Doanh nghiệp nhỏ cần thuê văn phòng hay chỉ cần Home-Office?

Mô hình làm việc Home-Office mặc dù ít được nhắc đến nhưng trên thực tế cũng khá phổ biến và được nhiều doanh nghiệp nhỏ áp dụng. Vậy Home-Office là gì? Liệu các doanh nghiệp nhỏ nên thuê văn phòng truyền thống hay sử dụng Home-Office?

Khái niệm Home Office là gì?

Home-Office là là văn phòng tại gia thường thấy ở các doanh nghiệp nhỏ
Home-Office là là văn phòng tại gia thường thấy ở các doanh nghiệp nhỏ

Một số người nhầm tưởng, Home-Office là làm việc tại nhà, tương tự như Work From Home. Nhưng hai khái niệm này hoàn toàn khác biệt nhau.

Nếu Work From Home là việc các nhân viên có thể thực hiện công việc từ xa, ngay tại nhà của họ thì Home-Office vẫn mang dáng dấp của một văn phòng làm việc tập thể, tại một địa điểm cụ thể. Chỉ khác là địa điểm này có thể không nằm trong các tòa nhà văn phòng cho thuê mà là tại nhà của một thành viên nào đó thường là người đứng đầu doanh nghiệp.

(Lưu ý: Trong tiếng Anh, Home-office còn là thuật ngữ dùng để chỉ trụ sở của một công ty/ tập đoàn lớn.)

Lịch sử ra đời của Home-Office

Trên thực tế, Home-Office đã có từ rất lâu. Đây là hình thức làm việc thường thấy trước khi cuộc cách mạng công nghiệp lan rộng trên toàn cầu thì hầu hết các công ty đều có văn phòng nhỏ hoặc văn phòng tại gia bởi thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp đều có quy mô nhỏ và các thủ tục, giấy tờ cũng khá nhiêu khê.

Đến khi cách mạng công nghiệp bùng phát mạnh mẽ, trong khi công nhân làm việc ở nhà máy để sản xuất thì những bộ phận khác được tập trung trong các tòa nhà lớn, nơi có đầy đủ thiết bị phục vụ cho công việc. Và rồi công nghệ phát triển mạnh mẽ, mọi người đều có thể tiếp cận với công việc chỉ bằng một chiếc máy tính/ laptop có kết nối Internet đã mở ra những cách thức làm việc mới.

Các thiết bị lưu trữ trên Cloud, mạng LAN, phần mềm quản lý nội bộ, phương tiện họp nhóm online… đã cho phép chúng ta bước vào thời đại “khởi nghiệp” ngay chính tại ngôi nhà của mình. Giờ đây, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều các công ty tại gia trong những lĩnh vực như môi giới bất động sản, văn phòng luật, các công ty in ấn, thiết kế…

Tại sao Home-Office lại được các công ty nhỏ lựa chọn?

Các công ty quy mô nhỏ thường chọn mô hình Home-Office để tiết kiệm chi phí
Các công ty quy mô nhỏ thường chọn mô hình Home-Office để tiết kiệm chi phí

Không cần phải nghĩ ngợi nhiều, việc thiết lập một văn phòng làm việc khi hoạt động kinh doanh là điều cần thiết, có thể ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thuê sàn văn phòng truyền thống sẽ khiến cho áp lực tài chính trở nên nặng nề, nhất là trong hoàn cảnh doanh nghiệp cần ưu tiên cho nhiều chi phí vận hành khác.

Bên cạnh tiền thuê văn phòng, thì với Home-Office chủ doanh nghiệp sẽ còn tiết kiệm được nhiều chi phí phụ trội khác như phí sử dụng dịch vụ, phí làm thêm ngoài giờ… Trên thực tế, chỉ cần máy tính xách tay, mạng internet và vài thiết bị liên lạc hoặc in ấn cơ bản là doanh nghiệp đã có thể hoạt động trong thời gian chờ đến khi có được nguồn tài chính ổn định hơn.

Một thuận tiện khác dành cho chủ doanh nghiệp khi có văn phòng ngay chính tại nhà của mình chính là tiết kiệm được thời gian di chuyển, tối ưu thời gian sử dụng cho công việc.

Khuyết điểm của Home-Office

So với loại hình văn phòng cho thuê truyền thống thì Home-Office cũng có những khuyết điểm nhất định như:

Home Office không phù hợp với mọi doanh nghiệp

Trong khi văn phòng cho thuê truyền thống trong các tòa nhà có thể đáp ứng được hầu hết các loại hình kinh doanh thì văn phòng tại gia lại chưa thực sự có được điều này.

Rất nhiều doanh nghiệp cần không gian riêng để tiếp khách và thể hiện sự chuyên nghiệp trước mặt khách hàng. Trong trường hợp này, văn phòng truyền thống sẽ là lựa chọn tốt nhất, khách hàng sẽ cảm thấy thuận tiện hơn khi gửi xe, được tiếp đón bởi đội ngũ tiếp tân,… cảm nhận rõ nét hơn về văn hóa của doanh nghiệp và thêm phần tin tưởng hơn.

Khó tách biệt giữa công việc và đời sống riêng tư

Một trong các khuyết điểm của Home-Office là khó cân bằng giữa công việc và đời sống riêng tư

Thật vậy, trong một số trường hợp, các chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ khó tách biệt hẳn với đời sống riêng tư, trong ngôi nhà của mình, dẫn đến việc bị phân tâm hoặc mất nhiều thời gian cho các hoạt động không liên quan.

Ngược lại, thì có nhiều người lại bị ảnh hưởng đến đời sống riêng tư vì bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng bị công việc chi phối. Và dù sự ảnh hưởng này có diễn ra tự nhiên hay cố ý thì nó cũng sẽ khiến người chủ không cân bằng được với đời sống gia đình hoặc có những tác hại đến sức khỏe nếu làm việc liên tục… 

Các vấn đề về hiệu suất làm việc của nhân viên

Ngay cả với những doanh nghiệp ít khi tiếp khách thì người ta vẫn nhận thấy văn phòng cho thuê truyền thống sẽ có ưu điểm hơn ở việc giúp cho tập thể nhân viên có được một môi trường làm việc chuyên nghiệp và tập trung.

Nếu người chủ bị phân tán bởi các việc riêng tư của gia đình thì bản thân nhân viên cũng có thể bị chi phối với việc riêng tư của người chủ. Họ thường sẽ không cảm thấy thoải mái và có xu hướng “xuề xòa” theo thời gian. Nghĩa là họ không quá chú ý đến ăn mặc, một số khác thì hay trễ giờ, một số lại cảm thấy chán nản với phong cách làm việc tại gia… Tất cả đều ảnh hưởng đến động lực làm việc và hiệu suất chung của toàn bộ đội ngũ.

Doanh nghiệp nhỏ cần thuê văn phòng hay chỉ cần Home-Office?

Thuê văn phòng truyền thống cũng có nhiều ưu điểm đáng cân nhắc
Thuê văn phòng truyền thống cũng có nhiều ưu điểm đáng cân nhắc

Như đã đề cập bên trên về các ưu khuyết điểm mà Home-Office mang lại so với thuê văn phòng truyền thống, chúng tôi cho rằng câu trả lời còn tùy vào doanh nghiệp và người chủ của doanh nghiệp đó. Sự lựa chọn nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu riêng, doanh nghiệp nên cân nhắc sao cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế và nguồn lực tài chính của mình.

Việc đầu tư cho một văn phòng cho thuê bài bản trong các tòa nhà có thể tốn kém nhưng nếu hiệu quả đạt được cao hơn thì cũng rất xứng đáng để đầu tư thay vì chỉ “co cụm” tại gia. Hiện nay, trên thị trường cho thuê văn phòng, có rất nhiều phân khúc để doanh nghiệp lựa chọn. Những văn phòng cho thuê giá rẻ, chỉ từ 8-9 USD/m2, với vị trí đẹp cũng không hề ít. Bên cạnh đó, các văn phòng cho thuê trọn gói, ít tốn kém chi phí ban đầu cũng rất được ưa chuộng. Nếu cần, doanh nghiệp có thể liên hệ với Nice Office để được tư vấn chi tiết và đưa đón khảo sát hoàn toàn miễn phí.

Trong trường hợp bạn mới lần đầu tìm thuê văn phòng truyền thống, bạn có thể đọc thêm bài viết: 10 câu hỏi cần đặt ra cho người lần đầu tìm thuê văn phòng làm việc.

Mặt khác, để hạn chế bị “chôn vốn”, tiết kiệm chi phí tối đa, việc tận dụng nhà ở làm văn phòng chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời. Trong trường hợp này, chủ doanh nghiệp nên tìm ra các giải pháp giúp cân bằng đời sống công việc và gia đình, bên cạnh đó là có phong cách thiết kế, bày trì phù hợp, tránh sự nhàm chán mà vẫn toát lên vẻ chuyên nghiệp, kích thích nhân viên làm việc hiệu quả.

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *