Placemaking – Yếu tố được đề cao trong các dự án hiện đại

Placemaking  hay còn gọi là sáng tạo địa điểm là điều mà người ta nói về trong thời gian gần đây khi đề cập đến đô thị và các công trình, dự án xây dựng. Vậy Placemaking là gì? Nó mang lại những lợi ích như thế nào?

Placemaking hay còn gọi là sáng tạo địa điểm đề cao tính kết nối của cộng đồng
Placemaking hay còn gọi là sáng tạo địa điểm đề cao tính kết nối của cộng đồng

Placemaking – Sáng tạo địa điểm là gì?

Không phải là khái niệm mới mẻ, Placemaking ra đời vào giữa những năm 1990 do Jane Jacobs và William H.Whyte đưa ra. Ý tưởng của họ được hình thành dựa trên việc khai thác sự kết nối của không gian công cộng với xã hội, với cộng đồng sử dụng các dịch vụ này. Trong tiếng Việt, Placemaking được dịch là “kiến tạo địa điểm”. 

Đến khoảng năm 1970, các kiến trúc sư đã ứng dụng Kiến tạo địa điểm vào quá trình quy hoạch cảnh quan đô thị, quảng trường, công viên, đường phố và các các dự án tòa nhà văn phòng cho thuê cao cấp.

Trong quá trình thực hiện placemaking, người ta áp dụng hàng loạt các phương pháp khảo sát, quan sát, lắng nghe để thu thập các thông tin góp phần mang đến không gian sống, làm việc, vui chơi đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của cộng đồng. Từ đó, các nhà thiết kế sẽ có được một tầm nhìn chiến lược, đem đến những cải tiến hoặc tích hợp tối ưu cho những ai sử dụng các không gian này.

Các yếu tố cấu thành Placemaking

Người ta tin rằng khi thực hiện Placemaking, các nhà thiết kế sẽ ưu tiên yếu tố con người / cộng đồng sau đó mới đến không gian và cuối cùng là xây dựng. Sự hấp dẫn của Placemaking đến từ việc kết nối các giá trị cộng đồng giữa một xã hội ngày càng “cá nhân hoá”. 

Các yếu tố được xem xét khi nhắc đến placemaking / Sáng tạo địa điểm
Các yếu tố được xem xét khi nhắc đến placemaking / Sáng tạo địa điểm

Một các tóm tắt, dưới đây là các yếu tố quan trọng nhất, đóng góp vào việc Placemaking cho các dự án:

  • Cộng đồng sử dụng địa điểm vì vậy ý kiến cộng đồng cần được đề cao
  • Sáng tạo không gian chứ không đơn thuần là thiết kế
  • Chức năng trước rồi mới tính đến cấu trúc
  • Luôn cần một tầm nhìn đủ xa
  • Quan sát đủ nhiều
  • Khả năng đáp ứng và thích nghi
  • Phù hợp với bối cảnh cụ thể xung quanh
  • Khả năng xuyên ngành
  • Tính linh hoạt
  • Sự năng động
  • Khả năng kết nối, hợp tác
  • Tính xã hội

Lợi ích của Placemaking – Sáng tạo địa điểm là gì?

Rõ ràng, với những gì cấu thành nên Placemaking thì khi được áp dụng, các công trình kiến trúc đô thị, các dự án văn phòng cho thuê sẽ luôn xoay quanh giá trị con người, đề cao tính cộng đồng.

Không chỉ mang đến sự thuận tiện mà Placemaking còn là biện pháp giúp tận dụng và quản lý tốt không gian, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của con người hoặc cụ thể hơn là các cư dân trong các khu chung cư, nhân viên làm việc trong các tòa nhà văn phòng, người sử dụng các không gian công cộng như công viên, quảng trường…  

Placemaking còn có tác dụng hạn chế việc chiếm dụng không gian không đúng mục đích hoặc được thiết kế không phù hợp với chức năng, với đại đa số những người sử dụng không gian ấy, gây lãng phí.

Khi áp dụng Placemaking, người ta cũng nhận ra rằng, các bản thiết kế trở nên sáng tạo hơn, linh hoạt hơn, đem đến các giải pháp tuyệt vời mà vốn dĩ việc quá tập trung vào tính thẩm mỹ sẽ khó lòng mà có được.

>>> Xem thêm: Giá thuê văn phòng hạng A tại TpHCM 2023 cao thứ 12 thế giới

Thực trạng Placemaking ở Việt Nam như thế nào?

Placemaking ở Việt Nam đã và đang trở nên nóng bỏng với nhiều dự án đề cao giá trị này, phù hợp với xu thế chung của thế giới lẫn tính cách của người Á Đông. Đã có rất nhiều buổi toạ đàm với góc nhìn chuyên gia diễn ra trong thời gian gần đây, trong đó có sự kiện People, Place, Space, Redefined được tổ chức vào ngày 26/4 do Keppel Land chủ trì.

Keppel Land được biết đến nhiều với dự án toà nhà văn phòng cho thuê quận 1 phức hợp trung tâm thương mại nổi tiếng, tiêu biểu như Saigon Centre và tại nhiều địa điểm khác của TpHCM. Có thể nói xét trong lĩnh vực này thì Keppel Land cũng là người tiên phong với những thiết kế tập trung vào trải nghiệm và sức khỏe cũng như tính kết nối của người sử dụng không gian.

Cao ốc Saigon Centre
Toà nhà Saigon Centre 1 trên đường Lê Lợi, quận 1

Tính riêng Saigon Centre, thì dự án này đã Placemaking rất tốt khi trở thành giải pháp one-stop  tức là người ta có thể tìm thấy tất cả dịch vụ trong cùng một địa điểm bao gồm giải trí, ăn uống, mua sắm, kinh doanh và lưu trú – Đáp ứng nhu cầu của cộng đồng về một không gian năng động, tiện ích sáng tạo và thân thiện với môi trường.

Ngoài Saigon Centre, chúng ta cũng có thể thấy Placemaking được ứng dụng ở nhiều dự án khác tại TpHCM trong thời gian 3-5 năm trở lại đây. Các như Landmark 81, dự án The Metropole Thủ Thiêm, The Empire 88 tower chính là “đại diện” tiêu biểu cho xu hướng này ở Việt Nam trong tương lai gần.

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *