Báo cáo Thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 3/2023

Cushman & Wakefield’s (C&W) Việt Nam – Công ty chuyên nghiên cứu và tư vấn bất động sản vừa “xuất xưởng” báo cáo thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 3/2023 với số liệu không mấy khả quan.

Đôi nét về tình hình kinh tế quý III/2023

Theo Tổng Cục Thống Kê, riêng tháng 9/2023 cả nước có 12.684 doanh nghiệp ra đời, ít hơn 9.7% so với tháng 8 nhưng tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, có khoảng 30,1% doanh nghiệp cho rằng hoạt động kinh doanh đã tốt hơn so với quý II/2023- Thấp hơn dự kiến khi được khảo sát trước đây khoảng 4%. Và dự kiến khi bước vào quý IV/2023, số doanh nghiệp đánh giá tình hình tốt lên sẽ vào khoảng 39,1%.

Đối với hoạt động đầu tư phát triển, tính đến 20/9/2023, tổng vốn đầu tư vào Việt Nam đã đạt gần 20,21 tỷ USD – Tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước – Mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn vì đây cũng là con số cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Các lĩnh vực khác như xuất nhập khẩu, dịch vụ cũng có sự tăng trưởng nhất định.

Dẫu tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình kinh thế chung của thế giới nhưng chúng ta vẫn có thể duy trì sự lạc quan vì tính đến tháng 9/2023 – Tăng trưởng GDP đã đạt 4,24% – Có sự cải thiện nhẹ. Đồng thời, chỉ số quản lý thu mua PMI của ngành sản xuất cũng đã tăng trở lại, chứng minh sự biến chuyển dù ít trên nhiều mặt như sản lượng, đơn đặt hàng, sức mua…

Thị trường văn phòng cho thuê TpHCM quý 3/2023

Bổ sung nguồn cung chất lượng cao

iểu đồ tổng nguồn hạng A&B và hiệu suất thị trường văn phòng cho thuê TpHCM theo năm theo báo cáo của Cushman & Wakefield's
Biểu đồ tổng nguồn hạng A&B và hiệu suất thị trường văn phòng cho thuê TpHCM theo năm theo báo cáo của Cushman & Wakefield’s

Các tòa nhà văn phòng chất lượng cao đang là xu hướng chung tại Việt Nam – Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, bắt kịp xu hướng văn phòng xanh của thế giới. Các chứng nhận như LEED, WELL và BCA Green Mark ngày càng được chú trọng, đảm bảo tính bền vững cho các công trình.

Tại TpHCM, trong quý 3/2023 vừa qua, tổng nguồn cung văn phòng hạng A đã vượt 1,5 triệu m2 – Tăng 4.5% theo quý và 6,1% theo năm. Trong đó, nổi bật với 3 nguồn cung mới ngoài trung tâm là các văn phòng hạng A, bao gồm: The Hallmark, The METT và văn phòng hạng B – Office Haus. Riêng, khu vực trung tâm có sự xuất hiện của Waterfront Saigon do công ty Cảnh Hưng Hải Thành đầu tư, bổ sung khoảng 6.000m2 diện tích văn phòng hạng B.

The Waterfront Saigon
Văn phòng cho thuê quận 1 – Tòa nhà The Waterfront Saigon

Giá thuê văn phòng cao cấp suy giảm

Trước tình hình ảm đạm chung của bất động sản như hiện nay, thị trường văn phòng cho thuê cũng không “thoát được” cảnh suy giảm về giá. Theo đó, giá thuê văn phòng hạng A và hạng B lần lượt giảm 1,7% và 0,7% so với quý trước nhưng đã tăng 2,2% và 2,0% so với cùng kỳ năm trước.

Trung bình, giá thuê văn phòng hạng A tại trung tâm TpHCM rơi vào khoảng 63,26USD/m2 và ngoài trung tâm là 41,68USD/m2. Đối với phân khúc văn phòng hạng B, giá thuê tại trung tâm ghi nhận ở mức 43,09 USD/m2 và ngoài trung tâm là 27,43 USD/m2.

Báo cáo thị trường văn phòng cho thuê TpHCM Quý 3/2023 của C&W về giá thuê văn phòng hạng A&B
Báo cáo thị trường văn phòng cho thuê TpHCM Quý 3/2023 của C&W về giá thuê văn phòng hạng A&B và nguồn cung

Tỷ lệ lấp đầy giảm

Trong phân khúc văn phòng hạng A, TpHCM có 323,331m2 nguồn cung khu vực trung tâm và 153,566m2 khu vực ngoài trung tâm. Trong đó, tỷ lệ sàn trống lần lượt là 4,27% và 29,24%; Tỷ lệ lấp đầy giảm 7,9%. Đối với văn phòng hạng B, tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức ổn định, chênh lệch không quá 1% theo quý.

Xét về lượng hấp thụ thuần của quý 3/2023, thì tổng văn phòng hạng A và hạng B đạt 26,275m2 (Phân khúc hạng A đạt 24,904m2 và phân khúc hạng B đạt 1,371m2) – Tăng so với quý 2/2023 và cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn nhận về thị trường văn phòng TpHCM quý 4/2023

Bắt đầu từ quý 4/2023 đến năm 2025, dự kiến TpHCM sẽ có sự bổ sung nguồn cung mới bao gồm các toà nhà như ETown 6 (Văn phòng cho thuê Tân Bình – Hạng A), VP Bank Tower, Marina Central Tower, Fideco, D.’Saint Raffles, Daikin HQ Building và Millenial Tower. Những dự án này sẽ tăng cường thêm cho thị trường văn phòng cho thuê TpHCM khoảng 163,182m2 văn phòng hạng A và 81,706m2 văn phòng hạng B.

Phối cảnh dự án ETown 6 ở Tân Bình
Phối cảnh dự án ETown 6 ở Tân Bình

Dự kiến, quý 4/2023 vẫn tiếp tục là một giai đoạn nhiều thử thách khi mà nguồn cung trở nên dồi dào, gia tăng sức cạnh tranh giữa các tòa nhà dẫn đến việc giảm giá thuê nhưng nhu cầu của khách vẫn chưa hồi phục kịp. 

Bên cạnh đó, khách thuê cũng vấp phải nhiều rào cản trong việc nâng cấp, mở rộng hoạt động kinh doanh, áp lực doanh thu, tỷ giá, các quy định khắt khe hơn về phòng cháy chữa cháy… Rất nhiều các doanh nghiệp hiện dành sự quan tâm cho những toà nhà ngoài trung tâm. Thay vì chỉ tìm kiếm văn phòng cho thuê quận 1 hay quận 3 thì giờ đây văn phòng cho thuê quận 7, văn phòng cho thuê Bình Thạnh,.. cũng là các lựa chọn yêu thích. Ngoài ra, các văn phòng thuộc phân khúc hạng C và giá rẻ cũng là ưu tiên hàng đầu giúp tiết kiệm ngân sách.

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Cushman & Wakefield’s + Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *