Những điều cần biết về chi phí thuê tòa nhà văn phòng năm 2021

Giá thuê tòa nhà văn phòng gồm những gì? Mức giá hiện nay là bao nhiêu? Đây là những câu hỏi thường gặp của các doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng. Hãy cùng Nice Office tìm hiểu chi tiết về mức giá thuê văn phòng hiện tại trong năm 2021 này qua bài viết sau đây nhé!

Giá thuê tòa nhà văn phòng hiện nay tại TP.HCM và Hà Nội

Vốn là trung tâm kinh tế, TP.HCM cùng với Hà Nội là 2 nơi tập hợp nhiều văn phòng cho thuê nhất trên cả nước. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhiều công ty đã cẩn thận hơn trong kế hoạch di chuyển và mở rộng chi nhánh. Mức giá văn phòng cho thuê TP.HCM có những điểm khác biệt so với Hà Nội. Cụ thể như sau:

Thị trường thuê tòa nhà văn phòng tại TP. HCM

Nhiều doanh nghiệp chủ động cắt giảm chi phí thuê tòa nhà văn phòng để tránh rủi ro tài chính, dẫn đến nhiều văn phòng trống khách thuê, tỷ lệ trống cao, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn giữ mức giá cũ và chỉ thương lượng khi bên thuê yêu cầu.

Toàn cảnh tòa nhà văn phòng cho thuê Abacus Tower đường Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1 với 2 mặt tiền đường thông thoáng
Toàn cảnh tòa nhà văn phòng cho thuê Abacus Tower đường Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1 với 2 mặt tiền đường thông thoáng

>> Xem thêm: Chi tiết các loại phí của tòa nhà Abacus tower

Theo công ty Colliers International Việt nam, dự báo năm 2021 này, các dự án cho cho thuê tòa nhà văn phòng mới sẽ được xây dựng. Đây đều là các tòa nhà hạng B, có thể kể đến như: D’ Saint Raffles, Geleximco, Empire 88, Cobi Tower 2 và The Graces,… Cùng với đó là tòa tháp V Plaza với quy mô 66000m2 trong năm 2023, The Spirit of Saigon quy mô 35000m2 trong năm 2024.

Mức giá thuê tòa nhà văn phòng trung bình tại TP.HCM cho văn phòng hạng A vào khoảng 11 triệu đồng/m2/tháng. Còn văn phòng hạng B từ 7,1 – 7,35 triệu đồng/m2/tháng.

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội

Cũng theo báo cáo từ Colliers Việt nam, tại Hà Nội, mức giá cho thuê văn phòng vẫn ổn định. Cụ thể: giá thuê văn phòng hạng A từ 7,13 – 7,36 triệu đồng/m2/tháng; hạng B rơi vào khoảng 5,3 triệu đồng/m2/tháng.

Mặc dù Hà Nội ít nguồn cung hơn TP.HCM, xong trong năm 2021 vẫn có các dự án cho thuê tòa nhà văn phòng mới ra mắt như Capital Place – dự kiến cung cấp 93.000m2; tòa nhà Oriental Sun và tòa HUD cung cấp 100.000m2 diện tích văn phòng.

Nhìn vào số liệu trên, có thể thấy được rằng mức giá thuê tòa nhà văn phòng tại TP.HCM cao hơn nhiều so với Hà Nội. Nguyên nhân chính đến từ việc các tòa nhà của Hà Nội tương đối cũ, ít tiện ích. Nếu các dự án tòa nhà mới kịp tiến độ xây dựng và hoàn thành trong năm 2021, các chủ đầu tư kỳ vọng giá thuê văn phòng HN sẽ ngang ngửa so với tại TP.HCM.

Đa số các doanh nghiệp sẽ chọn chuyển từ văn phòng hạng A sang văn phòng hạng B để giảm thiểu chi phí. Một xu hướng khác là các văn phòng sẽ chuyển từ trung tâm ra khu vực vùng ven để có không gian rộng rãi hơn.

>> Xem thêm: Văn phòng hạng B là gì? Các tiêu chuẩn đánh giá văn phòng hạng B

Giá thuê văn phòng bao gồm những gì?

Các loại chi phí khi thuê tòa nhà văn phòng được phân chia và xếp thành 4 nhóm chính gồm: nhóm chi phí cố định, chi phí phát sinh, chi phí thực tế sử dụng, chi phí trả 1 lần trong suốt thời gian thuê. Cùng tìm hiểu các loại chi phí khi thuê văn phòng mà bạn cần biết.

Chi phí cố định khi thuê tòa nhà văn phòng

Giá tiền thuê được bên cho thuê niêm yết

Đây là mức chi phí đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải trả khi thuê tòa nhà văn phòng. Mức giá thuê được tính trên số m2 – tức diện tích của văn phòng. Giá tiền thuê còn phụ thuộc vào vị trí của tòa nhà (mặt tiền hay trong hẻm), hạng tòa nhà (A, B, C), tiện ích xung quanh,… Đối với các văn phòng cho thuê tọa lạc tại mặt tiền đường lớn, vị trí trung tâm sẽ có giá cao hơn so với văn phòng xa trung tâm.

NP Tower đường Võ Thị Sáu, quận 3
NP Tower đường Võ Thị Sáu, Quận 3

Phí quản lý tòa nhà (phí dịch vụ)
Đây là mức chi phí cố định hàng tháng mà công ty thuê tòa nhà văn phòng phải đóng. Phí này cũng được tính trên số m2 diện tích. Tùy mỗi tòa nhà sẽ có các dịch vụ quản lý khác nhau, cơ bản như:

  • Bộ phận lễ tân
  • Hệ thống an ninh, bảo vệ
  • Dịch vụ vệ sinh
  • Nước sinh hoạt
  • Điện cho các thiết bị (chiếu sáng, điều hòa, camera,…)
  • Wifi
  • Chi phí bảo dưỡng tòa nhà

Thuế VAT

  • Mức giá niêm yết của bên cho thuê tòa nhà văn phòng thường sẽ nêu cụ thể là có VAT hay chưa VAT. Tuy nhiên, thuế VAT là chi phí cần đóng để thể hiện chủ đầu tư tòa nhà có khai báo thuế, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. Người đi thuê cần lưu ý thuế VAT trong mục “giá thuê” của hợp đồng thuê văn phòng.

Chi phí theo thực tế sử dụng của văn phòng

  • Tiền điện, tiền nước
    Thông thường, chi phí điện nước khi thuê tòa nhà văn phòng sẽ tính theo mức giá quy định của nhà nước và được tính gộp chung vào phí dịch vụ hàng tháng của văn phòng thuê.
  • Chi phí gửi xe tại tầng hầm tòa nhà
    Phần lớn các tòa văn phòng tại TP.HCM không có chính sách gửi xe miễn phí cho nhân viên và khách hàng của doanh nghiệp thuê văn phòng.

Chi phí làm việc ngoài giờ thuộc nhóm chi phí phát sinh

Đa số các tòa nhà/ cao ốc văn phòng cho thuê sẽ quy định thời gian làm việc trong giờ hành chính đã được quy định. Nếu doanh nghiệp hoạt động trong tòa nhà quá thời gian này sẽ phải trả thêm phí làm việc ngoài giờ. Mức phí này dành cho những phát sinh như: tiền điện vận hành thang máy, tiền lương ngoài giờ của nhân viên vận hành tòa nhà, tiền nước, điện của phòng WC,…

Nhóm chi phí chỉ cần trả 1 lần và được sử dụng trọn đời

  • Chi phí trong thời gian thi công nội thất
    Thường thì các dịch vụ cho thuê tòa nhà văn phòng sẽ miễn giảm tiền thuê trong thời gian sửa chữa và thi công nội thất, khách thuê vẫn sẽ phải trả tiền phí dịch vụ như điện, nước tiêu thụ.
  • Chi phí hoàn trả mặt bằng
    Khi đến kỳ hạn hết hợp đồng cho thuê, người thuê sẽ phải chi trả cho khoản phí hoàn trả mặt bằng theo thỏa thuận ví dụ như phí phá vỡ, dọn dẹp tường vách ngăn, nội thất tồn đọng trong mặt bằng chi trả,…

Ngoài những chi phí như trên thì còn một số chi phí thay đổi mà khách hàng cần lưu ý như:

  • Điều chỉnh giá thuê: Giá sẽ có lúc tăng hay giảm phụ thuộc vào biến động thị trường hoặc sau một khoản thời gian cho thuê nhất định.
  • Điều chỉnh tỷ giá: Đa phần các dịch vụ cho thuê phòng sẽ có đơn vị chào giá là USD và sẽ được quy ra tiền mặt khi ký kết hợp đồng, vì vậy người thuê cần biết tỷ giá thực tế và đàm phán trước khi ký hợp đồng.

Ngoài ra, người thuê tòa nhà văn phòng cũng cần biết về hạch toán chi phí thuê văn phòng và chi phí sửa chữa văn phòng. Chi phí thuê văn phòng là khoản chi phí lớn cần phải thanh toán theo định kỳ nhất định nên cần phải hạch toán sao cho hợp lý nhất. Điều này đòi hỏi bộ phận kế toán cần tuân thủ và làm theo hướng dẫn một cách chính xác nhất.

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  1. Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  2. Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  3. Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  4. Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  5. Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  6. Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  7. Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Liên hệ tư vấn cho thuê văn phòng



    Nice Office – Công ty cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *