở rộng thành phố diễn ra từ lâu và đã có tác động lớn đến sự phân bố thị trường văn phòng. Trong khi đó, tại TpHCM, các văn phòng hạng A tập trung chủ yếu ở quận 1 và quận 3 và chỉ mới có sự chuyển dịch trong 2 – 3 năm trở lại đây. Sự chuyển dịch sớm của Hà Nội cũng đã khiến cho doanh nghiệp và chấp nhận thuê văn phòng ở các khu vực “mới nổi”. 

Phú Mỹ Hưng Tower đường Tôn Dật Tiên, quận 7
Phú Mỹ Hưng Tower trên đường Tôn Dật Tiên, quận 7 là một trong những văn phòng cho thuê nổi bật ở khu vực ngoài trung tâm TpHCM

Trong khi đó, sự chuyển dịch của TpHCM diễn ra chậm hơn, doanh nghiệp vẫn ưa chuộng thuê văn phòng quận 1 hoặc thuê văn phòng quận 3 thay vì thuê văn phòng quận 7 hay quận 2. Điều này khiến cho nhu cầu ở 1 số quận nhất định vẫn rất cao.

Tuy nhiên, trong tương lai văn phòng cho thuê quận 2 cụ thể là khu vực Thủ Thiêm hay CBD quận 7 chắc chắn sẽ trở nên hết sức sôi động với sự xuất hiện của nhiều toà nhà văn phòng cao cấp trong khu vực này. Do đó, nhiều dự báo cho thấy rất có thể giá thuê văn phòng TpHCM sẽ chững lại và tỷ lệ sàn trống tăng cao.

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Theo Nice Office.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *