Với các doanh nghiệp lớn, câu trả lời thường là thuê văn phòng trong tòa nhà văn phòng cho thuê hoặc thuê nguyên tòa. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ phân vân liệu thuê văn phòng trong tòa nhà, nhà riêng hay căn hộ chung cư là tốt nhất? Mời bạn cùng tham khảo bài viết sau
“An cư lạc nghiệp” – Câu nói hẳn cũng đúng với tất cả mọi doanh nghiệp, ngay từ lúc bắt đầu nhen nhỏm ý tưởng hoạt động kinh doanh. “An cư” đối với các doanh nghiệp chính là có thể tìm kiếm được một văn phòng làm việc ưng ý trong một ngân sách phù hợp.
Vậy thế nào là một văn phòng làm việc ưng ý?
Thự tế sẽ khó có được câu trả lời nhất quán cho tất cả mọi trường hợp bởi mỗi một doanh nghiệp sẽ có số lượng nhân sự, lĩnh vực hoạt động, quy trình kinh doanh, hoạch định chiến lược phát triển khác nhau. Nhưng nhìn chung, các yếu tố sau sẽ được sử dụng để đánh giá khi thuê văn phòng làm việc:
- Vị trí: Vị trí là yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất khi xem xét thuê văn phòng làm việc. Tất nhiên, nếu thuê văn phòng quận 1 hay quận 3 tức các quận trung tâm thì doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế về vị trí. Tuy nhiên cũng tùy vào lĩnh vực kinh doanh, đôi khi doanh nghiệp cũng không cần thiết phải ở trung tâm, mà thay vào đó là thuê văn phòng ở Bình Thạnh, Phú Nhuận cũng đáp ứng tốt các nhu cầu của họ.
- Giá thuê và các loại phí: Giá thuê phụ thuộc nhiều vào ví trí (càng gần trung tâm giá thuê văn phòng càng cao), chất lượng chuẩn văn phòng là gì (văn phòng hạng A,B, C hay văn phòng giá rẻ)
- Diện tích thuê: Tùy vào quy mô của doanh nghiệp mà diện tích thuê có thể dao động từ 20 đến hơn 1.500m2.
- Chỗ đậu xe: Bao gồm chỗ đậu xe cho nhân viên, chỗ đậu xe cho khách hàng (xe máy, xe ô tô)
- Thời gian ký kết hợp đồng: Từ 6 tháng trở lên với văn phòng trọn gói và từ 2 năm trở lên với văn phòng cho thuê truyền thống hay còn gọi là thuê sàn văn phòng
- Các dịch vụ đi kèm khác như: lễ tân, an ninh, tạp vụ, bảo trì,… Đối với thuê văn phòng trọn gói, người ta còn lưu ý đến việc thuê phòng họp như thế nào, làm thêm ngoài giờ tính phí ra sao, khu vực tiếp khách chung…
Bên cạnh những điều kể trên thì có thể doanh nghiệp cũng sẽ quan tâm đến các yếu tố như các tiện ích xung quanh khu vực thuê văn phòng bao gồm ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, quán ăn, quán cà phê… hay mật độ lưu thông, có kẹt xe hay không…
>> Xem thêm: 10 câu hỏi cho người lần đầu tìm thuê văn phòng
Các hình thức thuê văn phòng làm việc hiện nay
Có 4 hình thức thuê văn phòng làm việc phổ biến trên thị trường hiện nay, bao gồm:
- Thuê văn phòng trong tòa nhà văn phòng cho thuê
- Thuê nhà riêng
- Thuê biệt thự
- Thuê chung cư làm văn phòng
Chúng ta sẽ cùng phân tích ưu và khuyết điểm của bốn hình thức này để biết liệu Nên thuê văn phòng trong tòa nhà, nhà riêng hay căn hộ chung cư?
Thuê văn phòng trong tòa nhà văn phòng cho thuê
Hiện có hàng ngàn văn phòng cho thuê ở TpHCM, là các văn phòng nằm bên trong những tòa nhà cao tầng, trải khắp các quận nhưng nhiều nhất vẫn là quận 1, quận 3 và một số quận lân cận. Đây là hình thức thuê văn phòng phổ biến, được lựa chọn nhiều nhất bởi sở hữu hàng loạt các ưu điểm nổi bật.
Ưu điểm
- Khẳng định hình ảnh và thương hiệu trong mắt khách hàng, đặc biệt là những doanh nghiệp tọa lạc trong các văn phòng hạng A hoặc văn phòng hạng B thì mức độ tin cậy của khách hàng thường sẽ cao hơn.
- Giá thuê đa dạng, đầy đủ phân phúc. Ngay cả những doanh nghiệp không muốn chi quá nhiều cho chi phí thuê văn phòng vẫn có thể có được không gian phù hợp.
- Có thể lựa chọn thuê sàn trống hoặc văn phòng trọn gói với đầy đủ các tiện ích phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp bao gồm bàn ghế, máy in, máy photocopy, đường dây điện thoại, kết nối internet mà không cần tiêu hao quá nhiều vốn đầu tư ban đầu.
- Mang lại không gian làm việc chuyên nghiệp cho tập thể nhân viên, đảm bảo các yếu tố về không gian, chiếu sáng… giúp nhân viên tập trung hơn, làm việc thoải mái hơn.
- Các tòa nhà văn phòng cho thuê cũng thường tích hợp nhiều dịch vụ tối ưu, dành riêng cho hoạt động của doanh nghiệp.
- Đảm bảo an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy, hệ thống thoáng hiểm, thang máy vận hành được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên,…
Khuyết điểm
- Một số tòa nhà văn phòng cho thuê không có đủ chỗ đậu xe cho khách hoặc khó khăn khi đỗ xe ô tô
- Bên cạnh giá thuê thì còn có nhiều loại phí phát sinh khác mà doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng, nên có sự hỗ trợ tư vấn của các công ty cho thuê văn phòng chuyên nghiệp.
- Một số yếu tố phải phụ thuộc vào quy định của tòa nhà như thời gian làm việc, phải có giấy phép đồng ý khi muốn vận chuyển thiết bị/ dụng cụ ra khỏi tòa nhà…
>> Xem thêm: Thuê văn phòng hạng A với ngân sách từ 19 đến 26 USD/m2
Thuê nhà riêng làm văn phòng
Nhà riêng trong khu dân cư cũng rất hay được ưa chuộng bởi nhiều doanh nghiệp nhỏ. Hầu như không có doanh nghiệp lớn nào thuê văn phòng theo hình thức này.
Ưu điểm
- Giá thuê nhà nguyên căn thường khá “mềm”, ngay cả với những ngôi nhà ở mặt tiền. Tùy vào vị trí mà sẽ có sự chênh lệch, vị trí càng đẹp thì giá càng cao, dao động từ 20 đến 50 triệu/ tháng.
- Có thể linh hoạt cho thuê lại. Nhiều doanh nghiệp khi thuê nhà nguyên căn mà không sử dụng hết diện tích thuê có thể cho một bên khác thuê lại, chia sẻ gánh nặng tài chính.
- Tự do đặt ra các quy định như giờ làm việc, tăng ca, vận chuyển trang thiết bị… mà không vướng phải nhiều thủ tục.
- Tự lên ý tưởng thiết kế, bày trì văn phòng theo ý thích, các công đoạn sửa chữa cũng tương đối dễ dàng hơn, chỉ cần trả lại nguyên trạng cho chủ nhà sau khi kết thúc hợp đồng
- Môi trường làm việc thân thiện, các thành viên tương tác như gia đình
Khuyết điểm
- Các văn phòng trong nhà riêng thường ít mang lại cảm giác chuyên nghiệp trừ phi được “tân trang” toàn diện bởi về bản chất đây là bất động sản để ở, không phải nhằm mục đích cho thuê văn phòng làm việc.
- Diện tích thuê của các ngôi nhà thường không đa dạng, các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn sẽ khó tìm thấy một ngôi nhà phù hợp.
- An ninh của nơi làm việc sẽ phụ thuộc vào chính nhân sự và trang bị của doanh nghiệp. Bên cạnh đó thì doanh nghiệp phải tìm hiểu và đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy riêng khi vận hành.
- Các dịch vụ đi kèm hầu như là không có mà cũng tương tự với vấn đề an ninh, doanh nghiệp phải chủ động thiết lập theo nhu cầu.
Thuê biệt thự làm văn phòng
Các căn biệt thự lớn cũng nằm trong danh sách lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm, thuê văn phòng. Thực tế, các doanh nghiệp thuê biệt thự thường là những agency quảng cáo, công ty sự kiện, những doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo hoặc một số công ty bất động sản.
Ưu điểm
- Các biệt thự thường có khoảng sân rộng rãi, thiết kế đẹp mắt, nhiều cây xanh, tạo cảm giác trong lành và một không gian làm việc sáng tạo.
- Biệt thự cũng hay tọa lạc tại những khu vực yên tĩnh, mật độ giao thông thấp, thông thoáng
- Vị trí đặc biệt tốt khi muốn tiếp cận với các tệp khách hàng sang trọng, có tài chính dồi dào
- Hệ thống an ninh và hạ tầng đường xá xung quanh các biệt thự khá tốt.
- Diện tích các biệt thự cũng tương đối lớn, có thể đáp ứng cả doanh nghiệp vừa và nhỏ
- Doanh nghiệp có thể chủ động trong thiết kế, bày trí, phân bổ phòng ban và đặt ra các quy định riêng mà không cần tuân theo một chuẩn chung nào.
Khuyết điểm
- Chi phí thuê biệt thự thường rất cao, ước tính từ 45 triệu/ tháng trở lên tùy vị trí và độ mới cũ
- Bên cạnh giá thuê cao thì doanh nghiệp cũng phải chi nhiều tiền để cải tạo từ không gian sống sang không gian làm việc
- Nhiều biệt thự quá biệt lập cũng gây khó khăn cho khách hàng khi tìm kiếm
- Tương tự như thuê nhà làm văn phòng, khi thuê biệt thự, doanh nghiệp cũng phải chủ động thiết lập các dịch vụ mà mình mong muốn, gây phát sinh thêm chi phí
Thuê căn hộ chung cư làm văn phòng
Trước đây, Nice Office từng giải đáp thắc mắc Có nên thuê căn hộ chung cư làm văn phòng không? trong một bài viết trước đây. Theo đó, chúng tôi đã đề cập rất chi tiết về vấn đề này. Một cách tóm tắt thì không phải căn hộ chung cư nào cũng được phép sử dụng để cho thuê làm văn phòng. Vì vậy doanh nghiệp cần phải lưu ý để tránh rắc rối về mặt pháp lý. Ngoài ra thì đây là ưu điểm và khuyết điểm của hình thức này.
Ưu điểm
- Giá thuê rẻ hơn nhiều so với các hình thức thuê kể trên, giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí
- Không gian làm việc như một gia đình, phù hợp với các công ty nhỏ, ít người
Khuyết điểm
- Không mang lại cảm giác chuyên nghiệp, phù hợp với những doanh nghiệp ít tiếp xúc với khách hàng
- Không phù hợp với doanh nghiệp quy mô lớn, đông nhân viên
- Phát sinh những rắc rối liên quan đến xung đột giữa nhân viên/ người lao động và cư dân
- Tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến an toàn cháy nổ
- Vấn đề an ninh cũng đáng lo ngại vì không có không gian riêng tư hẳn hoi cho doanh nghiệp
Tóm lại
Để có một văn phòng làm việc chuyên nghiệp, chỉnh chu về mặt hình ảnh lẫn hiệu suất làm việc thì thuê văn phòng trong các tòa nhà vẫn là giải pháp tối ưu nhất: Vừa đầy đủ diện tích, vị trí để lựa chọn lại có các dịch vụ phụ trợ mà doanh nghiệp không cần phải “đau đầu” chuẩn bị. Bên cạnh đó, giá thuê cũng hết sức đa dạng, không hề quá đắt đỏ như nhiều người vẫn nghĩ.
>> Xem thêm: Top 10 văn phòng cho thuê giá rẻ tại quận 1 TpHCM
Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM
Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.
7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office
- Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
- Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
- Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
- Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
- Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
- Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
- Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý
Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng
Thông tin liên hệ
Hotline: 0901.007.226
Zalo: 0909.653539
Email: info@niceoffice.com.vn
Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM