9 nguyên tắc vàng đặt tên công ty vừa hợp pháp vừa ý nghĩa

Trước khi đau đầu tìm kiếm thuê văn phòng, những doanh nghiệp mới hẳn còn có vô số các mối bận tâm khác trong quá trình hoạch định, chuẩn bị tài chính và ngay cả đặt tên công ty như thế nào cũng mất rất nhiều thời gian suy nghĩ.

Trên thực tế, chọn một cái tên gắn bó với thương hiệu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh, các chiến lược truyền thông, bộ nhận diện thương hiệu, phong thuỷ kinh doanh,… cho nên dù có hàng ngàn cái tên nhưng chọn lựa là không hề dễ dàng. Vậy nhưng có những nguyên tắc đặt tên công ty mà doanh nghiệp bắt buộc phải tuân thủ vì pháp luật Việt Nam cũng quy định khá rõ ràng.

9 nguyên tắc vàng để đặt tên công ty vừa hợp pháp vừa ý nghĩa

Đặt tên công ty liên hệ mật thiết đến hình ảnh của thương hiệu và các chiến dịch truyền thông
Đặt tên công ty liên hệ mật thiết đến hình ảnh của thương hiệu và các chiến dịch truyền thông

Các yếu tố phải bao hàm trong tên công ty là gì?

Khi đăng ký tên thương hiệu, doanh nghiệp bắt buộc phải chọn một cái tên đầy đủ hai phần là loại hình doanh nghiệp và tên thương hiệu.

Ví dụ: Công ty TNHH Nice Office. Trong  đó, Công ty TNHH là loại hình doanh nghiệp còn Nice Office là tên riêng. 

Tương tự với công ty cổ phần, công ty liên doanh… bạn cũng sẽ thêm loại hình vào trước tên riêng của doanh nghiệp. Đây là quy định bắt buộc đầu tiên mà bạn phải ghi nhớ.

Sử dụng các ký tự trong bảng chữ cái tiếng Việt

Khi đặt tên công ty, doanh nghiệp phải sử dụng ký tự trong bảng chữ cái tiếng Việt. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thêm các chữ cái như F, J, Z, W, chữ số và một số ký hiệu được cho phép khác.

Một số doanh nghiệp cũng chọn đặt tên công ty bằng cách viết tắt của các chữ cái đứng đầu trong các từ ngữ mà họ chọn. Đối với trường hợp viết tắt này thì các chữ cái phải viết in hoa. Ví dụ, bạn có thể đặt tên doanh nghiệp là Công ty cổ phần NIOF, vẫn được chấp nhận.

Đặt tên công ty bằng tiếng nước ngoài

Doanh nghiệp hoàn toàn được phép đặt tên công ty bằng tiếng nước ngoài
Doanh nghiệp hoàn toàn được phép đặt tên công ty bằng tiếng nước ngoài

Trong thời đại hội nhập, các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng thêm cả tên bằng tiếng nước ngoài. Đối với trường hợp này thì bạn cần lưu ý tiếng nước ngoài phải thuộc hệ chữ La-tinh, được dịch từ tiếng Việt sang, có ngữ nghĩa tương ứng và có thể giữ nguyên tên riêng.

Ví dụ: Công ty TNHH Nice Office sẽ có tên tiếng Anh là Nice Office Company Limided (Viết tắt là Nice Office Co.Ltd).

Tên gọi bằng tiếng nước ngoài khi được niêm yết trên các bảng thông báo, ấn phẩm hay giấy tờ thì phải sử dụng kích thước chữ nhỏ hơn sơ với tên tiếng Việt ở tất cả các trụ sở, văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh…

Đặt tên công ty không được phép trùng lặp/ gây nhầm lẫn

Bạn cũng cần lưu ý, doanh nghiệp không được chọn các tên gọi trùng lặp vì nó sẽ gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến quyền sở hữu công nghiệp cùng nhiều rắc rối phát sinh khác. Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm Nghị định 78/2015/NĐ – CP năm 2014 để biết thêm chi tiết. (Chỉ những tên gọi trùng với doanh nghiệp đã phá sản/ giải thể mới được chấp nhận)

Trên thực tế, không cần có quy định này thì các doanh nghiệp cũng nên lưu ý. Những tên gọi trùng lặp sẽ còn khiến quá trình xây dựng thương hại vấp phải nhiều rào cản, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng tên tuổi.

Một lưu ý khác đó là doanh nghiệp phải cực kỳ lưu ý tên công ty có mang ý nghĩa tiêu cực trong một ngôn ngữ nào khác hay không, nhất là những công ty sử dụng tên viết tắt. Nếu ý nghĩa của tên gọi bị đánh giá tiêu cực thì doanh nghiệp cũng sẽ bị từ chối đăng ký. Mặt khác, doanh nghiệp chắc chắn cũng không nên chọn những tên này vì sẽ gây phản cảm với khách hàng.

Tra cứu tên công ty trước khi quyết định

Để biết tên doanh nghiệp có bị trùng lặp hay không, bạn có thể tiến hành tra cứu tên công ty trên trang web của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, bạn hãy tra cứu bằng cách nhập vào ô tìm kiếm phía trên cùng, góc phải hoặc click chọn Thông tin về một doanh nghiệp cụ thể rồi nhập phần tên riêng của doanh nghiệp trước.

Tra cứu trước khi đăng ký đặt tên công ty tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Tra cứu trước khi đăng ký đặt tên công ty tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Nếu không có kết quả nào được trả về tức là tên gọi mà doanh nghiệp của bạn chọn không bị trùng. Trường hợp có trùng lắp thì bạn nên chọn tên khác.

Nhập tên riêng vào mục tên doanh nghiệp để tìm kiếm, bạn sẽ thấy kết quả trả về nếu có
Nhập tên riêng vào mục tên doanh nghiệp để tìm kiếm, bạn sẽ thấy kết quả trả về nếu có

Chọn tên công ty phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và có ý nghĩa

Nếu kinh doanh dịch vụ cho thuê văn phòng thì tên công ty cũng nên gắn liền với lĩnh vực này, thể hiện ý nghĩa rõ ràng, dễ hình dung và giúp khách hàng nhận diện được giá trị của doanh nghiệp.

Mặt khác, khi đặt tên công ty cũng phải lưu ý đến sự logic, phản ánh đúng ngành nghề mà doanh nghiệp tham gia kinh doanh, tránh gây nhầm lẫn hay vi phạm các quy định pháp luật, lịch sử, văn hoá, giá trị đạo đức…

Đặt tên công ty cần ngắn gọn, đơn giản và dễ nhớ

Thương hiệu càng lớn tên gọi càng đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ
Thương hiệu càng lớn tên gọi càng đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ

Nếu muốn khách hàng nhanh chóng ghi nhớ tên thương hiệu thì doanh nghiệp cũng chỉ nên chọn những tên gọi ngắn gọn, dễ nhớ, âm thanh hài hoà, mang đúng tinh thần của doanh nghiệp (trẻ trung, năng động hay lịch lãm, sang trọng hay cảm giác yên bình, hạnh phúc…)

Những tên gọi ngắn gọn cũng sẽ giúp cho các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp dễ nhìn hơn, không phải đau đầu căn chỉnh hay phải sử dụng các size chữ nhỏ hơn mà vẫn thể hiện được đầy đủ tên gọi.

Chọn mua tên miền website là tên thương hiệu

Tất nhiên khi sở hữu tên doanh nghiệp rồi thì nếu xây dựng website, tên miền của website cũng nên chứa tên gọi của công ty hoặc chí ít là thể hiện được phần tên riêng (đa số các doanh nghiệp sẽ lấy tên riêng chứ không thể hiện phần loại hình doanh nghiệp trong tên miền. Thay vào đó họ sẽ thay thế bằng lĩnh vực kinh doanh).

Tên miền cũng tương tự với tên đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp vì nó không được trùng lắp toàn bộ (có thể cùng tên nhưng khác đuôi .com hoặc .vn…) Lời khuyên cho bạn là doanh nghiệp cũng không nên chọn các tên miền chỉ khác mỗi đuôi vì cũng rất dễ gây hiểu lầm.

Sau bước tra cứu tên thương hiệu trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh thì bạn có thể làm thêm một thao tác đó là tra cứu tên miền đã có ai sở hữu hay chưa, bằng cách truy cập vào chuyên trang của các đơn vị mua bán tên miền, tiêu biểu như Mắt Bão

Tên miền Niceoffice.com.vn đã được đăng ký sở hữu nên bạn không thể chọn mua nhưng sẽ có những tên gợi ý với đuôi .info cho bạn cân nhắc
Tên miền Niceoffice.com.vn đã được đăng ký sở hữu nên bạn không thể chọn mua nhưng sẽ có những tên gợi ý với đuôi .info cho bạn cân nhắc

Thuê công ty luật để tư vấn và hỗ trợ đăng ký kinh doanh

Nhiều người thắc mắc liệu có nên thuê công ty luật để hỗ trợ đăng ký kinh doanh hay không. Câu trả lời là tuỳ thuộc vào kinh nghiệm và kinh phí của doanh nghiệp.

Thông thường, các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh, đặt tên công ty đã được hướng dẫn rất chi tiết và bạn có thể tìm thấy trên Internet. Vì vậy, nếu bỏ một chút công sức nghiên cứu thì doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm hơn nhiều.

Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp lớn uỷ thác cho một công ty luật thực hiện toàn bộ quá trình đăng ký hoạt động kinh doanh và nhận sự tư vấn chu đáo hơn, tránh được các tình huống tranh chấp thương hiệu… Vì vậy, nếu muốn, bạn cũng có thể liên hệ các công ty luật để được tư vấn.

>> Xem thêm: Thuê văn phòng cần những loại giấy tờ nào?

Nice Office – Đối tác tin cậy đồng hành cùng doanh nghiệp với dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Đặt tên văn phòng chưa bao giờ là công việc dễ dàng với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập hoặc muốn xây dựng thương hiệu, tái định vị thương hiệu công ty. Nice Office không chỉ dừng lại là một đối tác cung cấp văn phòng cho các doanh nghiệp thuê làm trụ sở làm việc.

Hơn thế, Nice Office rất hạnh phúc vì luôn đồng hành sẽ chia giúp các doanh nghiệp giải quyết từng vấn đề. Hy vọng với các nguyên tắc đặt tên doanh nghiệp trên sẽ giúp doanh nghiệp có một tên thương hiệu đặc biệt, tạo dấu ấn cho khách hàng. Từ đó thúc đẩy danh số, gia tăng nhận dạng thương hiệu dễ dàng.

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *