Tiêu chuẩn Well là gì? Xu hướng văn phòng xanh Well Green Building 2023

Được ra mắt chính thức vào năm 2014 và liên tục cải thiện, cho tới thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn WELL được xem là chứng nhận uy tín hàng đầu cho các tòa nhà có thiết kế hướng tới môi trường và sức khỏe con người.

Vì được công nhận rộng rãi và đang là xu hướng chuẩn mực thiết kế tòa nhà trên thế giới, trong bài viết hôm nay hãy cùng Nice Office tìm hiểu về tiêu chuẩn Well là gì? 

Well Green Building Standar
Văn phòng tiêu chuẩn Well Building Standard 2023

Tiêu chuẩn Well Building Standard là gì?

Tiêu chuẩn WELL Building Standard là một hệ thống dựa trên hiệu suất để đo lường, chứng nhận và giám sát các tính năng của tòa nhà có tác động đến sức khỏe và sự phát triển của con người.

Tiêu chuẩn WELL được quản lý và bởi Tổ chức Quốc tế WELL Building Institute (IWBI), một công ty lợi ích công cộng với sứ mệnh cải thiện sức khỏe và sự phát triển của con người trong môi trường được xây dựng như tòa nhà, đô thị, khu dân cư.

Tiêu chuẩn này được xác định dựa trên một nghiên cứu y tế để khám phá mối liên hệ giữa không gian tòa nhà và sức khỏe con người cùng sự phát triển của các cư dân tại đây.

Các tòa nhà được chứng nhận WELL có thể giúp tạo ra một môi trường xây dựng cải thiện đời sống cả về mặt sức khỏe và tinh thần.

Green Business Certification Incorporation (GBCI), đơn vị quản lý chương trình Không gian xanh – LEED là tổ chức độc lập thứ ba chứng nhận tiêu chuẩn WELL Building Standard.

7 yếu tố đánh giá của tiêu chí Well Green Building

Tiêu chuẩn Well sẽ đo lường quá trình các tòa nhà ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng bằng cách xem xét 7 yếu tố dưới đây.

7 yếu tố đánh giá trong tiêu chuẩn Well
7 yếu tố đánh giá chính của tiêu chí Well Building Standard

1. Air – Không khí

Hiện tại ô nhiễm không khí liên hệ trực tiếp đến các bệnh hô hấp, tim mạch đang có xu hướng tăng dần do tình hình công nghiệp hóa, đô thị hóa quá nhanh mà bỏ qua các yếu tố môi trường.

Ngoài ra, theo nhiều tờ báo trên thế giới, nhiều tòa nhà và khu vực dân cư có lượng khí thải, tạp chất quá mức cho phép trong không khí, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của dân cư tại đây.

Tiêu chí Air trong Well là xem xét công tác loại bỏ các tạp chất ô nhiễm trong không khí, phòng ngừa và làm sạch không khí trong các tòa nhà nhằm cung cấp không gian sống tốt cho sức khỏe  cho con người.

2. Water – Nguồn Nước

Một trong những hạng mục đánh giá trong tiêu chuẩn WELL Building Standard là việc cung cấp nguồn nước sạch, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng của tòa nhà.

Trong công bố của của Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ, lượng nước tối thiểu một người phải hấp thụ trong một ngày đối với nam giới là 3.7 lít, đối với nữ giới là 2.7 lít.

Việc hấp thu đầy đủ nước là rất quan trọng và cần được áp dụng ngay tại nơi làm việc.

Yếu tố Water trong Well là công tác tối ưu hóa chất lượng nước bằng cách loại bỏ các chất ô nhiễm thông qua quá trình lọc, xử lý lượng nước lưu trữ.

3. Nourishment – Dinh dưỡng

Tiêu chí này nhằm đánh giá công trình có thể đảm bảo nhân viên có những bữa ăn tốt cho sức khỏe hay không. 

Các công tác của tiêu chí Nourishment là khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách cung cấp các lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe cư dân, tăng nhận thức về dinh dưỡng và hành vi ăn uống.

4. Light – Ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu đối với nhịp sinh học hàng ngày trong cơ thể con người.

Thiếu ánh sáng tự nhiên làm rối loạn nhịp điệu ấy, làm trạng thái tinh thần của nhân viên trở nên bất ổn, giảm năng suất làm việc.

Tiêu chí Light trong Well Building Standard là những đánh giá về công tác sử dụng ánh sáng tòa nhà đảm bảo nhịp điều hòa sinh học của cơ thể con người. 

Xem xét thiết kế cửa sổ, đầu ra ánh sáng và mức độ chiếu sáng phù hợp với tinh thần nhân viên cũng như tiết kiệm năng lượng tòa nhà.

5. Fitness – Hoạt động thể chất

Ai cũng hiểu vận động đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với một cuộc sống khỏe mạnh. 

Yếu tố Fitness trong tiêu chuẩn Well được hiểu là việc khuyến khích các tòa nhà có thiết kế hỗ trợ hoạt động thể chất của dân cư, bao gồm các hoạt động thể dục, gym, bơi lội,…

Ngoài ra, vị trí gần tòa nhà có các địa điểm như sân bóng, công viên hay đường chạy bộ cũng là yếu tố để đánh giá.

6. Comfort – Thoải mái

Sự thoải mái về tinh thần tại môi trường văn phòng liên hệ trực tiếp đến việc hiệu quả và năng suất của công việc.

Việc giảm thiểu căng thẳng hay những yếu tố gây mất tập trung cũng góp phần nâng chất lượng công việc. 

Tiêu chuẩn WELL coi trọng yếu tố thoải mái và những tòa nhà thực hiện triệt để các phương pháp để xử lý tiếng ồn, xử lý mùi, bố trí lối vào dành cho người khuyết tật đều được đánh giá cao.

7. Mind – Tâm trí

Tiêu chuẩn WELL đòi hỏi các tòa nhà phải xây dựng một lối sống lành mạnh trong đó có cả phần về Mind (tâm trí).

Vậy nên, những văn phòng đảm bảo được các không gian tập thư giãn, giải trí hay tịnh tâm giúp cân bằng cảm xúc được đánh giá cao trong tiêu chí này.

 Ngoài ra, việc xây dựng không gian tòa nhà phục vụ nhiều phong cách làm việc như Work From Home, văn phòng ảo,… cũng là yếu tố được đánh giá trong tiêu chí Mind.

Thiết kế không gian theo yếu tố mid tâm trí
Thiết kế không gian văn phòng theo tiêu chí Mind

Xu hướng văn phòng lành mạnh tiêu chuẩn Well

Theo thống kê của Cục bảo vệ môi trường Mỹ, tiêu chuẩn Well đã đem lại ảnh hưởng lớn tại khu vực này.

Cụ thể, con người sử dụng 90% khoảng thời gian mỗi ngày ở trong phòng và chủ yếu là dành cho công việc.

Với khối thời gian làm việc tại văn phòng lớn như vậy, không khó để hình dung về  những ảnh hưởng lớn của không gian làm việc văn phòng tác động lên con người trong thời điểm hiện tại.

Điều này đặt ra vấn đề rằng, không chỉ phía người làm thiết kế văn phòng, mà chính những người sử dụng cũng cần phải biết về tầm quan trọng của không gian làm việc đó.

Hãy nâng cao ý thức trong khi sử dụng văn phòng và những tiêu chuẩn như Well và LEED sẽ là yếu tố quan trọng để làm thước đo cho những chuẩn mực văn phòng trong tương lai.

>> Xem thêm top các tòa nhà cho thuê: Văn phòng xanh TpHCM

Xu hướng văn phòng làm mạnh
Xu hướng văn phòng lành mạnh theo tiêu chí Well Building Standard

Trên đây là bài viết về tiêu chí Well Building Standard và những xu hướng văn phòng lành mạnh năm 2023. Hy vọng thông qua bài viết, Nice Office đã cung cấp những kiến thức giá trị và phần nào giải đáp được các thắc mắc cho doanh nghiệp về vấn đề này.

Là dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM, Nice Office tự hào là đơn vị mang đến cho doanh nghiệp những văn phòng uy tín, chất lượng nhất cùng với đầy đủ các phân khúc văn phòng, đáp ứng đa dạng quy mô của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Nếu quy doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng quận 1, thuê văn phòng quận 3 nói riêng hay các quận ngoài trung tâm TpHCM nói chung. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết và đưa đón khảo sát hoàn toàn miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *