Chứng nhận xanh LOTUS là gì và lợi ích khi đạt được

Trong bài viết trước, chúng tôi đã gửi đến các bạn bài viết về chứng nhận Edge cho các công trình zanh. Hôm nay, Nice Office xin giới thiệu chứng nhận xanh LOTUS – Một hệ thống chứng nhận được phát triển dành riêng cho Việt Nam.

Chứng nhận xanh Lotus là gì?

Ảnh minh họa cho công trình xanh
Ảnh minh họa cho công trình xanh

Bên cạnh các chứng nhận công trình xanh như LEED do Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) đưa ra hay chứng nhận EDGE của IFC thì LOTUS cũng khá phổ biến, được xây dựng bởi Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC). Các chứng nhận này đều được quốc tế công nhận nhưng LOTUS lại có sự trung hòa tốt giữa các quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Mục tiêu của chứng nhận LOTUS là nhằm hướng đến việc đưa ra các giải pháp kiến trúc, mang lại lợi ích cho thiên nhiên, cho người sử dụng. Hệ thống chứng nhận này đã trải qua nhiều lần thử nghiệm và cập nhật, tính đến nay, phiên bản mới nhất là LOTUS NC V3 được phát hành vào tháng 1/2019, được áp dụng cho hầu hết các công trình xây dựng như tòa nhà văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, công trình nhà ở… Hiện tại, đây là chứng nhận tự nguyện tức không bắt buộc phải có.

Lợi ích khi đạt chứng nhận công trình xanh nói chung

Tiết kiệm năng lượng – tiết kiệm chi phí

Trung bình, một công trình xanh có thể giúp tiết kiệm khoảng 30% năng lượng điện và lên đến 50% lượng nước sinh hoạt, giúp giảm 50 đến 90% rác thải và khoảng 35% khí thải carbon. Như vậy, bất kỳ một công trình nào như trường học, bệnh viện hay cả những tòa nhà văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, có lợi cho chủ đầu tư.

Giúp nâng cao chất lượng sống

Với những gì mà công trình xanh mang lại từ thiết kế đến cách vận hành thì môi trường sống và làm việc của mọi người sẽ được cải thiện đáng kể như chất lượng không khí tốt hơn, tận dụng được ánh sáng trời, hạn chế tiếng ồn, hệ thống thông gió tự nhiên… giúp cải thiện tinh thần lẫn sức khỏe của người sử dụng.

Công cụ quảng bá cho các dự án

Thật vậy, khi có chứng nhận công trình xanh các dự án cũng dễ dàng được chú ý hơn bởi sự khác biệt và tính hấp dẫn của nó so với các dự án khác trên thị trường.

Nâng cao hình ảnh thương hiệu

Với việc đạt được chứng nhận công trình xanh thì chủ đầu tư nói riêng và toàn bộ dự án, tổ chức nói chung sẽ được cộng đồng ghi nhận về sự tích cực trong việc bảo vệ môi trường thông qua các cam kết của họ và được đánh giá cao về hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.

Các tiêu chí đánh giá của chứng nhận xanh LOTUS

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam là dự án công đầu tiên đạt chứng nhận xanh Lotus
Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam là dự án công đầu tiên đạt chứng nhận xanh Lotus

LOTUS có hai loại tiêu chí đánh giá là bắt buộc, gọi là Prerequisites (Điều kiện tiên quyết) và không bắt buộc, gọi là Categories (Danh mục). Và phiên bản LOTUS NC V3 mới nhất gồm có 6 nhóm chính:

  • Năng lượng
  • Nước
  • Vật liệu & Tài nguyên
  • Sức khỏe & Tiện nghi
  • Địa điểm & Sinh thái
  • Quản lý

Ngoài ra còn một mục khác đó là ghi nhận các giải pháp sáng tạo hoặc dự án có hiệu năng vượt trội.

Làm thế nào để đạt được chứng nhận xanh Lotus

Để đạt được chứng nhận này thì dự án cần có các điều kiện tiên quyết để có thể xem xét đánh giá các tiêu chí không bắt buộc là Danh mục. Dựa theo bảng bên dưới, các dự án sẽ được tích điểm (points) khi đáp ứng được yêu cầu của một tiêu chí và tổng điểm sẽ được quy ra để quyết định dự án đạt được chứng nhận gì.

Danh mục Dự án nhà ở Dự án không phải nhà ở
Tỷ trọng Điểm tối đa Tỷ trọng Điểm tối đa
Năng lượng 32% 32 32% 32
Nước 13% 13 13% 13
Vật liệu & tài nguyên 13% 13 12% 12
Sức khỏe & tiện nghi 14% 14 14% 14
Địa điểm & sinh thái 20% 20 21% 21
Quản lý 8% 8 8% 8
Tổng cộng 100% 100 100% 100

(Ngoài những tiêu chí trên, dự án còn có 8 điểm cộng nếu đạt được thêm các tiêu chí của hạng mục Exceptional Performance)

Tính đến tháng 12/2020, có 34 dự án đạt chứng nhận xanh LOTUS và 37 dự án đang triển khai. Các dự án tiêu biểu đạt chứng nhận này tại Tp.HCM bao gồm trường British International School EYES, trường Worldkids International School (campus 4, 5, 6, 7), Capital House…

Các cấp độ của chứng nhận xanh LOTUS

Các cấp bậc của chứng nhận xanh LOTUS
Các cấp bậc của chứng nhận xanh LOTUS

Chứng nhận xanh LOTUS có 4 cấp độ được công nhận như sau:

  • Nếu đạt từ 40% số điểm: Được công nhận là công trình xanh
  • Nếu đạt từ 55% số điểm: Được công nhận là công trình xanh chuẩn Bạc
  • Nếu đạt từ 65% số điểm: Được công nhận là công trình xanh chuẩn Vàng
  • Nếu đạt từ 75% số điểm: Được công nhận là công trình xanh chuẩn Bạch Kim

6 bước để đạt được chứng nhận xanh LOTUS

Các bước tiến hành trong quy trình xem xét và cấp chứng nhận xanh LOTUS được thể hiện khá chi tiết trên website của VGBC. Nice Office xin tóm tắt như sau:

Bước 1: Lựa chọn Hệ thống đánh giá phù hợp và nghiên cứu khả thi

Ở giai đoạn này, cần căn cứ vào loại hình và quy mô dự án để lựa chọn công cụ phù hợp. Bạn có thể tải tài liệu hướng dẫn chi tiết trên website của VGBC

Bước 2: Đăng ký dự án với VGBC

Tiến hành điền thông tin đăng ký, thanh toán phí đăng ký và phí đánh giá dự án để được cấp mã PIN đăng nhập vào hệ thống tông tin trên danh mục Dự án LOTUS.

Bước 3: Thiết kế và trình nộp Hồ sơ Thiết kế

Các chuyên viên tư vấn công trình xanh cần phối hợp với các kiến trúc sư để phân tích, lựa chọn các thiết kế sao cho phù hợp, càng sớm càng tốt.

Bước 4: Đánh giá Hồ sơ Thiết kế

Sau giai đoạn thiết kế, đại diện dự án sẽ trình hồ sơ cho VGBC để được đánh giá và đưa ra các giải pháp thiết kế xanh trước khi thi công.

Bước 5: Thi công và trình nộp Hồ sơ hoàn công

Tiến hành thi công với sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị thiết kế và đơn vị tư vấn công trình xanh.

Bước 6: Đánh giá Hồ sơ Hoàn công

Trong vòng tối đa 8 tuần, VGBC sẽ đánh giá hồ sơ hoàn công kể từ ngày nhận được hồ sơ hoàn chỉnh với các bước như là kiểm tra hồ sơ, chỉ định chuyên gia đánh giá, phác thảo kết quả, báo cáo kết quả…

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận sở hữu vị trí vàng đạt chứng chỉ xanh Lotus như: văn phòng cho thuê quận 1, văn phòng cho thuê quận 3,… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *