6 nguyên tắc thiết kế văn phòng tối giản

Thiết kế văn phòng tối giản rất được ưa chuộng nhờ vào việc lấy con người làm trung tâm, giảm bớt nhu cầu tiêu thụ và thân thiện với môi trường.

Như thế nào là phong cách tối giản?

Hình ảnh tiêu biểu của một thiết kế văn phòng tối giản với không gian gọn gắng, tinh tế và nhiều ánh sáng tự nhiên
Hình ảnh tiêu biểu của một thiết kế văn phòng tối giản với không gian gọn gắng, tinh tế và nhiều ánh sáng tự nhiên

Phong cách tối giản hay chủ nghĩa tối giản (Tiếng Anh là Minimalism) là cụm từ dùng để chỉ một phong cách sống đề cao sự tinh giản tức vừa đơn giản lại vừa tinh tế. Mục tiêu của phong cách này là loại bỏ những gì không cần thiết, tập trung vào yếu tố con người, giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và dễ dàng tập trung hơn.

3 ưu điểm nổi bật nhất của thiết kế văn phòng tối giản chính là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, tận dụng tốt không gian kể cả các không gian nhỏ và mang đến môi trường làm việc chuyên nghiệp, thoải mái cho nhân sự.

Lịch sử ra đời và phát triển của phong cách tối giản

Ludwig Mies van der Rohe - Kiến trúc sư người Đức được biết là một trong những người đặt nền móng cho phong cách tối giản
Ludwig Mies van der Rohe – Kiến trúc sư người Đức được biết là một trong những người đặt nền móng cho phong cách tối giản

Phong cách tối giản ra đời vào những những năm 1960 của thế kỷ XX, là sự đối lập của phong cách trừu tượng (Tiếng Anh là Abstract Expressionism), được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực hội hoạ. Những tên tuổi gắn liền với phong cách tối giản thời kỳ sơ khai có thể kể đến như Donald Judd, Dan Flavin, và Agnes Martin.

Bắt đầu từ những năm 1980 đến 1990, phong cách tối giản được các kiến trúc sư như Ludwig Mies van der Rohe đưa vào các công trình thiết kế của mình, tạo ra những kiến trúc có đường nét đơn giản nhưng rõ ràng và ưu tiên sử dụng các vật liệu tự nhiên – Áp dụng triệt để phương châm “Less is More”. Sau đó, phong cách tối giản cũng đã được ứng dụng vào nhiều phương diện, vật dụng đời sống bao gồm cả thời trang.

Phong cách tối giản có thể nói không chỉ dừng lại ở một triết lý sống mà nó còn có nhiều giá trị thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế tiêu thụ quá mức và là một phần quan trọng của văn hóa đương đại như một cách thức bảo vệ tâm trí con người giữa vô vàn hỗn độn và phức tạp của đời sống hiện đại.

6 nguyên tắc thiết kế văn phòng tối giản

Đúng với triết lý tập trung vào sự gọn gàng, tinh tế – Dưới đây là 6 nguyên tắc thiết kế văn phòng phong cách tối giản.

Chọn màu trung tính và đồng nhất

Màu trắng kết hợp sàn gỗ là điển hình dễ thấy trong phong cách thiết kế văn phòng tối giản
Màu trắng kết hợp sàn gỗ là điển hình dễ thấy trong phong cách thiết kế văn phòng tối giản

Trong phong cách thiết kế văn phòng tối giản, người ta ưu tiên sử dụng các màu trung tính, chủ đạo như trắng, xám, đen, ghi kết hợp với các điểm nhấn như màu gỗ… tạo cảm giác rộng rãi và hiện đại. Các sắc màu trung tính này sẽ giúp cho những người sử dụng cảm thấy dễ chịu trong tâm trí, dễ dàng tập trung hơn. 

Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến sự đồng nhất trong bảng màu, đảm bảo sự liên kết giữa các không gian. Đồng thời các các phông nền trơn cũng sẽ góp phần làm nổi bật những chi tiết vốn rất đơn giản bên trong không gian.

Đường nét “sạch sẽ, gọn gàng”

Đây là nguyên tắc thứ 2 rất quan trọng trong việc thiết kế không gian theo phong cách tối giản. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ ưu tiên áp dụng các hình khối kiến trúc đơn giản, tiết chế các trang trí cầu kỳ cũng như đề cao tính mộc mạc của nguyên vật liệu. Nếu làm tốt điều này, văn phòng làm việc của bạn sẽ luôn có cảm giác gọn gàng, tinh tế, phóng khoáng và cũng hết sức sang trọng.

Nội thất đa năng tích hợp 

Doanh nghiệp cũng cần chú ý lựa chọn nội thất sao cho có khả năng tích hợp và phù hợp với không gian, có thể giúp tận dụng diện tích một cách thông minh, sử dụng hệ thống lưu trữ ẩn hoặc âm tường…

Đặc biệt, nội thất cũng cần chú trọng đến sức khoẻ của người dùng, nhất là bàn ghế và các thiết bị phục vụ công việc. Những thiết bị này không cần cầu kỳ, phức tạp nhưng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chiều cao, hỗ trợ cột sống, khoảng cách đến mắt phù hợp…

Ưu tiên thiết kế văn phòng mở

Các thiết kế văn phòng tối giản thường ưa chuộng không gian mở, ít vách ngăn
Các thiết kế văn phòng tối giản thường ưa chuộng không gian mở, ít vách ngăn

Văn phòng mở cũng là khái niệm được sử dụng phổ biến trong phong cách thiết kế văn phòng tối giản. Việc hạn chế các vách ngăn giúp cho tổng thể văn phòng trở nên sáng sủa và rộng rãi hơn rất nhiều đồng thời cũng giúp tăng cường khả năng teamwork, tương tác trong nội bộ.

Một ưu điểm lớn khác của văn phòng mở chính là cấu trúc có thể thay đổi khi cần thiết, rất linh hoạt, tránh lãng phí những không gian ít sử dụng. Nếu vẫn muốn có sự riêng tư trong một vài trường hợp thì doanh nghiệp có thể cân nhắc trang bị vách ngăn di động.

>>> Xem chi tiết: Văn phòng mở là gì? Ưu khuyết điểm của văn phòng mở

Tận dụng yếu tố tự nhiên

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên là xu hướng của các văn phòng xanh luôn đề cao sự thân thiện với môi trường. Trong thiết kế văn phòng tối giản, người ta cũng chú trọng yếu tố này, nhất là khi thiết kế hệ thống chiếu sáng. 

Theo đó, để làm sáng không gian và tiết kiệm năng lượng, doanh nghiệp sẽ ưu tiên tận dụng ánh sáng trời thông qua hệ thống cửa kính, giếng trời, khuôn viên ngoài trời… bên cạnh đó, cây xanh cũng được bố trí phù hợp để tạo cảm giác tươi mới và cải thiện chất lượng không khí.

>>> Xem thêm: Top 8 tòa nhà văn phòng xanh TPHCM – xu thế thuê văn phòng tương lai

Thiết kế hướng tới người dùng

Văn phòng tối giản sẽ có xu hướng luôn ưu tiên trải nghiệm thiết thực của người dùng
Văn phòng tối giản sẽ có xu hướng luôn ưu tiên trải nghiệm thiết thực của người dùng

Mặc dù có sự tối giản trong thiết kế, bày trí, trang thiết bị nhưng phong cách tối giản lại rất chú trọng đến sức khoẻ và tinh thần cũng như mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng cho các tác vụ của những người sử dụng không gian.

Thông qua việc sắp xếp khoa học, tạo ra các góc làm việc cá nhân hoá nhưng không quá cầu kỳ, có tính cởi mở và kết nối cao… thiết kế văn phòng tối giản sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc tập trung, hiệu quả nhưng cũng hết sức thoải mái, dễ chịu. Nếu bạn yêu thích phong cách này, hãy để Nice Office hỗ trợ bạn. Chúng tôi sẽ dành tặng gói thiết kế miễn phí cho các khách hàng thuê văn phòng tại TpHCM thông qua dịch vụ của chúng tôi. Hãy liên hệ với Nice Office ngay hôm nay để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

>>> Xem thêm: Danh sách toà nhà văn phòng cho thuê quận 1 & văn phòng cho thuê quận 3

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *