11 điều nên hỏi nếu muốn lãnh đạo nhân viên tốt hơn

Một trong những cách tốt nhất để lãnh đạo nhân viên tốt hơn là đặt câu hỏi cho họ. Nếu biết cách hỏi và chọn lọc những câu hỏi đúng trọng tâm, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được động lực làm việc và mục tiêu của họ trong tương lai. Từ đó, trong vai trò nhà quản trị/ người điều hành, bạn sẽ có thể sử dụng những thông tin này một cách hiệu quả, hỗ trợ nhân viên của mình đạt được những thành công nhất định.

Dưới đây, Nice Office xin gửi đến bạn gợi ý 11 câu hỏi mà người quản lý nên đặt ra dựa trên lời khuyên của các nhà lãnh đạo thuộc Hội đồng doanh nhân trẻ (Young Entrepreneur Council – EYC).

Lãnh đạo nhân viên tốt hơn khi thấu hiểu "insight" của họ
Lãnh đạo nhân viên tốt hơn khi thấu hiểu “insight” của họ

11 Câu hỏi nên đặt ra nếu muốn lãnh đạo nhân viên tốt hơn

Câu hỏi 1: Ý nghĩa của công việc đối với bạn là gì?

Khía cạnh ý nghĩa trong công việc là một câu hỏi giúp khai thác “insight” sâu sắc nhất. Dù nhiều người cho rằng đây là một câu hỏi không cần thiết nhưng trên thực tế nó có thể giúp người quản lý có cái nhìn rõ nét về động lực làm việc của nhân viên từ đó nắm bắt được tâm lý và định hướng nghề nghiệp của họ.

Câu hỏi 2: Bạn cảm thấy như thế nào về mọi thứ ở công ty?

Một câu hỏi khá chung chung nhưng sẽ mở ra cánh cửa để nhân viên tự do diễn đạt các suy nghĩ của mình về bất kỳ chủ đề nào mà họ đang cảm thấy cần được nói ra. Họ không bị giới hạn phải trả lời một chủ đề mà có khi bản thân không mấy quan tâm hoặc không gặp phải vấn đề gì. Bản thân người quản lý có thể dùng câu hỏi này để gợi mở, tiếp cận với nhân viên trong một cuộc trò chuyện thân mật, lắng nghe và chia sẻ cùng họ.

Câu hỏi 3: Quy trình làm việc cần được cải thiện như thế nào?

Lắng nghe để cải thiện quy trình làm việc là cách để lãnh đạo nhân viên tốt hơn
Lắng nghe để cải thiện quy trình làm việc là cách để lãnh đạo nhân viên tốt hơn

Điều tiếp theo mà quản lý nên quan tâm chính là quy trình làm việc. Liệu các nhân viên có gặp phải khó khăn gì? Họ có đề xuất nào để cải thiện không?… Có rất nhiều điều thuộc về kỹ năng và kinh nghiệm sử dụng các công cụ không được liệt kê trong CV của họ vì vậy một câu hỏi mang tính đóng góp về quy trình có thể sẽ mang lại những ý tưởng mới cho doanh nghiệp cũng như sẽ giúp nhân viên cảm nhận được sự tôn trọng từ phía quản lý của mình.

Câu hỏi 4: Rào cản hoặc khó khăn nào bạn đang gặp phải?

Chắc chắn là một câu hỏi trực diện như thế này cũng sẽ giúp nhân viên “gỡ rối” ít nhiều. Ngay cả những người mà bạn đánh giá là hoàn thành công việc mà không gặp bất kỳ trở ngại nào cũng có khả năng đang tự “vật lộn” với những rắc rối xung quanh mình trong giao tiếp, trong quy trình làm việc… Vì vậy, một người lãnh đạo giỏi nên biết cách sẻ chia và giúp đỡ nhân viên một cách tinh tế, ngay cả khi họ không phàn nàn gì.

>> Xem thêm: 5 lưu ý giúp giao tiếp trong doanh nghiệp hiệu quả

Câu hỏi 5: Kỳ vọng về sự nghiệp trong tương lai của bạn là gì?

Nắm bắt được định hướng và mục tiêu công việc trong tương lai của ứng viên hoặc nhân viên cũng là điều vô cùng cần thiết cho doanh nghiệp. Vậy nhưng thực tế, không nhiều nhân viên được hỏi về vấn đề này. Đa số nhà tuyển dụng hoặc quản lý chỉ quan tâm đến khả năng đáp ứng công việc hiện tại mà không có sự thấu hiểu về kỳ vọng của nhân viên. Câu hỏi nho nhỏ này sẽ có tác động lớn đến việc hoạch định, đào tạo nhân sự và có thể là tương lai của một tổ chức.

Câu hỏi 6: Sở thích của bạn là gì?

Một người lãnh đạo nhân viên giỏi còn cần phải trở nên gần gũi bằng cách chia sẻ sở thích với họ
Một người lãnh đạo nhân viên giỏi còn cần phải trở nên gần gũi bằng cách chia sẻ sở thích với họ

Một vài câu hỏi về đời sống riêng tư như sở thích cũng nên được đặt ra. Sự đồng điệu về mặt tinh thần và cảm giác được chia sẻ, thấu hiểu sẽ mang lại những tác động tích cực trong giao tiếp, thể hiện sự quan tâm mà quản lý hoặc người điều hành dành cho nhân viên của mình.

Câu hỏi 7: Điều gì truyền cảm hứng cho bạn?

Dạng câu hỏi này sẽ giúp mở ra những cuộc thảo luận thú vị, giúp người quản lý hiểu hơn về nhân viên của mình. Một nhân vật tầm cỡ trong ngành, một quyển sách hay, một châm ngôn nổi tiếng… bất kỳ điều gì khiến họ cảm thấy được truyền cảm hứng cũng là một lời gợi ý giúp bạn có được chiến lược quản lý tốt và khám phá ra cách mà bạn có thể sử dụng nhân sự trong chiến lược phát triển công ty.

>> Xem thêm: OKRs – Phương pháp đo lường hiệu suất làm việc phổ biến nhất

Câu hỏi 8: Nguyện vọng của bạn là gì?

Mỗi cá thể trong công ty sẽ có động lực là việc khác nhau và nguyện vọng cũng khác nhau. Bạn đã tìm hiểu điều khiến họ gắn bó với nghề thì cũng nên tìm hiểu những mong muốn của họ đối với công ty. Họ quan tâm đến chính sách bảo hiểm hay lương thưởng? Họ muốn được đào tạo, học hỏi hay đề bạt thăng tiến?… Tất cả đều tùy vào mức độ nắm bắt nguyện vọng nhân viên của bạn.

Câu hỏi 9: Tôi có thể làm gì để giúp đỡ bạn?

Ngay cả khi bạn đã có những phương án hỗ trợ cho nhân viên của mình thì một câu hỏi như thế này sẽ giúp bạn xác nhận lại liệu các phương án đó có thực sự phù hợp hay không. Trên thực tế, việc người lãnh đạo mở lòng và biết lắng nghe sẽ nhận được nhiều hơn những gì họ muốn hiểu.

Câu hỏi 10: Bạn sẽ giải quyết các mâu thuẫn như thế nào?

Cách nhân viên giải quyết xung đột cũng phản ánh tính cách và năng lực của họ
Cách nhân viên giải quyết xung đột cũng phản ánh tính cách và năng lực của họ

Cuộc sống quanh ta luôn đầy rẫy những mâu thuẫn cần được giải quyết. Có người chọn cách im lặng, có người muốn được đối thoại trực tiếp, có người tinh tế, có người nóng nảy…. Vì vậy, trong vai trò quản lý, bạn cần biết cách họ xử lý các xung đột để phần nào giúp họ “hạ nhiệt” và dễ dàng tháo gỡ các nút thắt liên quan.

Câu hỏi 11: Thành tựu lớn nhất của bạn là gì?

Đây cũng là một câu hỏi giúp bạn khai thác thêm nhiều khía cạnh về tính cách và năng lực của nhân viên. Những gì mà họ cho là thành tựu chưa chắc là đúng với định nghĩa hoặc hệ thống giá trị của bạn nhưng chí ít bạn sẽ quan sát được điều gì thực sự mang lại động lực, thúc đẩy nhân viên của mình phát triển.

Nice Office hỗ trợ bạn trở thành lãnh đạo xuất chúng với không gian làm việc giúp nhân viên thoải mái và làm việc hiệu quả

Được xây dựng và phát triển bởi một đội ngũ trẻ, năng động và chuyên nghiệp, Nice Office là đơn vị cung cấp văn phòng cho thuê chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại Tp.HCM với đầy đủ các phân khúc văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C, văn phòng giá rẻ, văn phòng trọn gói tại khắp các quận, vị trí vàng… trên địa bàn thành phố.

7 Ưu điểm vượt trội của Nice Office

  • Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm 24/7
  • Lập báo cáo, phân tích, giúp khách so sánh ưu khuyết của từng điểm thuê
  • Đưa rước tận nơi, khảo sát văn phòng cho thuê miễn phí
  • Thông tin, hình ảnh luôn được cập nhật mới nhất
  • Cung cấp đầy đủ lịch sử giá thuê
  • Báo giá nhanh chóng, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục gọn gàng
  • Hợp đồng rõ ràng, dài hạn, minh bạch tài chính và pháp lý

Đăng ký tư vấn cho thuê văn phòng



    Thông tin liên hệ

    Hotline: 0901.007.226
    Zalo: 0909.653539
    Email: info@niceoffice.com.vn
    Fanpage: Nice Office – Văn phòng cho thuê Tp.HCM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *