Revenue Model là gì – Top 10 mô hình doanh thu xu hướng 2024

Hoa hồng, chênh lệch giá, tiền thuê, giá thầu,… là “một vài” trong vô số nguồn doanh thu mà một doanh nghiệp có thể tạo ra. Vậy, mô hình doanh thu (Revenue Model) có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp hay làm thế nào để chọn lựa mô hình phù hợp nhằm tối ưu lợi nhuận luôn là câu hỏi được nhiều doanh nhân đặt ra. Lựa chọn và kết hợp đúng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp phù hợp nhất tối ưu doanh thu đạt mức tăng trưởng nhất trong từng giai đoạn cụ thể. 

Và bài viết dưới đây sẽ là đáp án chi tiết nhất về top 10 mô hình doanh thu điển hình mà doanh nghiệp nhất định phải biết.

Mô hình doanh thu giúp doanh nghiệp giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn cụ thể.
Mô hình doanh thu giúp doanh nghiệp giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn cụ thể.

Mô hình doanh thu là gì?

Mô hình doanh thu được xem là lời giải thích lý tưởng nhất về chiến lược thu nhập của một doanh nghiệp. Hay nói đơn giản thì mô hình doanh thu là cách một doanh nghiệp kiếm tiền. Một mô hình doanh thu điển hình sẽ bao gồm:

  • Việc cung cấp giá trị.
  • Cung cấp kỹ thuật tạo doanh thu.
  • Nguồn doanh thu.
  • Tệp khách hàng mục tiêu của sản phẩm.

Sự quan trọng của Mô hình doanh thu

Có thể nói, mô hình doanh thu đóng vai trò quan trọng đối với một doanh nghiệp cả trong ngắn hạn và dài hạn. Bởi nó phác họa được bức tranh tổng quan về tiềm năng kiếm lợi nhuận hiện tại và tương lai của công ty.

Do đó, một mô hình doanh thu được xác định rõ ràng sẽ là điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Mô hình doanh thu sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Hoạt động và mở rộng quy mô, thị trường.
  • Có mặt trên thị trường một cách lâu dài và bền vững.
  • Tạo ra lợi nhuận thực cho doanh nghiệp.

Top 10 mô hình doanh thu phổ biến hiện nay

Mô hình doanh thu quảng cáo

Quảng cáo đã thành công tiếp cận với người dùng ngay từ thời TV màu hay cả TV trắng đen cho đến sự phát triển của điện thoại thông minh như hiện nay. Có thể nói đây là mô hình doanh thu đời đầu của rất nhiều doanh nghiệp. 

Song, cho đến ngày nay, quảng cáo vẫn khẳng định được vị thế số một của mình dù đã được biển đối và cải tiến rất nhiều để phù hợp hơn với người xem.

Theo nguyên tắc cổ điển của một mô hình doanh thu quảng cáo, các nhà quảng cáo sẽ đưa quảng cáo của họ lên một nền tảng tiếp thị trực tuyến nổi tiếng và được trả hoa hồng theo lưu lượng hoặc số lượt click tùy theo chiến lược của doanh nghiệp. Tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào từ lưu lượng truy cập để chuyển hướng đến trang web thực tế.

Quảng cáo vẫn khẳng định được vị thế số một của mình dù đã được biển đối và cải tiến
Quảng cáo vẫn khẳng định được vị thế số một của mình dù đã được biển đối và cải tiến

Mô hình doanh thu đăng ký

Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với Netflix, Amazon Prime, YouTube Premium, v.v … hay nhiều nền tảng thu phí khác. Mô hình doanh thu lúc này sẽ hoạt động bằng cách tính phí người dùng hoặc người đăng ký thuê bao dựa trên một khoảng thời gian nhất định (hàng ngày, hàng tháng hoặc hàng năm) để có thể thoải mái tận dụng các dịch vụ của họ. Đây còn được xem là chiến lược doanh thu định kỳ.

Các dịch vụ này chủ yếu là: âm nhạc, video, kênh truyền hình, tạp chí, dịch vụ đặc biệt với tính sáng tạo và độc đáo nhất. 

Mặt khác, mô hình doanh thu còn được tận dụng nút “Đăng ký” để thu hút người truy cập vào các bản cập nhật hàng ngày, bản tin, thông báo ngắn, v.v. trực tiếp vào tài khoản của họ. Tiêu biểu như: Xing, Linkedin, v.v.

Mô hình doanh thu phí dịch vụ hay phí giao dịch

Mô hình doanh thu phí dịch vụ sẽ tính phí đối với loại và thời gian dịch vụ được cung cấp. Khách hàng sẽ trả khi sử dụng hoặc trả cho mỗi lần sử dụng, và chỉ trả tiền cho những dịch vụ mà họ thật sự đã sử dụng. Mô hình doanh thu này thường phổ biến ở các ngành dịch vụ viễn thông và dựa trên đám mây.

Ngoài ra còn có mô hình doanh thu phí giao dịch. Lúc này, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ tính phí đến người bán cho mỗi giao dịch thực hiện thông qua họ. Họ là những công ty thanh toán cung cấp dịch vụ cổng thanh toán cho các nền tảng kinh doanh thương mại điện tử khác hay còn gọi là nền tảng trung gian. 

Mô hình doanh thu bán hàng

Đây là mô hình doanh thu phổ biến nhất, là nơi các nhà bán buôn bán lẻ bán sản phẩm của họ thông qua internet để tiếp cận đối tượng mục tiêu lớn hơn. Mô hình này không những mang đến sự thuận tiện cho khách hàng mà còn tiết kiệm thời gian cho họ.

Tuy giá cả lúc này thường cạnh tranh hơn so với giá tại cửa hàng thực tế. Song, việc các doanh nghiệp được giao dịch với nhiều nhà cung cấp sản phẩm khác nhau cũng tạo điều kiện giúp họ phát triển thị trường một cách nhanh chóng và kiếm được nhiều tiền hơn về mặt số lượng.

Mô hình doanh thu liên kết

Mô hình doanh thu liên kết đã thật sự tỏa sáng trong vài năm trở lại đây, là xu hướng mà bất kì doanh nghiệp nào cũng muốn tận dụng. Mô hình doanh thu liên kết giúp sản phẩm của doanh nghiệp được quảng cáo và bán rộng rãi hơn bao giờ hết. Lúc này, doanh nghiệp sẽ phải tuân theo nguyên tắc hoa hồng.

Amazon và affilinet là những ví dụ nổi tiếng lớn nhất cho phép bạn liên kết các sản phẩm của mình và thúc đẩy lưu lượng truy cập. Mỗi khi khách hàng tiềm năng hướng đến trang web của doanh nghiệp, họ cần trả một tỷ lệ phần trăm nhất định cho Amazon hoặc nhà affilinet.

Ngày nay, các chi nhánh, nhà môi giới và đấu giá viên cũng đang làm việc theo mô hình doanh thu dựa trên hoa hồng ngày.

Mô hình Markup

Markup là mô hình doanh thu phổ biến nhất và lâu đời nhất được sử dụng trong các doanh nghiệp. Mô hình này liên quan đến việc thiết lập giá bán của hàng hóa bằng cách thêm lợi nhuận và chi phí chung vào giá vốn của một sản phẩm. Mô hình doanh thu này thường phổ biến hơn giữa các nhà bán lẻ, nhà bán buôn, v.v., Hay những người đóng vai trò là người trung gian và mua sản phẩm từ các nhà sản xuất / bên khác trước khi bán cho khách hàng cuối cùng.

Mô hình doanh thu kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage)

Mô hình doanh thu chênh lệch giá là việc tận dụng việc chênh lệch giá ở hai thị trường khác nhau của cùng một hàng hóa. Nó thường được tìm thấy trong việc mua chứng khoán, tiền tệ, hàng hóa ở một thị trường và đồng thời bán cùng một thứ ở thị trường khác với giá cao hơn. Từ đó kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá tạm thời.

Mô hình cấp phép (Licensing)

Mô hình doanh thu cấp phép xuất hiện giữa các nhà phát minh, sáng tạo và chủ sở hữu trí tuệ. Họ cấp giấy phép sử dụng tên, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ với chi phí định trước hoặc định kỳ. Mô hình doanh thu cũng dần xuất hiện ở nhiều công ty phần mềm và chủ sở hữu sở hữu trí tuệ được bảo vệ hợp pháp (bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền), cấp giấy phép có giới hạn theo thời gian, lãnh thổ, phân phối, số lượng, v.v. cho bất kỳ đối tượng đáp ứng yêu cầu của họ và trả tiền cho nó.

Mô hình Thuê / Cho thuê (Rent/Lease)

Chiến lược kiếm doanh thu này được tính cả việc thanh toán định kỳ (thuê) hoặc một lần (cho thuê) để sử dụng tạm thời tài sản. Mô hình này phổ biến nhất ở các doanh nghiệp bất động sản. Chẳng hạn như Nice Office – dịch vụ cho thuê văn phòng uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh

Mô hình Lãi suất (Interest)

Chiến lược doanh thu dựa trên lãi suất hoặc chiến lược doanh thu dựa trên đầu tư là một mô hình doanh thu phổ biến ở các ngân hàng. Các ngân hàng thường sẽ tính toán và điều chỉnh tỉ mỉ các nguồn tiền để tạo ra doanh thu dưới dạng tiền lãi từ các khoản cho vay (cho vay) của họ.

Các ngân hàng thường sẽ tính toán và điều chỉnh tỉ mỉ các nguồn tiền để tạo ra doanh thu
Các ngân hàng thường sẽ tính toán và điều chỉnh tỉ mỉ các nguồn tiền để tạo ra doanh thu

Trên đây là khái niệm và 10 mô hình doanh thu phổ biến nhất hiện tại giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận một cách nhanh chóng nhất. Theo dõi Nice Office để biết thêm nhiều kiến thức kinh doanh và văn phòng cho thuê mới nhất nhé!

Nice Office – Công ty tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Ngoài việc lựa chọn kết hợp mô hình doanh thu phù hợp giúp tối đa lợi nhuận công ty. Các doanh nghiệp cùng nên tối ưu các ngân sách đầu tư phát triển doanh nghiệp. Nice Offce đồng hành giúp bạn lựa chọn loại văn phòng cho thuê phù hợp nhất giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và ngân sách.

Với sứ mệnh mang đến cho doanh nghiệp những không gian làm việc hiện đại và chất lượng bậc nhất, trở thành người bạn đồng hành của doanh nghiệp trên con đường đi đến thành công. Nice Office tự hào là đơn vị cho thuê văn phòng TPHCM chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại với đầy đủ các phân khúc văn phòng, đáp ứng đa dạng quy mô của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết!

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  1. Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7.
  2. Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê.
  3. Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí.
  4. Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất.
  5. Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê.
  6. Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng.
  7. Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý.

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226

    Zalo: 0909.653539

    Email: info@niceoffice.com.vn

    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *