Có được thuê căn hộ chung cư làm văn phòng không?

Để tiết kiệm chi phí, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thuê căn hộ chung cư làm văn phòng thay vì thuê văn phòng trong các toà nhà văn phòng chuyên biệt. Tính đến thời điểm hiện tại, nếu chung cư chỉ xây dựng cho mục đích để ở thì việc này là hoàn toàn không đúng với pháp luật và không được phép, sẽ bị phạt từ 30 đến 40 triệu nếu vi phạm.

Ảnh minh hoạ: Thuê căn hộ chung cư làm văn phòng
Ảnh minh hoạ: Thuê căn hộ chung cư làm văn phòng

Mô hình thuê căn hộ chung cư làm văn phòng đã hình thành từ rất lâu và trên thực tế có hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn doanh nghiệp hoạt động trong các cao ốc chung cư như vậy. Nhìn chung, lợi ích lớn nhất của việc thuê căn hộ chung cư làm văn phòng đó là giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, ít người, các doanh nghiệp/công ty có quy mô gia đình, các start-up/ công ty khởi nghiệp ít vốn…

Vậy nhưng hình thức thuê căn hộ chung cư làm văn phòng này có hợp pháp hay không? Câu trả lời là tùy vào việc chung cư đó được cấp phép hoạt động như thế nào. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu theo luật định dưới đây.

Vậy có được thuê căn hộ chung cư làm văn phòng không?

Trên thực tế, khoản 3, điều 3, luật Nhà ở 2014 có nêu: “Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.” Như vậy, có thể thấy, nhà chung cư được xây dựng có 2 mục đích là để ở và hỗn hợp – Có thể làm văn phòng, kinh doanh.

Việc chung cư được xây dựng với mục đích để ở thì không được phép sử dụng để làm văn phòng giao dịch/ kinh doanh (theo Khoản 11, điều 6, Luật Nhà ở 2014). Trường hợp, chung cư xây dựng với mục đích hỗn hợp thì có thể sử dụng phần diện tích kinh doanh để mở văn phòng giao dịch nhưng tuyệt đối không được kinh doanh các mặt hàng, vật liệu gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hay tiếng ồn… gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của các hộ dân khác.

Mức phạt khi thuê căn hộ chung cư mục đích để ở làm văn phòng

Nếu vi phạm luật, chọn thuê căn hộ chung cư làm văn phòng mà chung cư đó không được cấp phép, doanh nghiệp của bạn có thể bị phạt từ 30 đến 40 triệu đồng (Theo Nghị định 139/2007/NĐ-CP).

Mức phạt này cũng sẽ áp dụng nếu tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế bên trong (phần sở hữu riêng) hoặc sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sử dụng chung vào sử dụng riêng.

Bất lợi khi thuê căn hộ chung cư làm văn phòng là gì?

Thiếu chuyên nghiệp và dễ xung đột với cư dân là bất lợi khi thuê căn hộ chung cư làm văn phòng
Thiếu chuyên nghiệp và dễ xung đột với cư dân là bất lợi khi thuê căn hộ chung cư làm văn phòng

Luật là vậy nhưng tuy nhiên, vẫn có nhiều chủ hộ hoặc các đơn vị tư vấn thiếu minh bạch, lén cho các doanh nghiệp thuê căn hộ chung cư làm văn phòng, gây ra mâu thuẫn trong công tác vận hành, quản lý, cũng như dẫn đến tình trạng xung đột giữa cư dân và người lao động làm việc trong chung cư như:

  • Khiến hệ thống thang máy và bãi giữ xe bị quá tải
  • Hệ thống xử lý rác thải không đáp ứng được
  • Tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn phòng cháy chữa cháy…
  • Khó bày trí, thiết kế văn phòng khoa học linh hoạt vì không thay đổi được cấu trúc

Mặt khác, dễ thấy, việc thuê căn hộ chung cư làm văn phòng cũng không mang đến được hình ảnh chuyên nghiệp, chu đáo trong mắt khách hàng, đôi khi còn khiến khách nghi vấn về uy tín, mức độ tin cậy… ảnh hưởng lâu dài đến thương hiệu. Vì vậy, xét về mặt này, Nice Office vẫn khuyên bạn nên chọn thuê văn phòng trong các tòa nhà, vừa đầy đủ cơ sở vật chất, không lo lắng về an toàn cháy nổ lại tiện lợi cho khách hàng lẫn nhân viên của doanh nghiệp.

Giải pháp khi muốn thuê chung cư làm văn phòng

Đầu tiên, trước khi quyết định thuê văn phòng nhất là thuê chung cư làm văn phòng, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ về luật cũng như được tư vấn bởi các đơn vị cho thuê văn phòng uy tín, chọn lựa đúng các toà nhà được sử dụng đúng mục đích, tránh các rắc rối liên quan đến pháp lý và đảm bảo kinh doanh trên nền tảng tuân thủ pháp luật.

Nếu quan tâm đến việc thuê mặt bằng kinh doanh trong các chung cư thì gợi ý tốt nhất là nên thuê các khối đế chung cư có chức năng hỗn hợp, với đầy đủ dịch vụ, chuyên nghiệp hơn.

Toà nhà phức hợp căn hộ, trung tâm mua sắm và văn phòng cho thuê - Đất Phương Nam Building
Toà nhà phức hợp căn hộ, trung tâm mua sắm và văn phòng cho thuê – Đất Phương Nam Building

>> Gợi ý tham khảo: Thuê văn phòng tại toà nhà Đất Phương Nam – Phức hợp căn hộ + trung tâm mua sắm và văn phòng cho thuê ở Bình Thạnh

Giải pháp khác là doanh nghiệp vẫn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách liên hệ Nice Office để được tư vấn thuê văn phòng nhỏ, diện tích 20-50m2 cho 3-10 người.

>> Tham khảo ngay: Thuê văn phòng nhỏ diện tích 20 – 50m2 tại Tp.HCM (phần 1 – Quận 1, quận 3)

> Tham khảo ngay: Thuê văn phòng nhỏ diện tích 20  – 50m2 tại Tp.HCM (phần 2 – Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình)

Thông tin thêm từ Cục thuế Tp.HCM

Mới đây nhất, cục Thuế Tp.HCM cũng vừa trình UBND thành phố kế hoạch thu thuế một số lĩnh vực như tư vấn, thiết kế xây dựng, ngân hàng và bất động sản, trong đó có công tác thu thuế đối với hình thức cho thuê căn hộ chung cư, nhà ở làm văn phòng hoặc kinh doanh.

Thông tin cho biết, cục Thuế Tp.HCM sẽ tiến hành rà sát, làm việc với các cá thể kinh doanh, cá nhân tổ chức cho thuê nhà, căn hộ chung cư, mặt bằng kinh doanh tại chung cư, tổ chức cho thuê văn phòng để lập danh sách căn hộ cho thuê, các hộ trực tiếp kinh doanh trong khu vực chung cư. Ngoài ra, ban chỉ đạo cũng sẽ phối hợp với công an quản lý địa bàn rà soát danh sách tạm trú, tạm vắng, đăng ký thường trú và thông qua các ban quản lý chung cư để tuyên truyền các chủ hộ khai thuế và nộp thuế.

Như vậy, Tp.HCM sẽ thí điểm thu thuế trước mắt với các căn hộ chung cư ở quận 11, bao gồm: Chung cư RES 11 (Số 205, đường Lạc Long Quân, phường 3); Khu nhà ở thương mại Thuận Việt (Số 319, đường Lý Thường Kiệt, phường 15); Cao ốc Bảo Gia (Số 184, đường Lê Đại Hành, phường 15); Chung cư 70 Lữ Gia (Số 70, đường Lữ Gia, phường 15); Cao ốc Khải Hoàn (Số 624, đường Lạc Long Quân, phường 5).

Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi có được thuê căn hộ chung cư làm văn phòng không? Nice Office mong rằng bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ tìm thấy được những giải pháp tốt nhất cho vấn đề trên.

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  1. Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  2. Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  3. Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  4. Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  5. Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  6. Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  7. Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Liên hệ tư vấn cho thuê văn phòng



    Nice Office – Công ty cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *