9 Kỹ năng thoát hiểm khi gặp hoả hoạn cho dân văn phòng 

Bất kỳ một ai khi làm việc trong các tòa nhà cao tầng đều phải nắm bắt 9 kỹ năng thoát hiểm khi hoả hoạn, gia tăng cơ hội sống sót cho bản thân.

Kỹ năng thoát hiểm là điều thiết yếu cho dân văn phòn nhất là khi làm việc trong các toà nhà cao tầng
Kỹ năng thoát hiểm là điều thiết yếu cho dân văn phòn nhất là khi làm việc trong các toà nhà cao tầng

Những sự việc đau lòng, đáng tiếc xảy ra tại chung cư mini ở Khương Hạ chắc chắn đã, đang và sẽ còn ám ảnh người dân cả nước trong một thời gian dài. Nỗi đau cho người ra đi và người ở lại không thể nào đong đếm được. Đó chính là hồi chuông cảnh báo cho mỗi một người trong chúng ta về ý thức phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm khi gặp hoả hoạn.

Trong bài viết này, Nice Office xin gửi đến các anh chị khách hàng, các doanh nghiệp và đội ngũ hiện đang làm việc trong các tòa nhà cao tầng những thông tin thiết yếu, cần nằm lòng để khi sự cố xảy ra, chúng ta sẽ có phương án và giảm thiểu tối đa các rủi ro.

Đầu tiên, chúng ta cần biết về hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) của các toà nhà.

Hệ thống PCCC tòa nhà gồm những thiết bị nào?

Hiểu về trang bị phòng cháy chữa cháy là điều cần thiết trong kiến thức về kỹ năng thoát hiểm khi hoả hoạn
Hiểu về trang bị phòng cháy chữa cháy là điều cần thiết trong kiến thức về kỹ năng thoát hiểm khi hoả hoạn

Khi bước chân vào các tòa nhà văn phòng hiện nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy các thiết bị PCCC tiêu chuẩn được lắp đặt theo quy định. Và việc PCCC là trách nhiệm của toàn dân, của tổ chức, hộ gia đình và mỗi cơ quan/ công ty/ tập đoàn… vì vậy khi thuê văn phòng, doanh nghiệp cần lưu ý tính pháp lý, quy chuẩn của hệ thống PCCC trong tòa nhà.

Thông thường, các tòa nhà cao tầng sẽ trang bị hệ thống PCCC bao gồm các thiết bị sau:

  • Hệ thống báo cháy: Được lắp đặt để phát hiện khói và gửi tín hiệu về trung tâm báo cháy để kịp thời xử lý đồng thời đưa ra tín hiệu nhận biết cho toàn bộ nhân sự/ người làm việc bên trong tòa nhà.
  • Hệ thống phát thanh: Dùng để đưa ra cảnh báo, kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp thoát hiểm, sơ tán đến nơi an toàn.
  • Hệ thống chữa cháy tiêu chuẩn gồm:
    • Hệ thống chữa cháy tự động: Thường lắp đặt trên trần – Phun nước từ trên xuống hoặc phun ngang, kích hoạt khi nhiệt độ lớn hơn bằng 68 độ C (riêng nhà bếp sẽ lớn hơn hoặc bằng 91 độ C)
    • Hệ thống chữa cháy vách tường: Tức tủ thiết bị với vòi chữa cháy, bình CO2, cuộn dây chữa cháy để hỗ trợ xử lý đám cháy khi lực lượng cứu hoả chưa đến.
    • Hệ thống tường nước ngăn cháy và chữa cháy bằng bọt: Thường sẽ được lắp đặt ở khu vực hầm để xe. Vì đặc tính của xăng là không thể dập tắt bằng nước nên bọt sẽ sẽ giúp ngăn lửa tiếp xúc với Oxy. Bên cạnh đó, tường nước sẽ ngăn không cho đám cháy lây lan đến các khu vực lân cận.
  • Hệ thống thang thoát hiểm và thông gió hầm: Tất cả các toà nhà đều phải trang bị thang thoát hiểm – Tốt nhất là từ 2 cái trở lên. Bên cạnh đó, khu vực này thường có 2 lớp cửa để tách biệt giữa hầm và các tầng trên, ngăn khói tràn vào.
  • Hệ thống hút khói hành lang: Quan trọng không kém việc chữa cháy bằng nước thì các máy hút khói sẽ hạn chế việc bị ngạt khói – Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.
  • Máy phát điện dự phòng: Đây là máy phát điện dành riêng cho hệ thống PCCC của tòa nhà, được kích hoạt độc lập trong trường hợp xảy ra hoả hoạn.

9 Kỹ năng thoát hiểm khi gặp hoả hoạn cho dân văn phòng 

Sau khi đã hiểu về hệ thống PCCC, chúng ta sẽ đi vào chi tiết những kỹ năng thoát hiểm quan trọng mà bất kỳ một dân văn phòng nào cũng phải nắm bắt. Không chỉ giúp ích cho bản thân mà nó sẽ còn giúp bạn hỗ trợ những người khác.

Luôn quan sát và ghi nhớ đâu là lối thoát hiểm

Ký hiệu thường thấy của lối thoát hiểm
Ký hiệu thường thấy của lối thoát hiểm

Không chỉ là trong các toà nhà văn phòng mà hầu như đến bất kỳ đâu, bạn cũng phải quan sát và tìm hiểu lối thoát hiểm vì cấu trúc, thiết kế của mỗi nơi là khác. Thông thường trong các toà nhà sẽ có cầu thang thoát hiểm bên ngoài và bên trong với biểu tượng Exit quen thuộc.

Cố gắng giữ bình tĩnh

Lẽ tất nhiên, chúng ta thường rơi vào trạng thái căng thẳng, hoang mang khi gặp hoả hoạn nhưng điều này sẽ cản trở hành động, suy nghĩ của chúng ta. Hãy luôn cố gắng giữ bình tĩnh và quan sát tình hình để đưa ra phương án phù hợp.

Không sử dụng thang máy

Khi hoả hoạn xảy ra, di chuyển bằng thang máy là điều cấm kỵ. Nguồn điện của thang máy có thể bị ngắt đột ngột và bạn sẽ bị mắc kẹt kèm theo đó là khả năng ngạt khói cao.

Ngăn chặn khói lây lan vào nơi trú ẩn

Ngạt khói luôn là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong hoặc tổn thương não vì vậy khi phát hiện khói, cần phải ngay lập tức ngăn chặn sự lây lan của nó. Ví dụ dùng khăn ướt chèn vào khe cửa, mở cửa sổ để không khí lưu thông dễ dàng.

Dùng mặt nạ phòng độc hoặc khăn/ vải ướt

Để băng qua khói hoặc lửa thì bạn cần dùng mặt nạ phòng độc hoặc dùng khăn, vải ướt trùm lên đầu và mặt. Bên cạnh đó, trang phục trên người cũng nên được thấm ướt. Ngoài ra, hãy cố gắng tìm kiếm các vật dụng có khả năng giúp che chắn cơ thể trước sức nóng của lửa.

Bò sát mặt sàn khi di chuyển hoặc ngửa mặt lên khi đi thang bộ

Không nên đi hoặc chạy mà hãy trườn bò trên sàn và tốt nhất là lăn để phần nào dập lửa
Không nên đi hoặc chạy mà hãy trườn bò trên sàn và tốt nhất là lăn để phần nào dập lửa

Nếu di chuyển trên một mặt phẳng, hãy cố gắng bò sát mặt sàn vì khói có xu hướng bốc lên cao. Trường hợp đang di chuyển thang bộ mà có khói, hãy ngửa mặt lên trời.

Đảm bảo bản thân an toàn, trước khi cứu hộ cho người khác

Hãy luôn chắc chắn rằng bản thân bạn ở trong trạng thái an toàn, có khả năng quan sát tốt, bao quát tình hình trước khi cứu hộ người khác. Việc giúp đỡ một người mà ngay cả bạn cũng không có sự đảm bảo thì sẽ gây ra thêm những điều đáng tiếc.

Không cố gắng chữa cháy, hãy gọi 114

Khi nhận thấy tình hình nghiêm trọng, không được cố gắng chữa cháy. Thay vào đó, hãy tìm lối thoát hiểm, di chuyển nhanh chóng, thực hiện theo các biện pháp bảo vệ cơ thể kể trên, di chuyển xuống hoặc di chuyển ra những khu vực có cửa sổ và đừng quên liên hệ 114 để được ứng cứu.

Luôn đề cao ý thức phòng cháy chữa cháy

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy luôn chú ý cẩn thận trong khi sử dụng các thiết bị điện hoặc có nguy cơ dẫn điện, lửa, gas… Nhắc nhở bản thân cảnh giác và đề phòng cháy nổ, tự trang bị các dụng cụ bảo vệ bản thân, hỗ trợ thoát hiểm là vô cùng cần thiết.

Hi vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn về kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn và rất hy vọng sẽ không có bất kỳ điều đáng tiếc nào diễn ra. Nice Office luôn thấu hiểu những lo lắng của doanh nghiệp khi chọn thuê văn phòng vì vậy xin hãy yên tâm rằng các đối tác toà nhà của chúng tôi luôn được trang bị hệ thống PCCC đạt chuẩn, chất lượng, đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp.

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *