Mô hình TOD là gì? 5 Lợi ích của TOD với đô thị hiện đại

Mô hình TOD đã được phát triển từ lâu trên thế giới nhưng tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều dự án thực thi nhưng chắc chắn sẽ là cốt lõi của quy hoạch đô thị trong tương lai.

Từ lâu, tại các nước phát triển mô hình TOD đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống
Từ lâu, tại các nước phát triển mô hình TOD đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống

Đi liền với quá trình phát triển của một đất nước chính là sự tăng vọt của các khu đô thị, dân số gia tăng, phương tiện giao thông vì thế cũng bước vào thời kỳ bùng nổ. Điều này đã khiến các quốc gia ở Châu Âu đau đầu tìm hướng giải quyết từ giữa thế kỷ XIX.

Ban đầu, người ta nghĩ rằng, để đáp ứng nhu cầu của xã hội thì cần mở rộng quỹ đất, xây dựng các thành phố mới và biến nó thành những khu dân cư mới. Tuy nhiên, điều này gây ra nhiều vấn đề về quản lý. Tại Mỹ, người ta mở rộng thêm các tuyến đường ở khu vực vùng ven hoặc ngoại ô dẫn đến trung tâm thành phố để giảm tải áp lực. Nhưng điều này lại dẫn đến việc số lượng phương tiện cá nhân tăng vọt, ô nhiễm môi trường và ùn tắc triền miên.

Cho đến những năm 30 của thế kỷ XX, khái niệm TOD ra đời tại Nhật Bản và được ứng dụng cực kỳ thành công, giúp giải quyết các vấn đề kể trên. Vậy TOD là gì?

Mô hình TOD là gì?

Khái niệm TOD là viết tắt của Transit Oriented Development – Được hiểu một cách đầy đủ là định hướng phát triển giao thông công cộng làm nền tảng để quy hoạch phát triển đô thị, lấy các điểm tập trung dân cư làm trọng tâm để hình thành hệ thống giao thông phân tán.

Điều quan trọng trong quá trình thiết kế theo mô hình TOD này chính là xây dựng được khung nền tảng, ưu tiên giải quyết vấn đề của người đi bộ, sau đó là đảm bảo sự thuận tiện về các chức năng và tiện ích liên quan đến hệ thống toà nhà văn phòng – công sở, dịch vụ ăn uống, dân cư, ga trạm tàu / xe và cuối cùng là hỗ trợ vận chuyển giao thông – Giải quyết vấn đề bãi đổ xe trong vòng 10 phút đi bộ tới các địa điểm tập trung phương tiện công cộng.

5 Lợi ích của mô hình TOD là gì?

Hình ảnh thể hiện mô hình TOD được áp dụng ở Singapore
Hình ảnh thể hiện mô hình TOD được áp dụng ở Singapore

Rất rõ ràng, lợi ích của TOD mang lại rất nhiều lợi ích cho xã hội, đã được chứng minh trong thực tiễn tại các nước phát triển nhất hiện nay, tập trung giải quyết tình trạng giao thông và các mối bận tâm về môi trường. Dưới đây là 5 lợi ích của mô hình TOD:

Tăng khả năng kết nối phương tiện công cộng

Bởi vì việc phát triển của các khu tập trung dân cư được quy hoạch dựa trên hệ thống giao thông công cộng mà do đó người dân sẽ dễ dàng tiếp cận với các phương tiện này hơn như xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao… 

Giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông 

Từ lợi ích đầu tiên sẽ sản sinh ra lợi ích thứ 2 chính là giải quyết được sự ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm. Khi người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân thì đồng nghĩa với việc chúng ta cũng hạn chế tối đa việc chen chút nhau giữa các tuyến đường.

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Hiển nhiên, chúng ta cũng sẽ nhận thấy môi trường trở nên trong lành hơn nhờ vào việc giảm lượng chất thải từ xe máy, xe hơi… thúc đẩy các lợi ích cho cộng đồng liên quan đến môi trường sống, cải thiện chất lượng không khí. Bên cạnh đó, con người cũng sẽ tăng cường vận động nhiều hơn, có thể đi bộ hoặc xe đạp trong bán kính từ 0,4 đến 0,8km để tiếp cận với trạm tàu điện, trạm xe bus – Là một cách để rèn luyện sức khỏe lý tưởng.

Cân bằng sự phát triển của các khu vực

Khi phát triển theo mô hình TOD, các tòa nhà văn phòng cho thuê, tháp tài chính, khu mua sắm ăn uống sẽ tập trung về phía trung tâm, hầu như hạn chế mật độ nhà ở / thuê nhà. Tuy nhiên, điều đó sẽ giúp các khu vùng ven dù có kinh tế không phát triển bằng nhưng vẫn có thể gia tăng mật độ thuê nhà, mở ra một tương quan đồng đều.

Gia tăng tiện ích cho cư dân

Thông thường thì xung quanh các khu vực quy hoạch theo TOD sẽ phát triển thêm những dịch vụ đời sống đáp ứng nhu cầu ăn uống, vui chơi, sinh hoạt thường ngày do đó mà chúng ta sẽ có rất nhiều dịch vụ đi kèm, dễ dàng tiếp cận.

Việc áp dụng mô hình TOD trên các nước và tại Việt Nam như thế nào?

Nhìn chung, các nước phát triển Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore từ lâu đã áp dụng TOD cho các đại đô thị của mình như là Newyork, London, Tokyo… nhưng tại Việt Nam thì nó còn khá mới mẻ và chưa thực sự nhiều dự án chú trọng. Hiện chỉ có TpHCM và Hà Nội là 2 địa phương đi đầu.

Ở TpHCM, chúng ta có thể thấy mô hình TOD được ứng dụng trong các dự án như Ga Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), khu vành đai 3 và dự kiến sẽ được áp dụng ở khu vành đai 4, cao tốc TpHCM – Mộc Bài. Đối với các toà tháp văn phòng cho thuê thì điển hình nhất, đã cất nóc và dự kiến đi vào hoạt động trong năm sau chính là Marina Central Tower. Theo đó, Marina Central Tower là tháp văn phòng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng TOD này.

Marina Central Tower được đánh giá là đắc địa nhất TpHCM cũng là tháp văn phòng đầu tiên áp dụng mô hình TOD khi đi vào hoạt động
Marina Central Tower được đánh giá là đắc địa nhất TpHCM cũng là tháp văn phòng đầu tiên áp dụng mô hình TOD khi đi vào hoạt động

>>> Xem thêm: Marina Central Tower – Tháp văn phòng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng TOD

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *