Thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023 – Giá thuê có xu hướng giảm

Là năm khó khăn của nền kinh tế, rất nhiều doanh nghiệp đã thay đổi định hướng trong việc chọn không gian làm việc, tác động đến thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023 giá thuê văn phòng 2023 có xu hướng giảm nhẹ.

Tổng quan thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023

Thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023 - Giá thuê văn phòng 2023 có xu hướng giảm
Thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023 – Giá thuê văn phòng 2023 có xu hướng giảm

Thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023 cả nước nói chung và tại TpHCM nói riêng đã chứng kiến một sự sụt giảm về nhu cầu rõ rệt. Nếu vào quý IV/2022, tỷ lệ lấp đầy các văn phòng hạng A đạt 90% và đặc biệt một số tòa nhà còn duy trì 100% cả năm, giá thuê tăng nhẹ khoảng 3% thì mọi chuyện đã khác khi bước vào 3 tháng đầu năm 2023.

Trong quý I/2023, các báo cáo phân tích cho biết tỷ lệ trống trung bình của văn phòng hạng A là 6,9% và văn phòng hạng B là 9,8% – Bình quân nhóm văn phòng trung tâm TpHCM có tỷ lệ trống tăng 5,6% và giá thuê giảm 0.5%.

JLL (Jones Lang Lasalles) còn cho biết, “tỷ lệ hấp thụ thuần quý I/2023 chỉ đạt 3.637 m2 diện tích thuê thuần (NLA), giảm 17,6% theo quý và giảm 16,8% theo năm”. Hầu hết khách thuê mới của phân khúc văn phòng hạng A là các công ty nước ngoài, có ngân sách lớn.

Tuy nhiên, nhìn chung đây là mức giảm không đáng kể. Giá của từng toà nhà riêng lẻ vẫn duy trì ở mức ổn định. Trung bình, giá thuê văn phòng hạng A ở khu vực trung tâm rơi vào khoảng 47,5 USD/m2/tháng. Riêng văn phòng hạng A ngoài trung tâm thì giá thuê sẽ khoảng 27,1 USD/m2/tháng.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, nguồn cung văn phòng hạng A ở TpHCM đã gia tăng khi có 3 toà nhà được nâng cấp vào phân khúc này bao gồm Tòa nhà Melinh Point (quận 1), tòa nhà Mapletree Business CentrePhú Mỹ Hưng Tower (quận 7).

Mê Linh Point Tower đã được nâng cấp thành văn phòng hạng A
Mê Linh Point Tower đã được nâng cấp thành văn phòng hạng A

>>> Xem thêm: Tư vấn cho thuê văn phòng TpHCM – Tìm toà nhà theo đường và giá chi tiết

Nguyên nhân khiến giá thuê văn phòng 2023 có xu hướng giảm?

Có ba nguyên nhân chính được cho là dẫn đến việc thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023 bị sụt giảm nhu cầu và giá thuê văn phòng 2023 có xu hướng giảm theo đó là:

Khách hàng quan tâm đến giá thuê – thắt chặt chi tiêu hơn

Giá thuê văn phòng 2023 giảm một phần do các doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu
Giá thuê văn phòng 2023 giảm một phần do các doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu

Để ứng phó với sự suy thoái kinh tế và đảm bảo tài chính, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn chuyển từ văn phòng hạng A sang văn phòng hạng B hoặc lựa chọn một số hình thức kinh tế hơn như thuê nhà phố, officetel,… Bên cạnh đó, các yếu tố về tối ưu diện tích, tiện ích và môi trường xanh cũng rất được doanh nghiệp quan tâm. Và điều này thì hiện một số văn phòng hạng B vẫn đáp ứng rất tốt, giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được các tiêu chí đề ra. Vì vậy, các chủ toà nhà có phần thận trọng hơn trong việc điều chỉnh giá thuê.

Lần đầu tiên ghi nhận số công ty đóng cửa cao hơn thành lập mới

Một minh chứng khác cho sức thuê giảm đó là ở sự sụt giảm của số lượng công ty thành lập trong quý I. Theo tổng cục thống kê, lần đầu tiên trong nhiều năm qua số doanh nghiệp phá sản cũng vượt hơn số doanh nghiệp đăng ký mới. Đây là một phần lý do khiến lượng khách thuê mới ít đi.

Cụ thể có đến 55.624 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (tăng 18,4%) và 4.617 doanh nghiệp giải thể (tăng 6,5%). Trong khi đó, số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay lại hoạt động lần lượt là 33,905 (giảm 2%) và 23.041 (giảm 10%). 

Thống kê tình hình đăng ký doanh nghiệp quý I/2023 từ tổng cục Thống Kê
Thống kê tình hình đăng ký doanh nghiệp quý I/2023 từ tổng cục Thống Kê

Diện tích sàn văn phòng tăng nhưng nhu cầu giảm

Như đã đề cập, trong danh sách các toà nhà tại TpHCM vừa có 3 toà nâng cấp thành văn phòng hạng A, cung cấp khoảng 308.325 m2 cho trung tâm quận 1 (Melinh Point) và 55.077 m2 cho khu ngoài trung tâm (Mapletree Business Centre, Phú Mỹ Hưng Tower).

Trong năm 2023, các dự án như The Hallmark, The METT tại Trung tâm tài chính mới Thủ Thiêm cũng sẽ đi vào hoạt động, cung cấp thêm khoảng 84.000m2 diện tích văn phòng cho thuê cao cấp cho TpHCM.

Sàn văn phòng điển hình tại tòa nhà hạng A The Hallmark Thủ Thiêm
Sàn văn phòng điển hình tại tòa nhà hạng A The Hallmark Thủ Thiêm

Như vậy, có thể nói nguồn cung ngày càng đa dạng hơn nhưng nhu cầu của khách thuê giảm nên tỷ lệ trống đã tăng cao hơn so với quý trước. Đây cũng là yếu tố quan trọng tác động lên thị trường văn phòng cho thuê quý I/2023 và có thể còn kéo dài sang quý II hoặc thậm chí đến quý III.

>>> Xem thêm: Cập nhật tiến độ dự án The Metropole Thủ Thiêm – Tháng 4/2023

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *