Vào ngày 24/1/2025, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 108/QĐ-TCT về hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động, áp dụng cho tất cả cơ quan thuế trên toàn quốc.

Chính thức áp dụng quy trình hoàn thuế TNCN tự động toàn quốc
Nhằm đẩy nhanh tiến độ và tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), chủ động thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như đảm bảo quyền lợi, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 108/QĐ-TCT vào ngày 24/1/2025.
Theo đó, các cá nhân trực tiếp quyết toán thuế có đề nghị hoàn thuế sẽ là đối tượng được áp dụng quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động qua các nền tảng ứng dụng, công nghệ thông tin.
Hướng dẫn quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
Quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân dưới đây được ban hành kèm theo Quyết định số 108/QĐ-TCT 2025 có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế các quy định về xử lý hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế tại Quy trình hoàn thuế ban hành kèm theo Quyết định số 679/QĐ-TCT ngày 31/5/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
>>> Xem chi tiết: Nội dung Quyết định số 108/QĐ-TCT 2025
Tóm tắt điều 4 và điều 5 của quyết định số 108/QĐ-TCT, Quy trình hoàn Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động gồm 3 bước chính:
Bước 1
Quá trình hoàn thuế TNCN tự động bắt đầu từ việc hệ thống thuế sử dụng công nghệ thông tin để tổng hợp dữ liệu từ các tổ chức trả thu nhập, dữ liệu đăng ký thuế, thông tin người phụ thuộc và nghĩa vụ thuế của NNT. Từ đó, hệ thống sẽ tự động tạo Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý.
Người nộp thuế có thể kiểm tra tờ khai này trên ứng dụng eTax Mobile hoặc Thuế điện tử. Họ có hai lựa chọn. Thứ nhất, đồng ý với tờ khai gợi ý, xác nhận và nộp hồ sơ trực tuyến; thứ hai, chỉnh sửa thông tin, bổ sung tài liệu chứng minh nếu có sai lệch so với dữ liệu gợi ý.
Sau khi nộp hồ sơ, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo xác nhận tiếp nhận, đồng thời tạo hồ sơ đề nghị hoàn thuế.
Bước 2
Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và xử lý hoàn thuế nếu hồ sơ đáp ứng đủ thỏa mãn 3 điều kiện.
- Thứ nhất, tại thời điểm giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN của người nộp thuế, tổ chức trả thu nhập đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thay tiền thuế TNCN đã khấu trừ hoặc tổng tiền thuế TNCN người nộp thuế là cá nhân đã nộp đủ vào NSNN tại kỳ quyết toán người nộp thuế có đề nghị hoàn thuế.
- Thứ hai, hồ sơ hoàn thuế TNCN có chỉ tiêu “Tổng thu nhập chịu thuế” khớp đúng với số liệu tổng hợp trong kỳ quyết toán thuế theo cơ sở dữ liệu quản lý thuế của ngành Thuế tại thời điểm giải quyết hồ sơ và có chỉ tiêu “Tổng số thuế đề nghị hoàn trả” nhỏ hơn hoặc bằng số liệu tổng hợp trong kỳ quyết toán thuế theo cơ sở dữ liệu quản lý thuế của ngành Thuế tại thời điểm giải quyết hồ sơ.
- Thứ ba, thông tin tài khoản nhận tiền hoàn trả của người nộp thuế được xác minh và liên kết với cơ sở dữ liệu quản lý thuế của ngành Thuế.
Trường hợp hồ sơ hoàn thuế TNCN của người nộp thuế đáp ứng đủ các điều kiện, phân hệ hoàn thuế TNCN tự động tạo đề xuất hoàn thuế, lập Quyết định hoàn thuế (hoặc Quyết định hoàn kiêm bù trừ thu NSNN) và Lệnh hoàn trả khoản thu NSNN (hoặc Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ khoản thu NSNN) để chuyển Thủ trưởng cơ quan thuế ký điện tử. Những công việc nêu trên do hệ thống ứng dụng CNTT của ngành Thuế tự động thực hiện kể từ khi gửi Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế cho NNT.
Trường hợp xác định hồ sơ hoàn thuế không thuộc đối tượng và trường hợp được hoàn thuế, bộ phận giải quyết hồ sơ hoàn thuế dự thảo Thông báo về việc hồ sơ chưa đủ điều kiện hoàn thuế không được hoàn thuế (Mẫu số 04/TB-HT ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC) trên TMS, trình Thủ trưởng cơ quan thuế ký ban hành, gửi NNT.
Bước 3
Liên quan đến việc kiểm soát sau hoàn thuế: Hệ thống CNTT cập nhật, cảnh báo, giám sát việc thay đổi nghĩa vụ thuế sau hoàn để thực hiện kiểm tra, thu hồi nếu có sai phạm.

>>> Xem chi tiết: Nội dung Quyết định số 108/QĐ-TCT 2025
>>> Xem thêm: Hạn nộp thuế môn bài và các báo cáo cần thực hiện năm 2025
Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM
Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.
7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office
- Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
- Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
- Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
- Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
- Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
- Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
- Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý
Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng
Thông tin liên hệ
Hotline: 0901.007.226
Zalo: 0909.653539
Email: info@niceoffice.com.vn
Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM
Nguồn: Nice Office