Quy định phân cấp công trình xây dựng 1 – 2- 3- 4 – đặc biệt

Phân cấp công trình xây dựng là điều mà tất cả các các nhà thầu, chủ đầu tư, chủ sở hữu, người quản lý… và ngay cả các cơ quan quản lý về xây dựng đều phải hiểu rõ và nắm bắt thông tin kỹ lưỡng.

Công trình xây dựng là gì? 

Phân cấp công trình xây dựng là quy định mà mọi nhà thầu, chủ đầu tư, chủ sở hữu đều phải nắm bắt
Hình minh hoạ – Vinatex Building Võ Văn Kiệt (Phân cấp công trình xây dựng là quy định mà mọi nhà thầu, chủ đầu tư, chủ sở hữu đều phải nắm bắt)

Theo thông tư 62/2020/QH14 thì công trình xây dựng được hiểu là “sản phẩm xây dựng theo thiết kế, tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước, được xây dựng theo thiết kế”

Có bao nhiêu loại công trình xây dựng?

Công trình xây dựng được phân thành 6 loại theo mục đích sử dụng đó là:

  1. Công trình dân dụng: nhà ở riêng lẻ, chung cư, căn hộ, xây dựng trường trạm, nhà công cộng, công trình thương nghiệp, nhà nghỉ, khách sạn, trạm thu sóng, truyền hình, công trình thể thao, các công trình phục vụ thông tin liên lạc…
  2. Công trình công nghiệp: có nhiều hạng mục như khai thác dầu khí, khoáng sản, sản xuất, công nghiệp nhẹ, luyện kim, công trình chứa vật liệu cháy nổ, công nghệ điện tử – tin học, năng lượng, thực phẩm…
  3. Công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn: Thuỷ lợi, kênh rạch, chăn nuôi, trồng trọt, thuỷ sản, trạm bơm nước, đường ống dẫn nước,…
  4. Công trình hạ tầng kỹ thuật: xử lý nước thải, cấp thoát nước, bãi chứa…
  5. Công trình giao thông: sân bay, cầu đường, đường sắt, đường thuỷ, đường bộ…
  6. Công trình an ninh quốc phòng
Dự án The Metropole Thủ Thiêm có đa số các dự án công trình cấp I
Dự án The Metropole Thủ Thiêm có đa số các dự án công trình cấp I

Các cơ quan quản lý công trình xây dựng là những cơ quan có chuyên môn, thẩm quyền thuộc Bộ Xây Dựng, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Để có thể tiến hành xây dựng bất kỳ công trình nào thì đều phải có giấy phép xây dựng được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các giấy phép xây dựng này có thể có thời hạn hoặc theo giai đoạn.

Trong quá trình triển khai một dự án xây dựng, người ta thường trải qua các bước bao gồm lập quy hoạch xây dựng, lập dự án đầu tư, khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát, quản lý, lựa chọn nhà thầu, lựa chọn đối tác, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng.

Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô như thế nào?

Tuỳ vào mức độ quan trọng, quy mô công suất và quy mô kết cấu mà một công trình sẽ được xếp vào cấp độ phù hợp bao gồm cấp đặc biệt, cấp I, cấp II, cấp III và cấp IV.  Điều này cũng được quy định rõ trong thông tư 06/2021- TT – BXD.

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến việc phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu của nhà ở, cột trụ tháp trong công trình dân dụng, công nghiệp. Theo đó, trích xuất từ phụ lục II – Bảng 2 của thông tư, ta có:

Phân cấp công trình xây dựng quy định tại Phụ lục II - Bảng 2 thông tư 06/2021-TT-BXD
Phân cấp công trình xây dựng quy định tại Phụ lục II – Bảng 2 thông tư 06/2021-TT-BXD

Theo đó, các công trình dân dụng – phức hợp như toà nhà chung cư, tòa nhà văn phòng cho thuê, toà nhà thương mại dịch vụ kết hợp văn phòng, căn hộ sẽ được xác định cấp độ theo chiều cao, số tầng cao, tổng diện tích sàn (nghìn m2), nhịp kết cấu lớn nhất (m), độ sâu ngầm (m2), số tầng ngầm.

Ví dụ: Một tòa nhà văn phòng cao 18 tầng, chiều cao 72 m, tổng diện tích sàn đạt 15.000 m2 sẽ được xác định là công trình cấp II. Một tòa nhà phức hợp thương mại – văn phòng cho thuê – căn hộ cao cấp cao 25 tầng, chiều cao 100m, tổng diện tích sàn đạt 22.000 m2 sẽ được xác định là công trình cấp I.

>>> Download chi tiết: Thông tư 06/2021 – TT – BXD

Liệt kê một số công trình toà nhà TpHCM theo phân cấp công trình xây dựng:

Tòa nhà Khu vực Phân khúc văn phòng Phân cấp công trình xây dựng
Bitexco Tower

Quận 1

Văn phòng hạng A

Đặc biệt

Deutsches Haus

Quận 1

Văn phòng hạng A+

Cấp I

Lim Tower 3

Quận 3

Văn phòng hạng A

Cấp I

Havana Tower

Quận 3

Văn phòng hạng B

Cấp II

Alpha Tower

Quận 3

Văn phòng hạng B

Cấp III

Landmark 81

Bình Thạnh

Văn phòng hạng A

Đặc biệt

CII Tower

Bình Thạnh

Văn phòng hạng B

Cấp I

Thuỷ Lợi 4

Bình Thạnh

Văn phòng giá rẻ

Cấp III

678 Tower

Quận 7

Văn phòng hạng A

Cấp II

DTC Building

Tân Bình

Văn phòng giá rẻ

Cấp IV

Thông thường, các tòa nhà văn phòng hạng A sẽ thuộc cấp I hoặc đặc biệt, các công trình văn phòng giá rẻ sẽ thuộc cấp III hoặc IV.

Tòa nhà Bitexco Financial Tower
Tòa nhà Bitexco Financial Tower là công trình xây dựng đặc biệt nổi tiếng của TpHCM

(*) Lưu ý: Trong một dự án đầu tư xây dựng, có thể có đồng thời nhiều cấp độ công trình xây dựng khác nhau tùy theo chức năng, quy mô kết cấu…

Phân cấp công trình xây dựng có ý nghĩa gì?

Việc phân cấp công trình xây dựng rõ ràng theo công năng, quy mô, mục đích sử dụng sẽ giúp ích cho việc quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng công trình, đáp ứng tốt các tiêu chí về kỹ thuật, an toàn trong quá trình thực hiện và sử dụng về sau.

Bên cạnh đó, việc này còn giúp xác định và quản lý chi phí đầu tư, thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và phân cấp sự cố công trình cũng như thẩm quyền giải quyết khi sự cố xảy ra.

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *