Facade là gì? 5 Lợi ích của Facade với các công trình xây dựng

Đối với các tòa nhà, facade là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá vẻ đẹp hay nói cách khác đó chính là “bộ mặt” của toà nhà. Vậy Facade là gì và có các loại facade nào trong công trình xây dựng, hãy cùng Nice Office tìm hiểu vấn đề này.

Facade là gì?

Tòa nhà Bitexco Financial Tower - Một trong những toà nhà có Facade đẹp tại Việt Nam
Tòa nhà Bitexco Financial Tower – Một trong những toà nhà có Facade đẹp tại Việt Nam

Trong tiếng Anh, Facade (/fəˈsɑːd/) là từ mượn từ tiếng Pháp (Façade) có nghĩa ‘frontage’ hoặc ‘face’, chỉ mặt ngoài của công trình kiến trúc thường là mặt tiền phía trước. Trong tiếng Việt, người ta gọi Facade là mặt dựng.

Facade đóng vai trò cực kỳ quan trọng, là yếu tố chủ đạo tạo nên sự đặc sắc, hài hoà cho tổng thể kiến trúc. Đặc biệt, trong lịch sử phát triển, facade còn chịu ảnh hưởng của các luật lệ địa phương, thậm chí là không được phép thay đổi một khi đã tiến hành. Sự ra đời của các facade đã đánh dấu một bước ngoặc lớn trong việc thiết kế thi công các dự án thay thế cho mặt dựng truyền thống. 

5 Lợi ích quan trọng của mặt dựng Facade

Tính thẩm mỹ

Facade đẹp tất nhiên là được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, thu hút sự chú ý, đánh vào thị hiếu của khách hàng. Đặc biệt, với các toà nhà có vị trí đắc địa thì facade càng phải được chú trọng, vì nó có thể tôn lên tổng thể kiến trúc của cả khu vực xung quanh.

Tăng giá trị cho dự án

Một facade đẹp còn giúp khẳng định vị thế của toà nhà nói riêng hoặc các công trình kiến trúc nói chung. Dễ thấy, khi một tòa nhà văn phòng hay cao ốc chung cư, thương mại có facade đẹp thì sức ảnh hưởng về mặt truyền thông cũng gia tăng, giúp lợi nhuận nhờ đó mà tăng theo. Nói riêng trong lĩnh vực toà nhà văn phòng thì các văn phòng hạng A hoặc văn phòng hạng B thường sẽ có facade rất đẹp.

Văn phòng cho thuê hạng A quận 1 - Tòa nhà Deutsches Haus Saigon
Văn phòng cho thuê hạng A quận 1 – Tòa nhà Deutsches Haus Saigon cũng có facade rất đẹp

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Một lợi ích khác của facade không thể không nói đến là giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí khi muốn thay đổi “bộ mặt” của một tòa nhà. Người ta có thể thi công mặt dựng để che lấp đi diện mạo cũ, ít tác động đến kiến trúc, rút ngắn thời gian hoàn thiện.

Tăng khả năng bảo vệ công trình

Ngoài việc làm đẹp, tăng giá trị cho dự án thì các facade còn có tác dụng bảo vệ và giúp kéo dài tuổi thọ của các công trình dưới sức ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu nhất là những nơi mà nhiệt độ có sự thay đổi đáng kể giữa ngày và đêm hoặc nóng ẩm quanh năm.

Thân thiện với môi trường

Facade còn góp phần vào việc giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường thông qua các thiết kế có tính khoa học trong việc vận dụng hiệu ứng ánh sáng tự nhiên, có thể cản trở hấp thu nhiệt đến 80%, giúp các toà nhà sẽ ổn định nhiệt độ, giảm khí thải carbon, tiết kiệm năng lượng chiếu sáng hoặc điều hoà.

>>> Xem thêm: Top 10 tòa nhà văn phòng đẹp nhất TpHCM

Aluminum facade – Facade ứng dụng trong xây dựng

Mặt dựng Aluminium Facade hay còn gọi tắt là Alu Facade, rất quen thuộc với các công trình thi công tòa nhà văn phòng cho thuê, cao ốc thương mại,… Đây là hợp kim nhôm – nhựa, cấu tạo từ 7 lớp trong đó chủ yếu là lớp lõi nhựa bên trong và lớp nhôm dày bên ngoài.

Aluminium Facade có màu sắc phong phú, hoa văn đa dạng, tính thẩm mỹ cao .Đặc biệt Alu Facade còn có có khả năng chống ẩm, chống thấm, chống oxy hoá, chịu lực hiệu quả, phản xạ nhiệt, cách nhiệt cực kỳ tốt vì vậy rất thích hợp cho các công trình xây dựng ngoài trời.

Tấm nhóm mặt dựng Facade
Tấm nhóm mặt dựng Facade

Các loại Aluminum Facade trên thị trường bao gồm:

  • Alu Facade phẳng: Như tên gọi hợp kim sẽ có bề mặt phẳng, tối giản mà sang trọng.
  • Alu Facade tạo hình: Thiết kế không theo bất kỳ chuẩn mực nào, kết hợp giữa nhiều phong cách thiết kế khác nhau.
  • Alu Facade đục lỗ: Bề mặt đục lỗ với cách sắp xếp có chủ ý tuỳ theo nhà thiết kế, tạo nên sự nổi bật, độc đáo.
  • Alu Facade lam nhôm: Bền bỉ, chất lượng cao, thường được dùng để chắn nắng, phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.
  • Alu Facade pattern: Sở hữu hoa văn, hoạ tiết độc đáo, mang đến sự sáng tạo, phá cách cho công trình.
  • Alu Facade phi tiêu chuẩn: Là sự kết hợp giữa đục lỗ, hoa văn, có tính chất riêng biệt theo bản thiết kế của kiến trúc sư.

>>> Xem thêm: Tư vấn thuê văn phòng – Tìm kiếm văn phòng cho thuê theo đường

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *