7 cách tiết kiệm năng lượng giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí

Tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm chi phí – Đây là điều hiển nhiên nhưng trên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng dành sự quan tâm đúng mức cho vấn đề này. Hơn nữa, việc tiết kiệm năng lượng còn là một cách để doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường sống và hạn chế ô nhiễm môi trường vốn đang có xu hướng ngày càng gia tăng trong những năm qua.

Văn phòng cho thuê đạt chuẩn sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí

Theo EVN, những tòa nhà cao tầng thường chiếm từ 35 đến 40% tiêu thụ năng lượng của cả nước – Một con số không hề nhỏ. Và hầu hết các tòa nhà văn phòng cho thuê/ tòa nhà thương mại ở nước ta vẫn chưa được xây dựng đúng chuẩn quốc tế về tích hợp hiệu quả sử dụng năng lượng, gây lãnh phí và ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường. Và tỷ lệ các tòa nhà không đạt chuẩn này lên đến 80, thậm chí là 90%.

Thật vậy, rất ít các tòa nhà văn phòng ở Việt Nam đạt được các chứng nhận công trình xanh LEED, LOTUS hay EDGE và nếu có thì phần lớn đều là các văn phòng hạng A, văn phòng cao cấp. Thông thường, các tòa nhà này thường trang bị hệ thống quản lý thông minh BMS (giúp tiết kiệm đến 12% điện năng tiêu thụ), sử dụng kính cường lực Low – Eglass để giảm sự hấp thụ nhiệt từ ngoài vào trong và truyền nhiệt từ trong ra ngoài hay các loại kính giúp giảm bức xạ mặt trời (tiết kiệm khoảng 5% năng lượng tiêu thụ), hệ thống máy bơm và thông gió cao cấp (tiết kiệm 20-30% điện năng), trồng cây trên mái nhà,…

Deutsches Haus Saigon - Tòa Nhà Đức - Văn phòng hạng A, quận 1
Tòa nhà Deutsches Haus Saigon là tòa nhà đạt chứng chận LEED, đảm bảo các tiêu chí tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường

Sở dĩ Nice Office muốn đề cập đến khía cạnh này trước khi nói đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp là bởi chúng tôi muốn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc lựa chọn thuê văn phòng trong các tòa nhà đạt chuẩn cũng là một cách giúp doanh nghiệp hạn chế lãng phí năng lượng. Chính vì vậy, nếu có điều kiện, doanh nghiệp nên cân nhắc đến những lợi ích lâu dài mà lựa chọn các văn phòng cao cấp này dù giá thuê có thể nhỉnh hơn mặt bằng chung thị trường.

Còn bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu 6 cách giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng từ đó giảm thiểu chi phí hoạt động.

7 cách tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho doanh nghiệp

Tiết kiệm điện với việc lựa chọn đèn chiếu sáng

Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng đèn chiếu sáng hầu như cả ngày và đây cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp tiêu tốn rất nhiều chi phí tiền điện mỗi tháng. Vì vậy để tránh lãng phí, doanh nghiệp nên thay các bóng đèn sợi tóc, bóng đèn huỳnh quang thành đèn LED. Dù có giá thành cao hơn nhưng đèn LED sẽ giúp giảm hàng trăm số điện trong suốt thời gian sử dụng.

Cơ chế hoạt động của đèn LED cho phép chuyển 95% năng lượng thành ánh sáng, chỉ thất thoát ra ngoài 5%. Ngược lại, đèn sợi tóc chỉ chuyển tải 5% năng lượng thành ánh sáng còn đèn huỳnh quang cao hơn nhưng cũng dừng ở mức 40 đến 45%.

Ngoài tiết kiệm năng lượng thì đèn LED cũng được đánh giá là an toàn với môi trường, trọng lượng nhẹ, dễ vận chuyển và lắp đặt.

Điều chỉnh độ sáng phù hợp cho từng không gian

Khu vực pantry tại văn phong trọn gói HM Town - Esmart
Khu vực pantry tại văn phòng trọn gói HM Tower, quận 3 sử dụng ánh sáng có cường độ vừa phải

Không phải khu vực nào cũng cần một độ sáng tương đồng nhau. Có những phòng cần độ chiếu sáng cao như phòng hội nghị, phòng chức năng… nhưng cũng có nhưng nơi chỉ cần độ chiếu sáng vừa phải ví dụ khu vực hành lang, khu vực nghỉ ngơi của nhân viên, pantry, nhà vệ sinh…

Để điều chỉnh độ sáng cho phù hợp với không gian thì không thể chỉ ước lượng bằng mắt thường mà thay vào đó là bằng Lux kế. Một cách tổng thể thì hành động này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 1 đến 2% năng lượng điện.

Tắt hoặc rút dây các thiết bị điện khi không sử dụng

Rất nhiều thiết bị sau khi tắt vẫn ở trạng thái chờ và tiêu tốn một lượng điện nhất định. Tình trạng này gọi là nguồn dự phòng hay lượng điện tải ma. Lượng điện tải ma này tưởng như rất nhỏ nhưng theo một ước tính thì tại Mỹ, nó có tác động tích lũy lên đến 19 tỷ USD mỗi năm.

Vì vậy, hãy nhớ tắt và rút dây các thiết bị không sử dụng như máy tính, máy photocopy, dây cắm sạc điện thoại mà không sạc… Trên thực tế tại châu Âu khi thí điểm quy định rút hết dây nguồn khỏi ổ cắm thì họ đã tiết kiệm được đến 10% năng lượng điện.

Bên cạnh tiết kiệm điện năng thì việc này cũng giúp đảm bảo an toàn, phòng tránh các tình huống hi hữu gây cháy nổ, điện giật…

Sử dụng vật liệu trang trí, nội thất màu sáng

Văn phòng trống cho thuê tại International Plaza, quận 1 có tông màu sáng sủa hiện đại
Văn phòng trống cho thuê tại International Plaza, quận 1 có tông màu sáng sủa hiện đại

Một yếu tố nhỏ rất hay bị bỏ qua đó là màu sắc của văn phòng. Những gam màu tối sẽ hấp thụ ánh sáng và làm tăng tiêu thụ điện trong việc chiếu sáng. Vì vậy, khi chọn màu sơn tường, chọn các vật dụng trang trí, đồ nội thất, hãy lưu ý chọn các tông màu sáng, chúng hấp thụ ánh sáng kém hơn và ngược lại sẽ phản xạ ánh sáng tốt hơn.

Mặt khác các văn phòng có màu sáng cũng mang lại cảm giác rộng rãi, thông thoáng hơn nhưng cũng không nên chỉ sử dụng các mảng tường cùng một màu, nên có sự phối hợp để tránh đơn điệu.

Lưu ý khi sử dụng điều hòa

Điều hòa chính là thiết bị khiến chúng ta tốn kém nhiều chi phí nhất vì vậy không thể bỏ qua các vấn đề cần quan tâm khi sử dụng như:

  • Luôn chú ý tắt điều hòa khi không sử dụng/ khi ra về (nên đặt thông báo ở những vị trí dễ thấy, gần lối ra để nhân viên có thể lưu ý hơn).
  • Hạn chế tăng giảm nhiệt độ thường xuyên, nên duy trì nhiệt độ ổn định trong suốt thời gian sử dụng.
  • Không nên tắt mở điều hòa liên tục  vì việc khởi động của điều hòa gây tiêu hao nhiều năng lượng.
  • Vệ sinh điều hòa thường xuyên, tránh để bụi bẩn làm giảm hiệu suất cũng như khiến cho điều hòa phải tốn nhiều năng lượng hơn để làm mát.

Tận dụng khéo léo ánh sáng tự nhiên

Văn phòng cho thuê tại tầng 5 tòa nhà MHPC Building tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên
Văn phòng cho thuê tại tầng 5 tòa nhà MHPC Building tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên

Không gì tốt hơn nguồn ánh sáng tự nhiên. Nếu doanh nghiệp có thể thuê văn phòng có vị trí đẹp, nhiều ánh sáng trời thì sẽ giúp giảm thiểu sử dụng các thiết bị chiếu sáng.

Có rất nhiều văn phòng cho thuê sở hữu các góc nhìn cực đẹp, dồi dào ánh sáng và được đội ngũ thiết kế khéo léo tận dụng, biến không gian trở nên thoáng đãng, dễ chịu hơn mà cũng rất thân thiện với môi trường.

Điều chỉnh thói quen sử dụng điện

Cuối cùng nhưng rất quan trọng đó là doanh nghiệp cần có các biện pháp để điều chỉnh hành vi sử dụng điện, các thiết bị điện của nhân viên. Hãy đưa ra các quy định cụ thể có tính bắt buộc và kèm theo đó có thể là các biện pháp chế tài để mọi người ý thức hơn.

Hãy nhớ rằng, chỉ cần mỗi người đều có ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường thì doanh nghiệp sẽ gián tiếp đạt được mục tiêu của mình.

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *