Officetel đã và đang trở thành một xu hướng khi thuê văn phòng tại các đô thị lớn. Thuê Officetel là lựa chọn lý tưởng để kết hợp không gian làm việc và lưu trú.
Officetel là gì?
Giữa vô số các hình thức cho thuê văn phòng hiện nay, Officetel nổi lên như một hiện tượng, ghi nhận nhu cầu ngày càng tăng cao, đặc biệt là khi có rất nhiều dự án phức hợp được triển khai tại các đô thị trọng điểm. Trên thực tế, loại hình này đã có từ năm 1985 tại Hàn Quốc với toà nhà phục vụ Officetel đầu tiên tọa lạc tại quận Mabo, thủ đô Seoul.
Khái niệm Officetel là sự kết hợp giữa Office và Hotel – Một mô hình bất động sản kết hợp 2 chức năng chính là văn phòng và lưu trú, mang lại sự tiện lợi cho những người muốn tối ưu hóa không gian, vừa có thể sử dụng làm nơi làm việc chuyên nghiệp, vừa có thể ở lại qua đêm.
Giá thuê Officetel là bao nhiêu?
Giá thuê Officetel rất đa dạng. Tuỳ vào vị trí, diện tích, chất lượng và các tiện ích nội khu – ngoại khu của dự án.
- Xét về vị trí: Nếu thuê Officetel nằm tại trung tâm, gần các khu thương mại, tài chính và tiện ích công cộng thì chắc chắn giá sẽ rất cao. Ví dụ, nếu thuê văn phòng ở quận 1 hay quận 3 tức các quận trung tâm thì có thể dao động từ 15 – 35 triệu đồng/tháng cho diện tích 30-50m².
- Diện tích căn hộ: Diện tích càng lớn thì giá thuê càng cao. Đối với các căn hộ Officetel có diện tích từ 40 – 50m², giá thuê có thể dao động từ 15 – 40 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào vị trí và tiện ích đi kèm.
- Tiện ích nội khu – ngoại khu và các dịch vụ đi kèm: Các dự án Officetel với tiện ích cao cấp như hồ bơi, phòng gym, bãi đậu xe, dịch vụ lễ tân chuyên nghiệp và an ninh 24/7 sẽ có giá thuê cao hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải chi trả các chi phí dịch vụ khác như phí quản lý, bảo dưỡng và tiện ích…
Tính pháp lý của Officetel
Vừa được xem là căn hộ, vừa là địa điểm kinh doanh, tính đến nay thì tính pháp lý của Officetel vẫn còn vướng nhiều tranh cãi, đặc biệt là về thời hạn sở hữu và chức năng sử dụng bởi pháp luật Việt Nam vẫn chưa có khái niệm cụ thể cho căn hộ văn phòng Officetel.
Tuy nhiên, dựa trên Luật Nhà Ở 2014 về căn hộ chung cư thì chung cư có 2 loại: Thứ nhất là chung cư xây dựng với mục đích để ở và thứ 2 là chung cư xây dựng với mục đích hỗn hợp, vừa để ở vừa để kinh doanh – Officetel được xếp vào loại thứ 2. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, căn hộ được phép kinh doanh cũng phải tách biệt giữa nơi ở và nơi kinh doanh, chính điều này làm cho tính pháp lý của Officetel trở nên “mờ mịt” hơn.
Nếu liệt kê Officetel vào loại hình thứ 2 với chức năng vừa ở vừa kinh doanh thì theo Khoản 3, Điều 6, Luật đất đai, Officetel sẽ có thời hạn sở hữu tối đa 50 năm thay vì căn hộ để ở thông thường. Sau khi hết thời hạn, người sử dụng có thể phải xin gia hạn, điều này phụ thuộc vào quy định của từng địa phương và dự án cụ thể.
Do đó, đối với nhà đầu tư muốn cho thuê lại, cần lưu ý rằng Officetel có thể bị ràng buộc bởi các quy định liên quan đến mục đích sử dụng và thời hạn cho thuê. Mặt khác, căn hộ Officetel vẫn chưa có quy định cụ thể về việc cấp sổ Hồng nên giá trị thường thấp hơn và không có sự gia tăng đáng kể như căn hộ để ở.
Có nên thuê Officetel làm văn phòng
Vậy có nên thuê Officetel làm văn phòng không? Ưu điểm và hạn chế của thuê Officetel là gì? Chúng ta hãy bắt đầu bằng ưu điểm, lý giải tại sao thuê văn phòng theo mô hình Officetel lại trở nên thu hút đến vậy trong nhiều năm qua.
4 Ưu điểm khi thuê Officetel
Ưu điểm khi thuê văn phòng theo loại hình Officetel thường được liệt kê rất nhiều nhưng tóm lại sẽ xoay quanh 4 ý chính sau:
- Tối ưu chi phí: Kết hợp văn phòng và nơi ở – Thuê Officetel giúp doanh nghiệp hoặc cá nhân tiết kiệm chi phí và không phải đầu tư vào hai không gian riêng biệt, đồng thời giảm thiểu thời gian di chuyển, chi phí di chuyển giữa nơi làm việc và nơi ở.
- Vị trí đắc địa, tiện ích đa dạng: Các căn hộ Officetel thường được xây dựng tại những vị trí đắc địa ở các thành phố lớn. Hệ thống tiện ích nội khu và ngoại khu đa dạng, đi kèm nhiều tiện ích hiện đại như phòng gym, hồ bơi, nhà hàng, quán cà phê, trung tâm thương mại, ngân hàng đồng thời cũng là địa điểm kết nối các phương tiện giao thông công cộng… Điều này mang đến sự thoải mái, tiện nghi và dễ dàng trong việc tiếp cận khách hàng.
- Tận dụng nguồn khách hàng tiềm năng: Vì là loại hình căn hộ nên chắc chắn xung quanh sẽ là một hệ sinh thái với tệp khách hàng giàu tiềm năng đối với nhiều lĩnh vực kinh doanh – Là “đòn bẩy” cực kỳ tốt cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới thâm nhập thị trường.
- Trải nghiệm làm việc linh hoạt: Doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể tự do hơn trong việc thiết kế, bày trí không gian làm việc, đáp ứng sở thích của mình mà ít chịu ràng buộc bởi những quy định khắt khe của các toà nhà văn phòng cho thuê.
Hạn chế khi thuê Officetel
Có ưu điểm thì sẽ có khuyết điểm và dưới đây là 3 hạn chế mà bất kỳ ai muốn đầu tư hoặc thuê Officetel phải đặc biệt lưu ý và cân nhắc trước khi ra quyết định:
- Tính pháp lý: Rất nhiều dự án trên thị trường được quảng cáo là có chức năng vừa ở vừa kinh doanh nhưng thực tế là chưa được cấp phép. Mặt khác, như đã đề cập, Officetel vẫn là một khái niệm chưa được chính thức đưa vào văn bản pháp lý nên doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý vấn đề này.
- Thời hạn sở hữu: Nếu cho loại hình này tương đương với Chung cư có chức năng vừa ở vừa kinh doanh thì Officetel có thời hạn sở hữu 50 năm. Điều này ảnh hưởng lên giá trị của bất động sản, có thể gây ra bất lợi các nhà đầu tư.
- Không gian hạn chế: Diện tích của Officetel thường khá nhỏ, không thể đáp ứng cho các doanh nghiệp quy mô lớn hoặc có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh. Trong trường hợp này, doanh nghiệp nên cân nhắc chọn thuê văn phòng truyền thống, có sự đa dạng trong diện tích và khả năng mở rộng – thu hẹp linh hoạt.
- Chi phí quản lý cao: Các dịch vụ đi kèm như bảo vệ, vệ sinh, bãi đổ xe và phí quản lý thường khiến chi phí hàng tháng khi thuê Officetel có thể sẽ cao hơn nhiều so với các loại hình thuê văn phòng khác.
- Bất tiện trong sinh hoạt: Việc thuê chung cư làm văn phòng có thể dẫn đến những bất tiện trong vấn đề sử dụng chung các không gian như thang máy, thang hàng hoá, bãi đổ xe, sảnh tiếp khách… vì phải chia sẻ với cư dân vốn có số lượng người dùng lớn hơn rất nhiều so với các tòa nhà văn phòng, gây mất thời gian hoặc mang đến một hình ảnh thiếu chuyên nghiệp.
Đối tượng phù hợp để thuê Officetel làm văn phòng
Dẫu có nhiều khuyết điểm nhưng không thể phủ nhận loại hình này mang đến những trải nghiệm tích cực cho một số nhóm doanh nghiệp, cụ thể như sau:
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp văn phòng hiện đại với chi phí hợp lý cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ thì Officetel là lựa chọn lý tưởng. Bạn có thể vừa làm việc vừa có không gian lưu trú mà không cần tốn quá nhiều ngân sách.
- Freelancer và cá nhân làm việc tự do: Đối với những người thường xuyên làm việc từ xa, Officetel không chỉ cung cấp môi trường làm việc chuyên nghiệp, có địa điểm tiếp khách khi cần mà còn có thể lưu trú, không cần phải chia sẻ ngân sách cho 1 địa điểm khác.
- Nhà đầu tư: Với nhu cầu cao từ các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân, Officetel còn là kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn. Việc cho thuê lại các căn hộ Officetel mang lại nguồn thu ổn định và bền vững.
Thực tế, nếu là Start-up, doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiết kiệm chi phí, Nice Office gợi ý doanh nghiệp tham khảo thêm hình thức văn phòng trọn gói vừa đảm bảo tính pháp lý, vừa có được không gian làm việc chuyên nghiệp, chỉnh chu ngay tại các quận trung tâm, rất đáng cân nhắc.
>>> Xem thêm: Văn phòng trọn gói là gì? 5 lý do khiến bạn muốn thuê văn phòng trọn gói
Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM
Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.
7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office
- Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
- Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
- Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
- Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
- Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
- Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
- Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý
Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng
Thông tin liên hệ
Hotline: 0901.007.226
Zalo: 0909.653539
Email: info@niceoffice.com.vn
Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM
Theo nguồn: Nice Office