Văn phòng mở là gì? Ưu khuyết điểm của văn phòng mở

Văn phòng mở là cách gọi vắn tắt của văn phòng làm việc không gian mở là xu hướng thịnh hành trong việc thiết kế văn phòng ngày nay. Vậy văn phòng mở là gì? Ưu khuyết điểm của cách thiết kế này ra sao? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nice Office.

Văn phòng mở là gì?

Văn phòng mở còn được gọi là văn phòng làm việc không gian mở
Văn phòng mở còn được gọi là văn phòng làm việc không gian mở

Đúng như tên gọi, văn phòng mở là văn phòng làm việc có không gian hầu như không bị phân cách bởi các phòng riêng biệt, không có phòng kín, loại bỏ các vách ngăn, mang lại trải nghiệm thông thoáng, rộng rãi.

Khi đặt chân vào các văn phòng mở, bạn sẽ thấy các phòng ban hoạt động dưới cùng một “mái nhà”. Các căn phòng nếu có thì thường rất hạn chế, chỉ từ 1-2 phòng họp /phòng chức năng hoặc phòng cho những người có vị trí cao cấp nhất, cần ưu tiên sự yên tĩnh trong quá trình làm việc.

Lịch sử ra đời của văn phòng mở

Ý tưởng về văn phòng mở lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1940 và phát triển hơn vào những năm 1960 nhằm thể hiện một văn hóa bình đẳng, dân chủ của các công ty. Trong tiếng Đức, nó được gọi là “Bürolandschaft” –  Mô tả khái niệm các nhà lãnh đạo của công ty cũng chỉ là “một thành viên của nhóm”, họ sẽ cùng ngồi với các nhân viên, các cộng sự, chia sẻ thông tin, tài nguyên và kinh nghiệm của mình.

Văn phòng mở trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ vào những năm 1990 khi mà các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này rất chú trọng vào yếu tố thẩm mỹ, cố gắng tạo sự khác biệt cho không gian làm việc và tổ chức của họ, mang lại cảm giác duy nhất và độc đáo.

Dù vậy, khái niệm văn phòng mở vẫn còn khá mới, mãi cho đến năm 2005 khi mà Google thông báo cải tạo trụ sở của họ, đánh dấu mốc “phát triển hung thịnh” của loại hình này. Đúng 10 năm sau đó, Facebook đã tiếp tiếp nối và đưa 2.800 nhân sự của mình vào làm việc trên một không gian rộng 10 mẫu Anh và đó cũng chính là văn phòng mở lớn nhất trên thế giới.

Ưu khuyết điểm của loại hình văn phòng mở

Trên thực tế, có rất nhiều tranh cãi xoay quanh việc có nên thiết kế không gian làm việc mở hay không. So với thiết kế văn phòng truyền thống, nó có ưu điểm những cũng có những khuyết điểm khiến nhiều người từ chối thay đổi. Vậy ưu khuyết điểm đó là gì?

Ưu điểm của văn phòng mở?

Khả năng Teamwork

Ưu điểm đầu tiên và lớn nhất khi đội ngũ nhân viên của bạn làm việc trong một văn phòng mở đó chính là tăng cường khả năng Teamwork, loại bỏ sự “phân cấp” và đảm bảo các cá nhân đều có thể tham gia vào những kế hoạch, quyết định quan trọng của dự án. Điều này cũng sẽ tạo ra một môi trường có tính học hỏi cao, giúp mỗi cá nhân tương tác tốt hơn, cải thiện kỹ năng nhanh chóng hơn và đưa ra được nhiều ý tưởng hơn.

Văn phòng mở giúp việc Teamwork phát triển mạnh mẽ hơn
Văn phòng mở giúp việc Teamwork phát triển mạnh mẽ hơn

Tiết kiệm chi phí hơn

Ưu điểm tiếp theo của văn phòng mở chính là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều khoản chi phí như: chi phí xây dựng, chi phí décor/ trang trí phòng ban, chi phí vận hành, chi phí trang thiết bị, chi phí bảo trì, bảo dưỡng… ngoài ra, nếu thiết kế tốt, các văn phòng mở sẽ tận dụng rất tốt nguồn ánh sáng tự nhiên, góp phần giảm thiểu chi phí điện cho doanh nghiệp.

Linh hoạt thay đổi theo nhu cầu

Thật vậy, một ưu điểm lớn nữa của văn phòng mở chính là khả năng linh hoạt thay đổi tùy theo mong muốn của doanh nghiệp qua từng giai đoạn. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tận dụng không gian để mở rộng diện tích làm việc, thay đổi cách bày trí để làm mới văn phòng làm việc, mang đến những cảm nhận mới mẻ hơn.

Giao tiếp dễ dàng, thông tin minh bạch

Văn phòng mở giúp thông tin trao đổi được minh bạch hơn
Văn phòng mở giúp thông tin trao đổi được minh bạch hơn

Với không gian mở, người ta dễ dàng nhận thấy quá trình giao tiếp trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn giữa cá nhân với cá nhân, giữa các bộ phận với nhau. Mặt khác, các thông tin được truyền đi trong không gian mở thường có tính minh bạch cao, góp phần gia tăng sự tin tưởng trong doanh nghiệp.

Gắn kết các phòng ban

Trong công việc hoặc trong nhiều chiến dịch, việc gắn kết giữa các phòng ban là rất quan trọng. Nếu bị hạn chế về giao tiếp hoặc môi trường giao tiếp không thuận lợi sẽ dễ gây ra những hiểu lầm từ ứng xử đến hoạch định. Vì vậy, không gian mở được đánh giá là sẽ mang lại nhiều hiệu quả trong việc giúp mọi người dễ dàng thấu hiểu và kết nối với nhau hơn.

Khuyết điểm của văn phòng mở?

Bên cạnh ưu điểm, văn phòng làm việc không gian mở cũng sẽ có những hạn chế nhất định, gây ra nhiều tranh cãi.

Làm giảm khả năng tập trung

Văn phòng mở có thể làm giảm khả năng tập trung của nhân viên
Văn phòng mở có thể làm giảm khả năng tập trung của nhân viên

Chắc chắn rằng, giữa một không gian làm việc tập thể, âm thanh, tiếng động, quá nhiều sự việc xảy ra sẽ khiến một bộ phận nhân viên bị phân tâm, giảm khả năng tập trung từ đó năng suất lao động giảm sút. Chính vì vậy, văn phòng mở không phải là mô hình phù hợp cho tất cả mọi công ty, nên có sự cân nhắc trước khi quyết định thiết kế theo lối này.

Hạn chế tính riêng tư và bảo mật

Nếu khả năng minh bạch thông tin là ưu điểm thì chính vì quá minh bạch mà sự riêng tư cũng bị ảnh hưởng. Không ai muốn chuyện cá nhân bị lan truyền, không ai muốn một bí mật kinh doanh bị “thất thoát” cho những bên không liên quan, không ai muốn các số liệu doanh thu bị trao đổi công khai… vì vậy đây cũng chí là điểm yếu của văn phòng mở.

Ảnh hưởng sức khỏe tập thể nhân viên

Theo một thống kê, 62% nhân viên làm việc trong văn phòng mở dễ mắc bệnh hơn là các nhân viên làm việc trong những văn phòng cho thuê truyền thống. Sự kết nối tự do, không bị giới hạn thường tạo điều kiện cho các loại bệnh về cảm sốt, cúm… dễ dàng lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi cá nhân.

Văn phòng mở phù hợp với những doanh nghiệp nào?

Nên kết hợp giữa văn phòng mở và văn phòng truyền thống
Nên kết hợp giữa văn phòng mở và văn phòng truyền thống

Trên thực tế, hầu như không có gì là hoàn hảo vì vậy dù là mô hình văn phòng truyền thống hay văn phòng không gian mở thì doanh nghiệp nên cân nhắc để có cho mình một lựa chọn phù hợp. Thông thường, văn phòng mở sẽ phù hợp với các công ty trong lĩnh vực sáng tạo, đòi hỏi sự năng động, không muốn bị bó hẹp trong bốn bức tường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn có thể linh động, kết hợp giữa văn phòng mở và văn phòng truyền thống. Ví dụ, có những bộ phận sẽ được sắp xếp trong cùng không gian và có những bộ phận cần phải tách riêng để có được sự riêng tư, bảo mật thông tin hơn (bộ phận điều hành, bộ phận kết toán…). Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải hiểu được văn hóa của chính mình hoặc mong muốn xây dựng văn hóa đó như thế nào thì mới có được sự lựa chọn tốt nhất.

Một số hình ảnh về văn phòng mở đẹp mắt

Dưới đây là hình ảnh gợi ý một số văn phòng mở đẹp mắt mà các doanh nghiệp có thể tham khảo áp dụng.

 

 

 

 

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *