4 ứng dụng AI – IoT và AIoT trong văn phòng thông minh

Ứng dụng AI – IoT và AIoT trong văn phòng thông minh là khái niệm dẫn đầu xu hướng trong việc sáng tạo không gian làm việc năng suất, thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe cho nhân sự.

Deutsches Haus Saigon là văn phòng thông minh hạng A có nhiều ứng dụng AI - IoT và AIoT
Deutsches Haus Saigon là văn phòng thông minh hạng A có nhiều ứng dụng AI – IoT và AIoT

Bước vào kỷ nguyên 4.0, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các sản phẩm của nó đã không còn xa lạ và trở thành xu hướng tất yếu. Ứng dụng của  AI – IoT và AIoT có thể nói bao trùm lên nhiều lĩnh vực đời sống từ kinh tế, xã hội, an ninh, giáo dục, y tế… Sự xuất hiện của các công nghệ này do đó cũng tác động tích cực đến cách thức vận hành của doanh nghiệp. Trong đó, văn phòng thông minh là điểm sáng nổi trội với nhiều lợi ích thực tiễn cho đội ngũ nhân sự, cho doanh nghiệp lẫn môi trường.

>>> Xem thêm: Smart Building – Toà nhà thông minh là gì và 7 lợi ích lớn nhất

Vậy ứng dụng AI – IoT và AIoT trong văn phòng thông minh bao gồm những gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong các nội dung dưới đây.

Định nghĩa khái niệm AI – IoT và AIoT

AI là gì?

AI (Viết tắt của Artificial Intelligence), được dịch là Trí Tuệ Nhân Tạo - Thuộc lĩnh vực khoa học máy tính
AI (Viết tắt của Artificial Intelligence), được dịch là Trí Tuệ Nhân Tạo – Thuộc lĩnh vực khoa học máy tính

AI (Viết tắt của Artificial Intelligence), được dịch là Trí Tuệ Nhân Tạo – Thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. AI sẽ mô phỏng trí tuệ con người, giúp máy tính thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí tuệ như nhận diện giọng nói, hình ảnh, phân tích dữ liệu, và ra quyết định. AI có 2 loại chính là Weak AI hay còn gọi là Narrow AI và Strong AI hay còn gọi là General AI.

Trong đó Weak AI chỉ có thể thực hiện những nhiệm vụ hạn chế như trợ lý ảo (Siri, Google Assistant), nhận diện hình ảnh trong hệ thống an ninh, chăm sóc sức khỏe, giao thông và tính năng đề xuất thường thấy của Youtube, Netflix – Dựa trên hành vi để đề xuất nội dung cho người dùng.

Strong AI như tên gọi thì mạnh mẽ hơn bởi khả năng tự học hỏi, thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi suy nghĩ, lập luận. Tuy nhiên nó vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển, chưa hoàn chỉnh.

Trong văn phòng thông minh, AI có thể phân tích dữ liệu từ các thiết bị IoT để tối ưu hóa các hoạt động, dự đoán nhu cầu và cung cấp các giải pháp tự động hóa. Vậy IoT là gì?

IoT là gì? 

IoT (Viết tắt của Internet of Things), là hệ thống các thiết bị điện tử có kết nối internet, cho phép trao đổi dữ liệu với nhau.
IoT (Viết tắt của Internet of Things), là hệ thống các thiết bị điện tử có kết nối internet, cho phép trao đổi dữ liệu với nhau.

IoT (Viết tắt của Internet of Things), là hệ thống các thiết bị điện tử có kết nối internet, cho phép trao đổi dữ liệu với nhau. IoT hoạt động dựa trên 4 thành phần chính:

  • Thiết bị (Devices): Thu thập dữ liệu từ môi trường xung quanh
  • Kết nối (Connectivity): Các thiết bị được kết nối với internet hoặc wifi, bluetooth, mạng di động…
  • Dữ liệu (Data): IoT sẽ thu thập dữ liệu và truyền tải qua mạng. Chúng có thể được xử lý tại chỗ hoặc gửi lên máy chủ, lưu trữ trên đám mây.
  • Phân tích và hành động (Analytics and Action): Thiết bị IoT sẽ phân tích, đút kết thông tin có giá trị để thực hiện các hành động cần thiết hoặc cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định của người dùng.

Trong văn phòng thông minh, các thiết bị IoT bao gồm cảm biến nhiệt độ, đèn thông minh, camera giám sát, hệ thống điều khiển ra vào, và nhiều thiết bị khác. Nhờ IoT, các thiết bị này có thể tự động hóa nhiều quy trình, giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả làm việc.

AIoT là gì?

AIoT (Viết tắt của (Artificial Intelligence of Things) là sự kết hợp giữa AI và IoT, mang lại khả năng tự động hóa thông minh và phân tích dữ liệu sâu sắc hơn.
AIoT (Viết tắt của (Artificial Intelligence of Things) là sự kết hợp giữa AI và IoT, mang lại khả năng tự động hóa thông minh và phân tích dữ liệu sâu sắc hơn.

IoT (Viết tắt của Internet of Things), là hệ thống các thiết bị điện tử có kết nối internet, cho phép trao đổi dữ liệu với nhau. IoT hoạt động dựa trên 4 thành phần chính:

AIoT hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa khả năng thu thập dữ liệu của IoT và khả năng xử lý, phân tích dữ liệu của AI. Các bước cơ bản trong hoạt động của AIoT bao gồm:

  • Thu thập dữ liệu (Data Collection): Các thiết bị IoT như cảm biến, máy móc, và thiết bị gia dụng thu thập dữ liệu từ môi trường xung quanh.
  • Truyền tải dữ liệu (Data Transmission): Dữ liệu được truyền tải qua các mạng kết nối như Wi-Fi, Bluetooth, hoặc mạng di động đến các hệ thống xử lý.
  • Phân tích dữ liệu (Data Analysis): AI sử dụng các thuật toán học máy (machine learning) và học sâu (deep learning) để phân tích dữ liệu, nhận diện các mẫu, dự đoán xu hướng, và đưa ra các quyết định thông minh.
  • Hành động (Action): Dựa trên kết quả phân tích, các hệ thống có thể thực hiện các hành động tự động như điều chỉnh thiết bị, gửi cảnh báo, hoặc tối ưu hóa quy trình.

4 ứng dụng AI – IoT và AIoT trong văn phòng thông minh

Tăng cường hiệu quả làm việc, đảm bảo sức khỏe nhân viên

Hệ thống thiết bị và công nghệ tạo nên giá trị của các toà nhà văn phòng thông minh
Hệ thống thiết bị và công nghệ tạo nên giá trị của các toà nhà văn phòng thông minh

Ứng dụng AI – IoT và AIoT trong văn phòng thông minh được cho là đóng góp tích cực vào việc cải thiện năng suất làm việc và đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên. Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, nhiều quá trình vận hành được tự động hoá, tiêu biểu như: 

  • Đối với các thiết bị: Tủ lạnh, điều hòa không khí và đèn chiếu sáng có thể được điều khiển từ xa qua ứng dụng di động. Mặt khác, chúng còn có thể tự điều chỉnh cường độ hoặc nhiệt độ thích hợp, giúp nhân viên luôn cảm thấy dễ chịu.
  • AIoT sẽ giúp tạo ra một môi trường làm việc thuận tiện hơn, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm lẫn âm thanh – âm lượng theo sở thích một cách cá nhân hoá và phù hợp với không gian làm việc.
  • AI – IoT và AIoT còn có thể sử dụng hệ thống dữ liệu để dự đoán tình trạng của trang thiết bị, lên lịch bảo dưỡng bảo trì hợp lý, giảm thiểu hư hỏng và rủi ro trong quá trình vận hành.

Nhờ tất cả những điều đó, nhân viên sẽ có thể giảm tải một lượng lớn công việc giúp họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.

>>> Xem thêm: 6 bước thực hiện bảo dưỡng và bào trì toà nhà văn phòng

Tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí

Các thiết bị IoT khi kết hợp với AI có thể giúp tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong văn phòng. Theo đó, khi nhiệt độ và ánh sáng được điều chỉnh ở mức vừa đủ, phối hợp nhuần nhuyễn với các cảm biến điện năng, nhiệt năng hay các thiết bị được sử dụng đúng với nhu cầu, chúng sẽ góp phần cắt giảm năng lượng tiêu thụ, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, AI còn có thể học hỏi các thói quen và sở thích của người sử dụng, điều chỉnh nhiệt độ, thời gian sử dụng thiết bị, cũng là một cách để tiết kiệm năng lượng và tạo môi trường làm việc thoải mái.

Thắt chặt hệ thống an ninh, đảm bảo an toàn thông tin

Ứng dụng AI - IoT và AIoT trong văn phòng thông minh của toà nhà Centre Point trong việc kiểm soát ra vào, đảm bảo an ninh nơi làm việc cho doanh nghiệp
Ứng dụng AI – IoT và AIoT trong văn phòng thông minh của toà nhà Centre Point trong việc kiểm soát ra vào, đảm bảo an ninh nơi làm việc cho doanh nghiệp

Hệ thống giám sát của các văn phòng thông minh thường sử dụng AI để tiến hành nhận diện nhân sự, tránh bị đột nhập, kiểm soát ra vào bằng khuôn mặt hoặc vân tay và còn có thể phân quyền truy cập dữ liệu hoặc ra vào các khu vực nhất định…

Hỗ trợ hoạt động kinh doanh

Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng AI – IoT và AIoT trong việc chăm sóc khách hàng như: Thiết lập chat bot và trợ lý ảo. Đặc biệt nhất là khả năng phân tích dữ liệu tài chính để dự đoán xu hướng thị trường và hỗ trợ trong việc đầu tư, mang lại giá trị vượt trội.

>>> Xem thêm: Danh sách văn phòng cho thuê TpHCM

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *