Lessor là gì? Vai trò trách nhiệm của bên cho thuê

Lessor là gì? Đây là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực bất động sản và tài chính và xuất hiện rất nhiều trong các bản hợp đồng thương mại.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện thường xuyên trong việc kinh doanh như vậy nhưng chưa nhiều doanh nghiệp thực sự hiểu lessor là gì? Vai trò và lợi ích của bên cho thuê là như thế nào?

Trong bài viết hôm nay, Nice Office sẽ giải đáp những thắc mắc trên bằng cách dễ hiểu nhất.

Lessor là gì?
Lessor là gì?

Lessor là gì?

Lessor là một thuật ngữ trong lĩnh vực kinh tế tài chính và cũng là thuật ngữ văn phòng cho thuê phổ biến thường thấy trong hợp đồng. Thuật ngữ này thường được dùng để chỉ người cho thuê tài sản như thuê văn phòng, nhà, căn hộ,.. và các tài sản khác. 

Bên cho thuê (Lessor) có thể là người hoặc tổ chức pháp nhân với trách nhiệm cung cấp tài sản cho bên thuê và đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đã cam kết trong hợp đồng bao gồm giá, thời gian, điều khoản thêm,…

Lưu ý, bên cho thuê có thể là chủ sở hữu tài sản hoặc đại lý, đơn vị được ủy quyền thay mặt chủ sở hữu. Trong nhiều trường hợp, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và công ty tư vấn cũng có thể đóng vai trò là bên cho thuê (lessor).

Ví dụ, trong ngành văn phòng cho thuê, một doanh nghiệp A muốn đặt thuê văn phòng làm việc tại Quận 1. Sau khi khảo sát thị trường, doanh nghiệp A tìm đến đơn vị B là chủ tòa nhà văn phòng tại Quận 1 hoặc công ty dịch vụ văn phòng cho thuê để đàm phán và ký kết hợp đồng cho thuê.

Trong trường hợp trên, A sẽ là bên khách thuê (lessee) và B là bên cho thuê (lessor).  Bằng việc ký kết hợp đồng cho thuê, bên B sẽ trao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cho A. Đổi lại, bên A sẽ phải trả cho B tiền thuê văn phòng theo hợp đồng với số năm và số tiền đặt cọc đã đàm phán.

Vai trò của bên cho thuê – Lessor là gì?

Vai trò của bên cho thuê (lessor) là cung cấp tài sản cho khách hàng và đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của người thuê. Cụ thể, vai trò của lessor bao gồm:

  • Là người sở hữu tài sản: Lessor là người sở hữu tài sản và có quyền quản lý và kiểm soát tài sản đó.
  • Bên cho thuê phải trao quyền sở hữu cơ bản hoặc để bên thuê sử dụng tài sản như  trong các điều kiện và hoàn cảnh đã thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Nếu có bất kỳ hỏng hóc nào đối với tài sản cho thuê thì bên lessor phải công bố trước khi ký kết hợp đồng thuê.
  • Thông thường, các chi phí mà bên thuê phải chịu để bảo quản tài sản sẽ được bên chủ sở hữu hoàn trả. Tuy nhiên, bên thuê sẽ phải tự chi trả cho phí bảo trì và vận hành thường xuyên.
  • Giải quyết tranh chấp: Nếu có tranh chấp giữa lessor và người thuê, lessor có trách nhiệm giải quyết tranh chấp đó một cách công bằng và hợp lý.
Vai trò của bên cho thuê Lessor
Vai trò của Lessor là gì?

Các loại lessor phổ biến

Nhà sản xuất hoặc cung cấp: Bên cho thuê là đơn vị sản xuất các tài sản mà họ cho thuê hoặc là đại lý có thỏa thuận với công ty cho thuê để cung cấp sản phẩm ấy ra thị trường.

Ngân hàng: Các ngân hàng cũng sở hữu các công ty cho thuê để cung cấp dịch vụ đến khách hàng của mình.

Đơn vị cho thuê độc lập: Đây là những bên cho thuê lessor hoàn toàn độc lập và họ có thể giao dịch với nhiều loại hình dịch vụ cũng như khách hàng khác nhau mà không bị hạn chế.

Quá trình thực hiện giao dịch của bên cho thuê lessor

Quá trình thực hiện giao dịch cho thuê của bên lessor với các đơn vị tham gia Hợp đồng cho thuê như sau:

  1. Bên khách hàng thuê (lessee) chọn người chủ sở hữu (lessor) có tài sản cho thuê họ cần.
  2. Bên cho thuê (lessor) chuyển giao tài sản cho Bên thuê để sử dụng với một khoản thời gian hạn định trong hợp đồng cùng số tiền phải thanh toán như đã thoả thuận. 
  3. Sau khi hoàn thành hợp đồng, tài sản sẽ được trả lại cho Bên cho thuê.

Lưu ý rằng, trong một số trường hợp nếu tài sản bị hư hỏng hoặc có vấn đề trong lúc họp đồng thuê còn hiệu lực thì tình huống sẽ được giải quyết căn cứ vào điều khoản đã cam kết giữa hai bên.

Trong trường hợp bên thuê không hoàn trả đầy đủ các khoản tiền cần thanh toán theo tiến độ quy định trong hợp đồng, bên cho thuê (lessor) có quyền lấy lại tài sản.

Quyền lợi của bên cho thuê – Lessor là gì?

Có nhiều lợi ích mà bên lessor có thể đạt được từ việc cho thuê tài sản, bao gồm:

  1. Bên cho thuê có thể thu được khoản tiền đều đặn từ khách hàng trong một khoảng thời gian như đã ký kết, tạo nên một nguồn thu nhập ổn định.
  2. Khi cho thuê tài sản, lessor có thể chuyển phần rủi ro về cho người thuê. Nếu có sự cố xảy ra, bên cho thuê không phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và có thể được bảo vệ bởi các điều khoản trong hợp đồng.
  3. Bên chủ sở hữu tài sản đủ điều kiện để yêu cầu quyền lợi về thuế dựa trên các chi phí như khấu hao, bảo trì phát sinh trong quá trình cho thuê
Quyền lợi bên cho thuê Lessor
Quyền lợi bên cho thuê Lessor

Quyền lợi của bên cho thuê lessor là gì?

Nghĩa vụ của bên cho thuê – Lessor là gì?

Đi cùng với quyền lợi bên cho thuê cũng phải chấp nhận nhiều rủi ro và thực hiện một số nghĩa vụ nhất định như:

  • Người cho thuê phải chịu rủi ro về việc tài sản không có khách hàng sử dụng dẫn đến khoản đầu tư bị lỗ.
  • Bên lessor không thể tính phí thuê tài sản tăng lên theo thị trường mà phải tuân thủ theo điều khoản hợp đồng.
  • Phải mất một thời gian đáng kể để thu hồi vốn đầu tư.
  • Lessor phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và hợp đồng cho thuê tài sản để tránh rủi ro pháp lý. Nếu không thực hiện đúng các quy định, lessor có thể đối mặt với các vấn đề pháp lý và mất tiền bồi thường.
  • Tài sản có thể bị hư hỏng hoặc mất mát do các sự cố không đáng kể. Lessor phải chịu trách nhiệm bảo vệ tài sản và chịu rủi ro nếu tài sản bị hư hỏng hoặc mất mát bởi những yếu tố không có trong quy định của hợp đồng như tai nạn, sự cố bất ngờ, thiên tai,…

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Trên đây là những thông tin đầy đủ về thuật ngữ lessor cũng như vai trò và quyền lợi của bên cung cấp dịch vụ cho thuê. Hy vọng qua bài viết này đã giải đáp phần nào cho quý doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thuật ngữ trong hợp đồng cũng nhưng thông tin cần thiết trước khi ra quyết định chọn thuê văn phòng nói riêng và sử dụng các dịch vụ khác nói chung.

Nice Office tự hào là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với nhiều loại hình văn phòng và các thiết bị văn phòng hợp lý nhất cùng đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng … trên địa bàn thành phố.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng TpHCM liên hệ ngay Nice Office để được hỗ trợ tư vấn và đưa đón khảo sát thực tế hoàn toàn miễn phí.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  1. Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7.
  2. Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê.
  3. Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí.
  4. Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất.
  5. Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê.
  6. Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng.
  7. Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý.

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226

    Zalo: 0909.653539

    Email: info@niceoffice.com.vn

    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trên đây là 66 thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành cho thuê văn phòng. Hy vọng qua bài viết, Nice Office có thể giúp đỡ quý doanh nghiệp phần nào trong việc tìm hiểu thị trường cho thuê văn phòng hiện nay.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *