Top 5+ tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng mới nhất

Ngày nay, các cao ốc văn phòng trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là nơi đặt trụ sở công ty bởi các tiện ích cao cấp và sự sang trọng mà chúng mang lại. Chính vì vậy, việc nắm bắt các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh giá địa điểm thuê văn phòng cũng như ra quyết định dễ dàng và chuẩn xác hơn.

Vậy các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng gồm những gì? Hãy cùng Nice Office tìm hiểu dưới bài viết sau đây!

Tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng – Chất lượng và an toàn

Tiêu chuẩn chất lượng 

Cao ốc văn phòng bắt buộc tuân thủ theo những quy định của Luật xây dựng về diện tích sử dụng và số lượng tầng. Bên cạnh đó, kết cấu của các cao ốc văn phòng cũng phải đảm bảo được độ bền, chắc chắn, chịu được bão và động đất nhẹ. Các tiện ích và thiết kế phải được bố trí khoa học, thông thoáng và có thể tận dụng được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất cho toàn bộ bên trong văn phòng.

Ngoài khu vực văn phòng cho thuê, tòa nhà cần có một số khu vực không gian chức năng. Nhằm hỗ trợ và phục vụ cho các công ty, doanh nghiệp như: sảnh, quầy lễ tân, phòng đợi, phòng trực bảo vệ, phòng thường trực, phòng quản lý kỹ thuật, cầu thang bộ, thang máy và hành lang hay phòng chứa các thiết bị điện nước.

Tiêu chuẩn về an toàn

Được xem là tiêu chuẩn thiết kế và xây dựng cao ốc văn phòng quan trọng hàng đầu. Chính vì thế, tiêu chuẩn về an toàn liên quan rất mật thiết đến sức khỏe và tính mạng con người. Do vậy, các cao ốc văn phòng cần đạt được những tiêu chuẩn về an toàn sau:

  • Các cao ốc văn phòng được thiết kế khép kín, che chắn và chống được các tác động từ môi trường bên ngoài.
  • Mặt sàn được sử dụng vật liệu bám dính tốt và tránh sử dụng các vật liệu lát nền dễ gây trơn trượt, nguy hiểm cho việc di chuyển.
  • Có lan can cao, để tránh các rủi ro do té ngã.
  • Phải có lối thoát hiểm, phòng trong trường hợp khẩn cấp và hỏa hoạn.
  • Đường điện, đường nước cần phải lắp đặt cho phù hợp và khoa học, đảm bảo được sự thuận tiện và vận hành tốt trong toàn tòa nhà.
  • Được trang bị hệ thống an ninh hoạt động tốt, để đảm bảo an toàn khi hoạt động.
  • Tòa nhà phải đáp ứng đạt tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy. 
  • Ngoài ra với những văn phòng kín, cần phải có hệ thống quạt hút và đường ống thông gió để đảm bảo không khí trong văn phòng không bị tù đọng.

Đây được coi là quy định cơ bản và bắt buộc với mỗi các cao ốc văn phòng. Tuy nhiên, tùy theo mỗi phân khúc các văn phòng, mà có thể có những tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn cao hơn.

Tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng thẩm mỹ

Đối với các tòa nhà văn phòng cho thuê việc đáp ứng các tiêu chuẩn về mỹ quan, hài hòa với cảnh quan và không làm ảnh hưởng hoặc cản trở đến các khu vực xung quanh. Từ đó, mà khi thiết kế văn phòng cao tầng, cần chú trọng việc tối ưu diện tích và phương án thiết kế.

Ngày nay, tiêu chuẩn thẩm mỹ của các cao ốc văn phòng càng được nâng cao và rất được nhiều công ty, doanh nghiệp quan tâm đến. Trở thành một trong những yếu tố giúp thu hút khách hàng ngay từ những giây phút đầu tiên,…

- Tiêu chuẩn thẩm mỹ
Tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng – Tiện ích, nội thất bên trong đạt thẩm mỹ

Tiêu chuẩn về tầng lánh nạn

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2020/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình do Bộ xây dựng ban hành, các tòa nhà văn phòng cao từ 100m trở lên bắt buộc phải có tầng lánh nạn. Đồng thời, tuyệt đối không được bố trí căn hộ hay văn phòng trên tầng lánh nạn đó.

Cũng theo quy chuẩn quốc gia, cứ mỗi 20 tầng thì tòa nhà văn phòng cần có một tầng lánh nạn với diện tích đủ, nhằm phục vụ cho tất cả những ai sinh sống hoặc làm việc trong các tòa nhà.

Thông thường, cửa thang máy ở chế độ bình thường không được mở tại tầng lánh nạn và cửa tầng hành lang tới tầng lánh nạn luôn khóa kín. Các cửa đó sẽ tự động mở khi được chuyển qua chế độ phục vụ cho lực lượng chữa cháy.

Bên cạnh đó, mỗi tầng lánh nạn phải được thiết kế để chống lửa và chống khói, nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người bên trong tòa nhà.

Tiêu chuẩn thiết kế hầm để xe

Tiêu chuẩn thiết kế hầm để xe trong các cao ốc văn phòng, sẽ bao gồm những yếu tố quan trọng như sau: 

  • Chiều cao của tầng hầm là không thấp hơn 2,2m, nhằm đảm bảo độ an toàn và thông thoáng.
  • Mỗi tầng có ít nhất 2 lối ra và kích thước không nhỏ hơn 0,9×1,2m.
  • Lối xe ra sẽ được thông với đường chính và không được thông với hành lang.
  • Đối với lối xuống thì độ dốc tối thiểu là 14% so với chiều dài. Độ dốc thẳng và đường dốc cong là 17% so với chiều dài.
  • Nền và vách của hầm để xe cần đổ bê tông với độ dày ít nhất là 20cm.
  • Phải thiết kế có thang máy đi xuống hầm tòa nhà.
  • Vách tầng hầm cần được làm bằng bê tông cốt thép để đảm bảo nước dưới đất không thể thẩm thấu vào bên trong.
Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng - Tiêu chuẩn thiết kế hầm để xe
Tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng – Hầm để xe đạt chuẩn

Tiêu chuẩn thiết kế thang thoát hiểm

Theo quy chuẩn quốc gia, các cao ốc văn phòng bắt buộc phải đảm bảo có hệ thống thoát hiểm. Cụ thể đó là một cao ốc văn phòng, cần phải có ít nhất 2 cửa thoát hiểm. Bên cạnh đó, thang thoát hiểm phải đảm bảo đáp ứng được các tiêu chí như:

  • Khả năng chịu lực và kết cấu bao che phải đạt giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 60 phút.
  • Có cửa ngăn cháy tự động đóng và được làm từ vật liệu không cháy. Giới hạn khả năng chịu lửa không nhỏ hơn 45 phút.
  • Có thông gió điều áp ở buồng thang thoát hiểm, điều hòa hút gió và không bị tụ khói ở buồng thang.
  • Phải luôn trang bị đèn chiếu sáng sự cố.
  • Độ rộng của lối thoát hiểm phải lớn hơn 1,2m.
  • Thang phải thông thoáng từ mặt đất lên các tầng của tòa nhà và có lối lên mái cho những trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cháy nổ của tòa nhà. Bên cạnh thiết kế lối thoát hiểm thì chủ đầu tư phải thiết kế và lắp đặt hệ thống nước phục vụ cho việc chữa cháy.

Việc thiết kế thang thoát hiểm nhằm đảm bảo việc di tản mọi người trong tòa nhà diễn ra thuận lợi và nhanh chóng nhất khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, lối thang thoát hiểm còn hỗ trợ lực lượng Phòng cháy chữa cháy có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trường hợp tòa có diện tích mỗi sàn từ 300m2 trở lên thì bắt buộc cần bố trí hai thang thoát hiểm gắn liền với hành lang hay lối đi chung. Ngược lại, nếu diện tích sàn ít hơn 300m2 có thể bố trí một lối thoát hiểm kết nối với hành lang bên trong tòa nhà và một lối thoát hiểm gắn với ban công.

Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng - Thang thoát hiểm
Tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng – Thang thoát hiểm hỗ trợ nhanh nhất khi xảy ra sự cố

>> Xem thêm: Cao ốc là gì? Top 9 tòa nhà cao ốc văn phòng TPHCM

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Qua bài viết này, Nice Office hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng. Từ đó lựa chọn được hoặc thuê các văn phòng phù hợp nhất với doanh nghiệp, công ty của mình để có thể tổ chức bộ máy đạt hiệu quả cao trong công việc.

Nice Office tự hào là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với nhiều loại hình văn phòng và các thiết bị văn phòng hợp lý nhất cùng đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng … trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  1. Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7.
  2. Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê.
  3. Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí.
  4. Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất.
  5. Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê.
  6. Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng.
  7. Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý.

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226

    Zalo: 0909.653539

    Email: info@niceoffice.com.vn

    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *