Chi phí triển khai văn phòng xanh trên thực tế sẽ cao hơn so với các văn phòng truyền thống trước đây tuy nhiên xét về lâu dài, doanh nghiệp sẽ đạt được nhiều lợi ích bền vững về ngân sách lẫn hiệu suất.
Văn phòng xanh là gì?
Văn phòng xanh là mô hình thiết kế, xây dựng và vận hành văn phòng nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực vào việc cải thiện chất lượng không gian làm việc. Nhờ đó, văn phòng xanh có thể tạo ra một môi trường có tính bền vững, đảm bảo sức khỏe và thúc đẩy năng suất làm việc của nhân sự, đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, nhiều lợi ích trong dài hạn.
>>> Xem thêm: Hiểu thế nào về khái niệm văn phòng xanh (Green Office)
Tại sao văn phòng xanh là xu hướng bắt buộc của năm 2025
Nhận thức về môi trường ngày càng tăng cao
Trước tình hình biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, các doanh nghiệp đã dần thay đổi cách thức vận hành, trong đó ứng dụng văn phòng xanh là một chiến lược phát triển bền vững và thể hiện trách nhiệm xã hội, là một giải pháp thiết thực để giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.
Nâng cao sức khoẻ nhân sự – Thu hút nhân tài.
Môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp là yếu tố then chốt giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, giảm stress, gia tăng sức sáng tạo đồng thời cũng góp phần tạo động lực và tăng cường năng suất làm việc. Từ đó, doanh nghiệp có thể gặt hái được những kết quả kinh doanh tích cực và thu hút, giữ chân nhân tài.
Tiết kiệm chi phí vận hành
Dù chi phí đầu tư ban đầu có thể cao hơn, nhưng việc sử dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng và tài nguyên sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành lâu dài, giải quyết các bài toán tiết kiệm ngân sách về sau.
Tăng uy tín thương hiệu
Các doanh nghiệp có văn phòng xanh thường được đánh giá cao về trách nhiệm xã hội và thu hút được nhiều đối tác, khách hàng lớn, nâng cao hình ảnh và uy tín trong mắt đối tác, khách hàng và nhà đầu tư.
Các văn phòng xanh tiêu biểu tại Việt Nam
Tại Việt Nam, hiện nay có rất nhiều dự án bất động sản đã áp dụng các tiêu chuẩn văn phòng xanh để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp quốc tế. Đặc biệt, hầu như các tòa nhà văn phòng hạng A sau này, tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh cũng đã sở hữu các chứng chỉ xanh như LEED, Green Mark….
Một số công trình tiêu biểu bao gồm:
- Deutsches Haus (TP.HCM): Đạt chứng chỉ LEED Platinum, tòa nhà này nổi bật với thiết kế tiết kiệm năng lượng và giải pháp tối ưu tài nguyên nước.
- Capital Place (Hà Nội): Với chứng chỉ LEED Gold, Capital Place là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn muốn làm việc trong không gian thân thiện với môi trường.
- Empire City (TP.HCM): Một dự án phức hợp áp dụng các công nghệ hiện đại để giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải carbon.
- Etown Central (TP.HCM): Thiết kế để tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên và sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, là biểu tượng của xu hướng văn phòng xanh tại Việt Nam.
>>> Xem thêm: Top 8 tòa nhà văn phòng xanh TpHCM – Xu thế văn phòng tương lai
Chi phí triển khai văn phòng xanh gồm những gì?
Việc triển khai một văn phòng xanh cũng sẽ được chia thành hai giai đoạn là chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành. Trong đó:
Chi phí đầu tư ban đầu bao gồm:
- Chi phí xây dựng và cải tạo: Khi xây dựng và cải tạo văn phòng xanh, người ta sẽ quan tâm đến các nguyên liệu bền vững bao gồm gỗ tái chế, vật liệu cách nhiệt hiệu quả cao, và sản phẩm từ vật liệu thân thiện môi trường. Khoản đầu tư này phụ thuộc vào quy mô xây dựng, nhưng thường chiếm từ 20-30% tổng chi phí.
- Chi phí trang thiết bị: Các thiết bị văn phòng như máy lạnh, đèn chiếu sáng, máy tính cũng cần được lựa chọn kỹ càng để đảm bảo hiệu quả năng lượng. Trong đó, đặc biệt chú ý đến hệ thống chiếu sáng với ứng dụng đèn LED, giúp giảm tiêu thụ năng lượng đáng kể so với đèn truyền thống (chiếm từ 10-15% tổng ngân sách); Hệ thống điều hòa tiết kiệm năng lượng gồm các hệ thống điều hòa Inverter hoặc sử dụng năng lượng tại chỗ (solar-powered); Hệ thống tái sử dụng nước (water recycling systems) giúp giảm lượng nước lãng phí….
- Chi phí tư vấn và chứng nhận: Để đạt được các chứng chỉ xanh, doanh nghiệp cần thuê các đơn vị tư vấn và thực hiện các thủ tục chứng nhận, gây ra thêm chi phí.
Chi phí vận hành bao gồm
- Chi phí tiêu thụ năng lượng: Mặc dù sử dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, nhưng chi phí tiêu thụ điện, nước vẫn là một phần không thể thiếu trong chi phí vận hành văn phòng.
- Chi phí áp dụng các công nghệ thông minh: bao gồm các thiết bị tích hợp IoT – Cảm biến năng lượng, đèn tự động điều chỉnh độ sáng theo thời gian, Hệ thống theo dõi tiêu thụ năng lượng trong tại từng khu vực.
- Chi phí bảo trì: Các hệ thống và thiết bị trong văn phòng xanh cần được bảo trì thường xuyên để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả.
- Chi phí nhân sự: Việc quản lý và vận hành một văn phòng xanh tương đối phức tạp, đòi hỏi đội ngũ chuyên viên có kiến thức và kỹ năng nhất định.
Vậy chi phí triển khai văn phòng xanh có cao không?
Chắc chắn rằng chi phí triển khai văn phòng xanh sẽ cao hơn so với các văn phòng truyền thống trước đây. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí này có thể kể đến như:
- Quy mô văn phòng: Quy mô càng lớn, chi phí triển khai càng cao.
- Mức độ “xanh”: Mức độ “xanh” của văn phòng càng cao, chi phí đầu tư ban đầu càng lớn.
- Vị trí địa lý: Vị trí địa lý cũng ảnh hưởng đến chi phí xây dựng và vận hành văn phòng.
- Các giải pháp công nghệ: Việc áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến như hệ thống quản lý năng lượng thông minh sẽ giúp giảm chi phí vận hành lâu dài, nhưng chi phí đầu tư ban đầu cũng sẽ cao hơn.
Dẫu vậy, xét về lâu dài, việc đầu tư vào văn phòng xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả tối ưu chi phí vận hành. Vì thế, nếu tính toán kỹ lưỡng thì chi phí triển khai văn phòng xanh cũng không phải là quá cao.
Để giúp tiết kiệm chi phí khi triển khai văn phòng xanh, các doanh nghiệp có thể:
- Lựa chọn các giải pháp phù hợp: Không cần phải đầu tư vào tất cả các công nghệ mới nhất, mà nên lựa chọn các giải pháp phù hợp với quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp.
- Tiến hành đánh giá hiệu quả: Thường xuyên đánh giá hiệu quả của các giải pháp đã triển khai để kịp thời điều chỉnh và tối ưu hóa.
- Tìm kiếm các nguồn hỗ trợ: Nhiều chính phủ và tổ chức phi chính phủ đang cung cấp các nguồn hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các doanh nghiệp muốn xây dựng văn phòng xanh.
Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM
Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.
7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office
- Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
- Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
- Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
- Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
- Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
- Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
- Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý
Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng
Thông tin liên hệ
Hotline: 0901.007.226
Zalo: 0909.653539
Email: info@niceoffice.com.vn
Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM
Theo nguồn: Nice Office