Đào tạo nội bộ là gì và 3 phương pháp đào tạo nội bộ phổ biến

Hoạt động đào tạo nội bộ giờ đây gần như là không thể thiếu trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Vậy đào tạo nội bộ là gì? Lợi ích và các phương pháp đào tạo nội bộ nào đang phổ biến hiện nay?

Đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo nội bộ là hoạt động không thể thiếu trong doanh nghiệp hiện nay
Đào tạo nội bộ là hoạt động không thể thiếu trong doanh nghiệp hiện nay

Đào tạo nội bộ (Internal training hay Train the Trainer) là thuật ngữ mô tả việc doanh nghiệp sử dụng những nhân sự cấp cao / quản lý hoặc những nhân viên giàu kinh nghiệm của công ty để hướng dẫn, huấn luyện cho những nhân sự cấp thấp hoặc ít kinh nghiệm hơn trong một lĩnh vực nhất định như sản phẩm, dịch vụ, quy trình sản xuất, quy trình chăm sóc khách hàng, kỹ năng tư vấn…

4 Lợi ích đào tạo nội bộ đối với doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong một doanh nghiệp trong việc duy trì và nuôi dưỡng “nhân tài”, giúp họ nâng cao kỹ năng – kiến thức và mở ra cơ hội thăng tiến đồng thời giúp phát triển văn hoá doanh nghiệp, hoạch định chiến lược phát triển đúng đắn.

Dưới đây là 4 lợi ích thiết thực của việc đào tạo nội bộ đối với doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Một doanh nghiệp lớn mạnh nhất định phải xây dựng và duy trì được văn hoá doanh nghiệp. Đấy là một hệ thống giá trị, thái độ, hành vi, niềm tin bắt nguồn từ chiến lược, tầm nhìn của đội ngũ lãnh đạo lan rộng đến từng phòng ban, từng cá nhân. Văn hoá doanh nghiệp còn được phản ánh rõ nét qua các quy định, quy chế, phúc lợi, khen thưởng… là những điều mà mọi cấp bậc cần phải nắm bắt.

Xây dựng lực lượng nhân sự giỏi và phù hợp với định hướng phát triển

Đối với nhân sự, năng lực chuyên môn là điều cốt lõi nhưng cũng phải phù hợp với môi trường, văn hoá và định hướng phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế, thông qua các buổi đào tạo nội bộ, nhân viên sẽ hiểu hơn, có cái nhìn rõ nét cũng như nâng tầm nghiệp vụ từ trải nghiệm và kinh nghiệm thực tế của những người đi trước. Và khi mà mỗi một cá nhân thực sự vững chắc thì doanh nghiệp cũng sẽ vững chắc.

Nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu sai sót và rủi ro

Việc hiểu rõ quy trình làm việc, nâng cao tay nghề, kỹ năng còn giúp năng suất lao động của  nhân viên tăng lên đồng thời giảm thiểu rủi ro, sai sót đáng kể. Điều này góp phần mang lại lợi thế cạnh tranh đặc biệt, thu hút khách hàng, góp phần gia tăng lợi nhuận cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Gắn kết tập thể và xây dựng lòng trung thành của nhân viên

Một trong những nguyên nhân khiến nhân viên rời bỏ doanh nghiệp đó là họ không cảm thấy được học hỏi và thăng tiến. Vì thế, doanh nghiệp nên có quá trình đào tạo nội bộ để nhân viên có thể phát triển bản thân, gắn kết tập thể và trung thành với tổ chức.

Ngoài ra, không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, việc đào tạo nội bộ cũng mang lại ích lợi cho người lao động, bao gồm:

  • Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng, tay nghề
  • Đem đến cơ hội thăng tiến, phúc lợi tốt hơn qua từng giai đoạn
  • Yêu thích công việc, môi trường làm việc, tăng sự hài lòng

>>> Xem thêm: 8 cách xây dựng văn hoá hợp tác trong doanh nghiệp

Các phương pháp đào tạo nội bộ phổ biến hiện nay

Phương pháp coaching 1:1 khá phổ biến trong đào tạo nội bộ
Phương pháp coaching 1:1 khá phổ biến trong đào tạo nội bộ

Coaching 1-1

Đào tạo 1:1 hay còn gọi là Coaching 1:1 là phương pháp được áp dụng trong phạm vi nhỏ – Cá nhân với cá nhân. Việc đào tạo này thường đi sâu vào năng lực chuyên môn, có thể được tiến hành linh hoạt tùy theo nhu cầu của phòng ban hoặc cá nhân.

Mentoring

Hình thức Mentoring là một dạng đào tạo nội bộ thường áp dụng cho các nhân viên mới nhận việc, cần được hỗ trợ để nhanh chóng hoà nhập và phát triển các kỹ năng thiết yếu phục vụ cho công việc. Người hướng dẫn gọi là Mentor thường là một nhân sự cấp cao hoặc giàu kinh nghiệm trong công việc sẽ đưa ra lời khuyên, định hướng cho người được hướng dẫn gọi là Mentee.

On the job training

On the job training (Viết tắt là OJT) cũng là hình thức đào tạo nội bộ phổ biến. Trong đó, nhân viên sẽ được đào tạo và thực hành các kỹ năng cụ thể, thường áp dụng khi doanh nghiệp đưa vào vận hành sản phẩm mới, ứng dụng phần mềm / công nghệ hiện đại hoặc khi có các thay đổi về định hướng, kế hoạch kinh doanh.

Những khó khăn của việc đào tạo nội bộ

Đào tạo nội bộ cũng vấp phải nhiều rào cản
Đào tạo nội bộ cũng vấp phải nhiều rào cản

Mặc dù đào tạo nội bộ mang lại nhiều lợi ích rõ ràng cho doanh nghiệp và nhân sự của doanh nghiệp nhưng việc thực hiện nó lại vấp phải khá nhiều thách thức.

Tốn kém chi phí

Xây dựng và phát triển quy trình đào tạo nội bộ thường sẽ tốn kém rất nhiều chi phí. Quy mô doanh nghiệp càng lớn thì quy trình càng phức tạp và đa dạng, ngân sách cũng cần phải đáp ứng đủ nếu không dễ xảy ra tình trạng cắt giảm quy trình, không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Thiếu thời gian

Việc đào tạo nội bộ cũng cần phải diễn ra trong một thời gian nhất định nhưng không mấy doanh nghiệp có đủ “kiên nhẫn”, dẫn đến đưa ra quy trình sơ sài, bị rút ngắn và cũng làm giảm tính hiệu quả. Ngoài ra, nhân viên cũng thường phải đáp ứng yêu cầu công việc hiện hành, khó dành thời gian để tham gia hoạt động đào tạo nội bộ hoặc rất khó cho doanh nghiệp sắp xếp được quỹ thời gian phù hợp với tập thể chung.

Kiến thức không thực tế

Kiến thức trong môi trường kinh doanh ngày nay rất đa dạng và thay đổi thường xuyên, doanh nghiệp phải update kịp thời thông tin nếu không muốn những gì mình truyền tải trở nên lỗi thời hoặc quá lan man, gây ra tình trạng khó tiếp thu hoặc không vận dụng được vào thực tiễn.

Người đào tạo thiếu chuyên môn hoặc kỹ năng trình bày

Việc người đào tạo thiếu chuyên môn hoặc kỹ năng trình bày cũng là điều khiến doanh nghiệp đau đầu khi triển khai đào tạo nội bộ. Đôi khi nó sẽ mang đến “tác dụng phụ” như truyền đạt sai kiến thức, gây hiểu nhầm hoặc khó hiểu, khiến cấp dưới không phục…

Người được đào tạo thiếu khả năng triển khai 

Không phải nhân sự nào cũng có thể phát triển bản thân theo hướng mà doanh nghiệp mong muốn. Mỗi người sẽ có một giới hạn nhất định và nếu bản thân họ không nỗ lực thì rất có thể, họ sẽ không thể tiếp thu hoặc “nâng tầm” theo những gì mà doanh nghiệp mong muốn.

>>> Xem thêm:Phân loại quy mô doanh nghiệp – Cập nhật 2023

Nice Office – Công ty tư vấn cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Tp.HCM

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Theo nguồn: Nice Office

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *